Chuyện cây mai trên đất Thái Lan


Ở Việt Nam thì một trong những biểu tượng quan trọng nhất của ngày Tết là hoa mai. Ở miền nam thời tiết nắng ấm nên hoa mai nở rộ vào những ngày đầu xuân. Ở Mỹ những năm gần đây tại các tiểu bang có thời tiết ấm thì người ta cũng đã có hoa mai để ăn Tết. Thế mà từ ngày mình đến Thái Lan thì chưa thấy hoa mai trên đất Thái bao giờ. Mình thấy làm lạ tại sao Thái Lan có khí hậu như Việt Nam mà lại không thấy cây mai trong khi những cây khác như hoa phượng, hoa sứ, hoa sữa đều có cả. Khi nghĩ đến điều này thì trong lòng cảm thấy hơi thất vọng và một chút bức xúc. Chỉ còn vài ngày nữa thôi thì đến Tết rồi. Lại thêm một năm nữa thay vì có một chậu hoa mai thật để đón Tết thì lại phải chấp nhận một chậu hoa mai nhân tạo.

Thế mà tối hôm qua mình đang đi dạo lang thang trên facebook thì tình cờ thấy những tấm hình của một seour người Thái tên Sr. Scholastica đang khoe cây mai của mình đang nở hoa. Mình thấy làm lạ nên nhắn tin hỏi seour: - Seour ơi! Làm sao mà seour có cây hoa này vậy?

Sr. Scholastica trả lời: - Bố mẹ seour chặt cây này trong rừng mang đến tặng seour.

-    Bố mẹ seour chặt trong rừng à? Rừng ở đâu thế?

-    Rừng ở tỉnh Sri Saket.

Sri Saket là một tỉnh vùng đông bắc Thái Lan. Thế là cây hoa mai của Sr. Scholastica là một loại mai rừng. Và nó có sống tại Thái Lan. Nhưng nó không mấy phổ biến đối với người Thái. Seour Scholastica kể là sau khi bố mẹ seour mang tới cho seour thì seour đã đặt những nhành mai vào trong nước để cho nó ra nụ rồi nở hoa. Seour nói: - Seour phải mất hết một tháng nó mới chịu ra hoa đó.

Mình hỏi: Ở Thái Lan cây này gọi là cây gì vậy seour?

Sr. trả lời: Seour không chắc chắn, nhưng seour thấy người ta gọi nó là ต้นช้างน้าว (tôn cháng náo).

Mình thấy vậy nên vào google để dò xem thì đúng là cây mai quen thuộc của ngày Tết nguyên đán thật. Ở các tỉnh tại Thái Lan nó còn có những tên gọi địa phương khác nhau. Ở tỉnh Trat, nó được gọi là cháng nốm, ở tỉnh Roiet là cháng hổm, ở tỉnh Chanthaburi thì gọi là khả-mín phra tôn, v.v. Và còn nhiều tên địa phương khác nữa tùy theo mỗi vùng miền khác nhau.

Hóa ra ở Thái Lan người ta có cây hoa mai, chỉ có điều nó không là một biểu tượng cho bất cứ sự kiện văn hóa gì trong đời sống của người Thái. Nên nó không có vị trí quan trọng trong xã hội của họ. Ngược lại, có một loại cây hoa khác, cũng màu vàng thắm lại rất đặc biệt đối với người Thái. Đó là cây hoa bò cạp vàng thường nở rộ vào tháng 3, tháng 4, trùng với dịp lễ hội nước hoặc là năm mới của Phật giáo.

Thôi thì mình sống trên đất Thái nên phải chấp nhận sự khác biệt về văn hóa vậy. Dù sao đi nữa thì vẫn cảm thấy vui vì đã phát hiện ra tại Thái Lan cũng có cây mai, mặc dầu sự phát hiện này xảy ra sau hơn tám năm trên xứ người và hơi cận ngày Tết nên không kịp để kiếm cho mình một cây ăn Tết. Nhưng quyết tâm năm sau sẽ có hoa mai ăn Tết.

Bangkok, ngày 16.2.2015

No comments: