Hướng về Miền Trung




Ngày 16.10.2016 một bạn trẻ viết trên trang FB của mình như sau:

Chào cha

Con xin phép được gọi cha là cha dù con không phải là người công giáo. Nhưng con xin mạn phép được gọi là cha. và dành sự tôn trọng cho cha vì những đóng góp của cha dành cho cộng đồng người VIỆT NAM ở thailand. 

Con có đôi lời muốn gửi tới cha:

Những ngày qua , đồng bào miền trung bị thiên tai rất nặng nề, thiệt hại về người và của rất nghiêm trọng.

Vì vậy con mong cha , ( vì cha là người có tiếng nói trong cộng đồng ) đứng ra tổ chức và kêu gọi cộng đồng người VIỆT NAM đang sống, học tập và làm việc ở đây được không ạ.
" một miếng khi đói bằng 1 gói khi no " giờ đây đồng bào miền trung đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của tất cả chúng ta. 

P/S : nếu cha đồng ý , con xin được ủng hộ 2.000 bath. 

Cũng vì ý kiến này mà mình đã quyết định khởi xướng chương trình kêu gọi đóng góp hỗ trợ cho đồng bào ở vùng lũ lụt Miền Trung. Một trong những thư kêu gọi có nội dung như sau:

Kính thưa anh chị em,



Sau những ngày lũ lụt làm cho khúc ruột Miền Trung, đặc biệt là hai tỉnh Quãng Bình và Hà Tĩnh chìm ngập trong biển nước, bây giờ lũ đã qua đi. Những nỗ lực cứu trợ từ các lãnh đạo tôn giáo, các nghệ sĩ và các tổ chức từ thiện đã phần nào giúp cho đồng bào qua cơn lâm nguy trong những ngày đầu.



Nhưng tang thương vẫn còn đó, nhiều nơi vẫn còn có người đói ăn, thiếu mặc. Nhiều căn nhà bức tường xiêu vẹo, cửa lộng gió, trần vỡ tan, thậm chí bị cuốn trôi. Khắp nơi có thể thấy được những khu vườn mất trắng, đồng ruộng tan hoang, ngập bùn. Tại nhiều trang trại cá, gà, vịt, lợn cũng như ở trong nhiều chuồng nuôi gia súc để hỗ trợ cho kinh tế gia đình ở hai tỉnh vốn đã bị thiệt hai nặng nề từ thảm họa môi trường gây ra bởi Formosa, mọi thứ đã trôi sạch để lại những trang trại và chuồng trống rỗng.



Ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất, người dân có nghề nghiệp chủ yếu là đi làm thuê rẻ tiền, vào rừng vác thuê và trồng cây ăn trái. Bà con nơi đây trồng loài cây bưởi đặc sản gọi là bưởi Phúc Trạch. Trong đợt lũ quét vừa rồi, mưa lớn kèm theo việc xả lũ quá bất ngờ của đập thuỷ điện Hố Hô, đã gây thiệt hại vô cùng lớn lao. Việc xả lũ vừa không có thông báo, vừa mạnh hết cỡ:1800 m3/s, khiến người dân không kịp trở tay. Họ chỉ kịp bỏ chạy lấy mạng. Hậu quả là: nhiều nhà cửa bị sập hoặc trôi, nhiều gia súc cũng bị cuốn trôi. Riêng cây bưởi, lũ quét làm bật rễ và cuốn đi nhiều. Đây chính là thiệt hại nặng nhất vì tất cả nguồn thu nhập đều nhìn vào cây bưởi.



Sau khi nước rút đi, mối nguy hiểm bị chết đuối không còn nữa. Người và súc vật không còn phải chạy lũ nữa. Nhưng những gì để lại là sự khốn khổ với cảnh đồ vật ngổn ngang hư hỏng, xác gà, lợn, chó….nằm la liệt. Nước đã rút đi, nhưng những gì còn lại là những gia đình phải dựng lều để sống đỡ vì căn nhà bé nhỏ đã trôi mất, những cụ già ngồi thơ thẫn trước căn nhà lụp xụp bị hư hỏng nặng nề, những học sinh khóc thương những tập sách vở bị bấy nát sau cơn lũ. Mặc dầu cơn lũ đã qua, nhưng thế vào đó là cơn thất vọng tràn trề tâm hồn của nhiều người dân Miền Trung vốn đã khó khăn bây giờ lại túng cực hơn nữa.



Một nghệ sĩ đứng ra quyên góp và cứu trợ cho người dân đã khẳng định rằng, việc cứu trợ rất quan trọng, nhưng chính sự hỗ trợ cho các nạn nhân sau đó mới thực sự cần thiết. Vì đó chính là lúc họ phải đối phó với một tâm trạng hoang mang, với một tương lai mù mịt, với nỗi kiệt quệ về thễ xác cũng như tinh thần.



Trong thời gian này, sau khi nỗ lực cứu trợ đã tạm ổn, điều chúng ta cần làm cho khúc ruột Miền Trung, đó là giúp cho những người dân nghèo khổ đã mất mát quá nhiều trong trận lũ lụt có một chút sức mạnh để đứng lên tiếp tục chống chọi với những khó khăn trong cuộc sống sau này, xây dựng lại đời sống và kinh tế gia đình. Chúng ta không thể chỉ giúp họ thoát cơn nguy kịch trong những ngày nước dâng cao, rồi sau đó lại để cho họ đắm chìm trong hoàn cảnh vô vọng.



Trong tháng 11 này, chúng tôi dự tính sẽ trực tiếp đi đến những nơi bị thiệt hại nặng nề ở hai tỉnh Quãng Bình và Hà Tĩnh để giúp đỡ cho những gia đình đã chịu nhiều mất mát đau thương. Cha Đức và cộng sự đang làm việc để lên danh sách những gia đình cần sự giúp đỡ nhất, bất kể tôn giáo, để hỗ trợ một cách hiệu quả. Chúng tôi rất mong sự cộng tác của anh chị em trong nỗ lực bác ái này.

Sau hơn một tháng kêu gọi và nhờ sự cộng tác của một số cá nhân, trong đó có người anh em cùng dòng là cha Hùng, cuối cùng cùng số tiền nhận được từ những đóng góp tại Thái Lan cũng như ở Hoa Kỳ và một số nơi khác tổng cộng được hơn 800 triệu đồng, một số tiền nhiều hơn mục tiêu đặt ra ban đầu rất nhiều.

Đúng một tháng từ khi bắt đầu kêu gọi đóng góp, mình và cha Hùng đã lên đường để trao tặng cho đồng bào Miền Trung những món quà đã nhận được. 

Ngày 16.11.2016


1 comment:

Ivy said...

Apprecciate you blogging this