Xe đạp


Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe doạ đời sống toàn cầu, nhiều người trên thế giới đang tìm cách đóng góp phần của mình vào nỗ lực hạn chế ô nhiễm môi trường bằng cách đi lại bằng phương tiện công cộng, và đặc biệt bằng chiếc xe đạp. Đi lại bằng xe đạp đối với những người tại các nước tân tiến không phải là dấu chỉ của sự lạc hậu, kém phát triển, mà là cách thể hiện sự ý thức và văn minh.

Ở Nhật, bên cạnh phương tiện tàu điện thì rất đông đảo người dân đi lại bằng xe đạp. Trong khu vực gửi xe trước các trung tâm mua sắm hoặc ga xe điện, người ta có thể thấy hàng trăm hàng nghìn chiếc xe đạp được xếp thành hàng dài.

Tại Đài Bắc, chính quyền thành phố có xe đạp cho người dân có thể sử dụng đi lại miễn phí trong vòng 30 phút. Người sử dụng chỉ cần dùng thẻ xe công cộng để lấy xe ở một điểm nào đó rồi trả xe ở một điểm khác. Người sử dụng chỉ bị trừ tiền trong thẻ nếu dùng quá 30 phút. Để tránh mất tiền, mình có thể trả xe rồi lấy một chiếc khác để được dùng miễn phí thêm 30 phút nữa. Trong thành phố có rất nhiều điểm để lấy và trả xe nên rất thuận lợi.

Ở nước ngoài không thấy có nhiều xe đạp điện mà chỉ thấy xe đạp truyền thống. Thiết nghĩ chiếc xe đạp truyền thống nên được phổ biến cho mọi người, đặc biệt là giới học sinh sử dụng thay vì xe đạp điện. Ngoài việc có giá trị trong việc bảo vệ môi trường, nó còn là phương tiện giúp con người trong thời kỳ kỹ thuật số chăm vận động thể hình hơn. Chiếc xe máy và xe đạp điện dường như làm cho nhiều người không còn đi bộ hay đạp xe cho dù chỉ vài trăm mét. Nếu ở tuổi còn sung sức mà giới trẻ cần phải đi xe đạp điện thì e rằng sẽ củng cố thói quen không vận động thân thể dẫn đến lối sống thiếu năng nổ và không mạnh khoẻ.

Manila, 19.8.2019

No comments: