Đời sống thánh hiến



Nếu trong tháng hai cả thế giới quan tâm đến một ngày đặc biệt là ngày Valentine, ngày tình nhân, thì trong giáo hội Công giáo cũng có một ngày khác quan trọng không kém. Đó là ngày Đời Sống Thánh Hiến, trùng với dịp Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giê-su trong đền thánh (ngày 2.2.2015). Năm phụng vụ này cũng là năm được ĐGH Phan-xi-cô ấn định là Năm Đời Sống Thánh Hiến và ngài đã gởi một tông thư đến tất cả những ai đang sống trong đời sống tận hiến. Trong bức thư, ngài nhắc nhở rằng: "Chúa Giêsu có còn là tình yêu thứ nhất và độc nhất, như chúng ta đã quyết tâm khi tuyên khấn không? Chỉ khi nào được như vậy, thì chúng ta mới có thể và buộc phải thương yêu trong sự thật và lòng lân tuất hết mọi người mà ta gặp trên đường, bởi vì chúng ta đã học biết nơi Người tình yêu là gì và yêu như thế nào: chúng ta sẽ biết yêu bởi vì chúng ta có chính trái tim của Người."

Thật vậy ngày tình nhân thì những người nam nữ thể hiện và bày tỏ tình yêu cho nhau. Tình yêu của họ cho dù mãnh liệt đến bao nhiêu thì cũng chỉ là tình yêu thu hẹp giữa hai cá nhân. Còn ngày đời sống thánh hiến cũng là ngày tình yêu, nhưng là thứ tình yêu giữa một người dâng mình cho Chúa với Chúa Giê-su, và điều này sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người, vì tình yêu của Thiên Chúa thì không bao giờ thu hẹp và hạn chế. Liên kết với trái tim của Ngài đồng nghĩa với việc gắn bó với hết mọi người, bởi vì trong trái tim của Ngài ghi khắc hình ảnh của toàn thể nhân loại.

Đó là một áp lực và là một trọng trách, nhưng cũng là một niềm vui trong đời sống thánh hiến. Sống vì Chúa là sống cho mọi người. Sống trong tình yêu của Chúa cũng là sống với hết mọi người. Vậy thì làm sao có thể cô đơn hay bị cô lập? Sống đời sống thánh hiến đối với tôi như làm một dòng nước chảy ngang qua con sông cuộc đời. Nó sẽ cứ hòa nhập vào những biến cố thăng trầm trong cuộc sống, nó sẽ hiện diện ở những khúc quanh co của cuộc đời, có khi nó còn sẽ bị ô nhiễm bởi môi trường sống. Nhưng dòng nước thì vẫn luôn là dòng nước. Và sau khi nó đã làm xong sứ mệnh của nó trên đời, thì những giót nước sẽ tan biến rồi bay lên trời.

Bangkok, ngày 2.2.2015

1 comment:

Anonymous said...

"O Jesus, give us fervent and holy priest! Oh, how great is the dignity of the priest, but at the same time, how great is his responsibility! Much has been given you, O priest, but much will also be demanded of you." (Diary of Saint Faustina, Divine Mercy in My Soul, 941)