Dạy tiếng Thái cho di dân Việt Nam



Tuần này mình bắt đầu mở nhận ghi danh tham dự khóa học đọc và viết tiếng Thái cấp tốc. Đây là khóa thứ 3 được tổ chức trong năm này. Lý do mình mở khóa học là vì thấy nhiều di dân Việt Nam tại Thái Lan nói tiếng Thái giao tiếp rất tốt mặc dầu không qua bất cứ trường lớp nào, nhưng chưa thể đọc và viết tiếng Thái được. Mình nghĩ rằng nếu học đọc và viết được thì sẽ giúp cho họ có thêm kỹ năng ngôn ngữ và sẽ giúp phát âm tiếng Thái chính xác hơn.

Vì hầu hết các bạn học tiếng Thái bằng cách nghe người khác nói rồi bắt chước nên có nhiều lỗi trong cách phát âm. Lỗi thứ nhất đến từ việc bắt chước người Thái nói, trong khi chính người bản địa cũng phát âm sai. Ví dụ người Thái hay phát âm âm “r” là “l”. Người Thái cũng hay không phát âm rõ ràng những âm kép như “kl”, “khr” khiến những âm kép đó nghe như là âm đơn. “Klay” biến thành “kay”. “Khru” thành “khu”. Khi đã biết đọc thì chắc chắn sẽ phân biệt được giữa cách phát âm đúng và phát âm sai các từ.

Mình thấy các bạn Việt Nam rất giỏi trong việc học tiếng Thái. Tài liệu mà mình dạy lấy từ trung tâm dạy tiếng Thái cho người nước ngoài phải mất 100 giờ đồng hồ mới hoàn tất. Tuy nhiên, với khóa cấp tốc thì mình dạy toàn cua trong vòng 20 giờ, chia ra thành 5 ngày. Vì hầu hết các bạn học khóa này đều đã có khả năng nói tiếng Thái giao tiếp nên các bạn tiếp thu được khá nhanh.

Tuy nhiên, bất cứ học ngôn ngữ nào cũng đòi hỏi sự cần cù và nghiêm túc. Có nhiều bạn khi học thì đọc được, nhưng sau khi học xong thì không tiếp tục thực tập và trau dồi nên những luật đọc dần bị quên. Một số bạn thấy thích thú với việc đọc tiếng Thái, cảm thấy cần có kỹ năng này để phục vụ cho công ăn việc làm thì họ siêng năng và tích cực hơn trong việc tiếp tục trau dồi khả năng. Dạy tiếng Thái hay bất cứ môn học nào cũng thế. Một phần lớn dựa vào phương pháp giảng dạy. Nhưng phần lớn hơn tùy thuộc vào nỗ lực của người học.

Bangkok, ngày 23.8.2019

No comments: