Soạn vặn kiện tại Philippines



Những ngày này mình đang có mặt tại Manila, thủ đô Philippines để làm công việc soạn thảo văn kiện với đề tài những thách đố mục vụ trong thời kỳ kỹ thuật số. Việc này mình hợp tác với hai linh mục—cha Mishen người Trung Quốc và cha Yoshi, người Ấn Độ. Lý do gặp ở Manila là vì cha Mishen đang giảng dạy tại Giáo hoàng học viện Santos Tomas, nơi có một nhóm môn sinh của ngài đang giúp trong khâu thu thập các văn kiện Giáo hội liên quan đến đề tài nói trên.

Việc thực hiện văn kiện này là một trong những chương trình hoạt động của tổ chức truyền thông SIGNIS để tìm hiểu về những vấn đề mục vụ nảy sinh từ sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số cũng như phương hướng nhằm giải quyết những thách đố đó. Để thực hiện văn bản này đòi hỏi nhiều điều khác nhau, bao gồm nghiên cứu về thực trạng đời sống xã hội và tâm linh trong thời kỳ kỹ thuật số, nêu ra những vấn đề mục vụ nảy sinh trong bối cảnh mới, phân tích bối cảnh kỹ thuật số từ gốc nhìn của thần học Công giáo, và đưa ra những đề nghị để đối phó vớ những khó khăn mục vụ trong thời đại mới.

Vì đây là một văn kiện với nội dung rất hợp thời nên khi phía Hội đồng Giám Mục Á châu nghe tin có việc nghiên cứu đề tài này bởi SIGNIS, các ngài cũng ngỏ ý muốn được tham khảo tài liệu để chuẩn bị cho việc thực hiện một văn kiện của Hội đồng với đề tài tương tự. Văn kiện của HĐ sẽ được viết vào cuối năm nay.

Sau khi đã làm việc với nhau, sườn chính của văn kiện cũng đã được xây dựng một cách đầy đủ. Các cha chia nhau các phần của văn kiện để mỗi người có thể viết phần mà mình đã nhận trách nhiệm. Riêng mình phụ trách phần cuối nên phải chờ các phần trước được thảo tương đối đầy đủ mình mới có thể tiến hành. Mặc dầu đây là sự hợp tác giữa nhiều cá nhân, nhưng các phần của văn kiện phải ăn nhập với nhau một cách xuyên suốt.

Mặc dầu nhóm làm việc đến từ các quốc gia và văn hoá khác nhau, nhưng vì sự nghiêm túc trong công việc nên những bước ban đầu đã diễn ra rất trôi chảy và ăn ý. Hy vọng rằng văn kiện này sẽ đóng góp phần nào cho sứ vụ của Giáo hội trong bối cảnh mới, cụ thể giúp Giáo hội nhận ra các vấn đề mục vụ cấp thiết cần sự quan tâm của các vị lãnh đạo cũng như có những hành động thích đáng để đáp ứng nhu cầu mục vụ trong thời đại mới.






Manila, ngày 18.8.2019

No comments: