Hành Trình Về Thăm Anh Chị Em Nạn Nhân Vùng Lũ Lụt (Chặng thứ nhất)


“Nước lũ không dập tắt dập tắt được tình yêu”

Như mọi người đã biết thời gian qua, dải đất Miền Trung Việt Nam hứng chịu những trận lũ lụt rất lớn, đặc biệt là tại Hương Khê, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Thiên tai thì ít mà nhân tai thì nhiều. Bà con tại đây đã phải oằn mình gánh chịu nhiều vất vả trong thời gian qua. Thiệt hại cả tinh thần lẫn vật chất rất nặng nề. Lũ chồng lũ, nỗi đau chồng nỗi đau.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, sau bao nhiêu ngày tháng thao thức và quyên góp của anh chị em Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thái Lan cũng như nhiều nhà hảo tâm tại Mỹ, Việt Nam, Âu châu... nay những món quà tinh thần và vật chất đó đã đến tận tay nạn nhân lũ lụt, cụ thể là anh chị em lương dân và giáo dân tại các xã Hương Trạch, Hương Đô và Phương Mỹ thuộc huyện Hương Khê – Hà Tĩnh. Đây là một trong những vùng chịu thiệt hại nặng nề nhất trong hai trận lũ lụt vừa qua.

Hành trình này đã được Cha Anthony Lê Đức, SVD và Cha John Lê Hùng, SVD và một số anh em đại diện cho mọi người hảo tâm đã đóng góp về gặp gỡ trực tiếp và trao tận tay các món quà cho nạn nhân lũ lụt.

Tạ ơn Thiên Chúa! Cảm ơn mọi anh chị em hảo tâm. Thật là một hành trình đầy tình yêu và tình người. Không thể không rung động khi đến và tận mắt chứng kiến những thiệt hại nặng nề, những vất vả,những nỗi đau mà bà con ở đây đã và đang gánh chịu. Khi chúng tôi đến xã Hương Trạch – nơi đây, những vườn bưởi là thu nhập chính, bây giờ đã tan hoang. Một số bà con chỉ còn biết đứng nhìn và chảy nước mắt khi những cây bưởi bật hết cả gốc rễ nằm ngổn ngang, tất tưởi! và bao nhiêu cái khác đã cuốn trôi theo dòng lũ. Dù không thể giúp họ trồng lại những cây bưởi hoặc lấy lại cho họ những gì đã mất, nhưng sự hiện diện của chúng tôi và những món quà của anh chị em là phần nào giúp họ vơi bớt nỗi đau mất mát, là chút động lực giúp bà con tiếp tục chiến đấu với cuộc sống.

Rời Hương Trạch chúng tôi đến với nạn nhân lũ lụt tại xã Hương Đô. Đến với những cụ già, góa phụ, hộ nghèo tại đây. Người dân đây kể lại: khi nước lũ dâng cao nhiều người đã phải bỏ của chạy lấy người. Chạy lên những đồi núi cao để mặc cho nhà cửa và tài sản trôi theo nước lũ. Những gì còn sót lại là ngôi nhà trống hoặc một số vật dụng. Nhận được một ít quà, họ hết lòng cảm ơn, xúc động và nói: có người đến thăm là vui rồi quà nhiều hay ít không quan trọng. Dù là chút ít nhưng cả họ và chúng tôi đều vui trong tình yêu thương đồng loại.

Chiều đến, chúng tôi tiếp tục hành trình đến với nạn nhân vùng lũ tại xã Phương Mỹ - Hương Khê. Nơi đây là rốn lũ! Hầu như năm nào cũng đón nhận những dòng nước lũ vào nhà. Cha Antôn Nguyễn Khách Cương (Quản xứ Thổ Hoàng) chia sẻ: Nơi đây đã nghèo lại còn gánh chịu những hậu quả nặng nề của thiên tai hàng năm, mà nhiều gia đình và người trẻ phải rời quê hương lập nghiệp nơi khác, chỉ còn lại những người già hoặc những gia đình không đủ điều kiện để ra đi. Vì thế mà khó khăn này cứ tiếp nối vất vả khác.

Dù phải sống trong cảnh nghèo và vất vả nhưng bà con ở đây vẫn vui vẻ sống. Nhận những món quà chúng tôi gửi tặng lòng họ như ấm lại và cảm thấy mình không cô đơn. Còn chúng tôi thì cảm thấy hạnh phúc vì được phần nào chung chia nỗi đau của họ. Có đến tận nơi chứng kiến những thiệt hại trong những cơn lũ vừa qua, mới biết rằng những anh chị em của chúng ta đang vất vả và khổ đau như thế nào.

Hoàng hôn xuống cũng là lúc chúng tôi phải lên đường. Chia tay người dân vùng lũ Hương Khê mà lòng nặng trĩu những suy tư và thương cảm với bà con nơi đây.

Qua Cha Phêrô Dương Sỹ Nho (quản xứ Tân Hội), Cha Antôn Nguyễn Khánh Cương (quản xứ Thổ Hoàng) và anh Hòa (thôn 9 xã Hương Đô). Chúng tôi đã trao tận tay các bà con lương dân cũng như giáo dân một số tiền để chia sẻ tình tương thân tương ái trong biến cố cùng cực trong cuộc sống.

Người dân ở đây đang gặp muôn vàn khó khăn và cần rất nhiều những tấm lòng sẻ chia, cảm thông, để mùa đông năm nay vơi bớt những khó khăn và giá lạnh. Trong tinh thần bác ái và tuonwg thân tương trợ, xin chân thành cảm ơn nhiều tấm lòng trân quý của anh chị em đã dành cho nạn nhân lũ lụt tại Hương Khê – Hà Tĩnh.

Hành trình của chủng tôi vẫn còn tiếp tục vào ngày mai. Quý anh chị em hãy theo dõi nhé.

Hà Tĩnh,, ngày 18.11.2016

No comments: