Hành Trình Về Thăm Anh Chị Em Nạn Nhân Vùng Lũ Lụt (Chặng thứ bốn)


Sau hai ngày thăm viếng cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt tại Quảng Bình, hôm nay đoàn chúng tôi tiếp tục hành trình “kết nối yêu thương” với anh chị em nạn nhân lũ lụt tại xã Kỳ Lạc, Kỳ Anh – Hà Tĩnh. Đây là địa bàn vùng núi xa xôi của miền sơn cước, giáp với biên giới Việt – Lào.

Qua Cha J.B Cao Đình Hải (quản xứ Xuân Sơn), chúng tôi biết được nhiều khó khăn hiện tại của bà con lương giáo nơi đây. Vì sống trong vùng núi xa xôi, địa bàn rộng nhưng người thưa thớt nên thiếu thốn rất nhiều mặt trong cuộc sống hằng ngày, như điện, nước, phương tiên truyền thông đại chúng… Nghề ngiệp chính của họ là trồng rừng, làm gỗ, chăn nuôi… Những trận lũ vừa qua đã làm cho hàng ngàn hecta vùng trồng cây công nghiệp như keo, bạch đàn… bị ngã gãy hoặc bật gốc. Thế là bao nhiêu tài sản công sức trồng trọt đã đi theo dòng nước lũ. Phải mất rất lâu hoặc nhiều tiền bạc mới có thể trồng lại những cánh rừng này.

Khi nghe tin chúng tôi đến, bà con háo hức vui mừng và đã chờ đón. Gặp họ, những con người đơn sơ, thân thiện, những gương mặt khắc khổ vì nắng gió mưa bão sao mà thấy thương cảm. Cha Anthony Lê Đức và Cha John Lê Hùng, SVD, gặp gỡ, chia sẻ, an ủi và động viên bà con. Ai nấy cũng vui vẻ tươi cười thân thiện, dù cuộc sống có nhiều khó khăn. Thiết nghĩ những cuộc gặp gỡ như thế này thật quý bao nhiêu, vì đây là cơ hôi để chúng tôi biết, hiểu và thương cảm với đồng loại mình và là dịp để bà con cảm nhận rằng dù khó khăn, vất vả nhưng họ không cô đơn, lẻ loi mà luôn có Thiên Chúa và anh em đồng loại bên mình.

Sau nhừng giờ phút nói chuyện và trao nhau niềm vui, chúng tôi trao gửi tận tay bà con số tiền mà quý ân nhân đã quyên góp. Của ít lòng nhiều, ai cũng vui vẻ với sự biết ơn.

Đến với bà con vùng lũ nơi đây, dù chúng tôi không giúp họ trồng lại những rừng cây, hay có thể giúp đời sống của họ khá giả hơn nhưng trong tình tương thân tương ái phần nào giúp họ vơi bớt nỗi đau, nỗi buồn trong cuộc sống. Để rồi cùng giúp nhau sống tốt hơn và can đảm vượt qua mọi khó khăn.

Chia tay nhau trong niềm vui và biết ơn, chúng tôi có thêm kỷ niệm trân quý nơi miền rừng núi này. Kết thúc chặng thứ bốn của hành trình nối kết yêu thương vói anh chị em nạn nhân vùng lũ lụt. Tạ ơn Thiên Chúa, tri ân những tấm lòng vàng của quý anh chị em đã rộng tay quyên góp, cảm ơn các Cha và anh chị em đã nhiệt tình đồng hành với chúng tôi. Ra về với hy vọng những niềm vui và tình người luôn ở lại với nhau. Nguyện xin tình yêu và bình an củaThiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Hà Tĩnh, ngày 21.11.2016

No comments: