Chuyện học tập


Tối nay mình phải thực hiện một bài thuyết trình trước các giáo sư và sinh viên trong khoa. Đề tài của bài thuyết trình của mình là "Sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên trong sự đau khổ của kiếp luân hồi." Mình thuyết trình 30 phút. Sau khi thuyết trình xong, mình bị chất vấn hơn một giờ đồng hồ với hàng loạt câu hỏi đến từ các giáo sư trong hai khoa triết và tôn giáo học. Có một số câu hỏi khá hóc búa. Mình cố gắng moi óc để trả lời với kiến thức về Phật giáo mà mình có. Cuối cùng cuộc chất vấn cũng kết thúc. Mình trở về chỗ ngồi với tâm trạng hoang mang về hiệu quả của việc nghiên cứu của mình.

Tan lớp, mình bước ra khỏi giảng đường vào thang máy cùng những người khác, Sr. Emily trong khoa triết nói : - Chúc mừng cha vì bài thuyết trình tối hôm nay.

Mình bất ngời, nhìn seour nói: - Chắc chưa tới lúc để nhận được lời chúc mừng đâu seour à. Tôi còn nhiều bài thuyết trình nữa phải làm, mà thấy tối hôm nay có vẻ hóc búa quá.

Seour Emily trả lời: - Nhưng tôi thấy bài thuyết trình của cha hôm nay thật tốt. Cha đã nghiên cứu và trình bày rất sâu sắc.

Mình cảm ơn seour vì lời động viên cho mình. Thang máy xuống lầu một. Mình bước ra bên ngoài đi về hướng cổng trường để lấy xe đạp chạy về phòng. Mình đi cùng hướng với một thầy tu Phật giáo từ Miến Điện. Đang lúc hai người cùng đi thầy nói với mình: - Cảm ơn bài thuyết trình của cha. Tôi đã học hỏi được rất nhiều về đề tài của bài thuyết trình.

Nghe được lời phản hồi của vị tu sĩ Phật giáo, mình cảm thấy thật vui. Trước đó mình đã nhận được niềm vui từ lời phản hồi của một nữ tu Công giáo, nhưng niềm vui dường như được nhân đôi khi đến từ một vị tu trì Phật giáo.

Hai người đang đứng nói chuyện với nhau ở cổng nhà trường thì một người khác trong khoa triết đến và nói rằng: -Bài thuyết trình vừa rồi thật tốt. Cha hiểu rất nhiều về Phật giáo.

Mình nói: - Mà tôi thấy mọi người hỏi tôi nhiều thứ quá nên tôi e ngại rằng tôi đã chuẩn bị không tốt.

Ông ấy trả lời: - Cha đã thể hiện vai trò của mình rất thành công. Việc của họ là chất vấn. Và việc của cha là trình bày quan điểm.

Sau khi nhận được những phản hồi tích cực đến từ ba người đó, trong lòng cảm thấy thật nhẹ nhỏm. Những băn khoăn chợt tan biến trong phút chóc. Thật ra mình vẫn nhận ra những khuyết điểm và những điều chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng trong bài thuyết trình của mình cần phải được khắc phục trong bài luận án ts. Nhưng dầu sao đi nữa bị chất vấn thật nhiều không hẳn là thất bại. Nó cũng là điều tốt giúp cho mình phải suy nghĩ và phân tích sâu sắc hơn để đưa ra một sản phẩm nghiên cứu chất lượng và ý nghĩa. Học hỏi là một hành trình, và những thách thức là phương tiện để thăng tiến về kiến thức lẫn suy tư.

Bangkok, ngày 29.1.2015

1 comment:

Anonymous said...

-Congratulations on your presentation!
-Good luck on the upcoming ones!!!