Những mùa Noel

 
Đây đã là Mùa Vọng thứ tám của mình trên đất Thái.  Thời tiết ở Bangkok những ngày này có phần dịu xuống và làm cho người ta cảm thấy có bầu khí Noel sắp đến. Trên các đường phố và đặc biệt là các trung tâm mua sắm đều có trang hoàng Noel thật rực rở. Tuy biết rằng đó cũng chỉ là cái cách người ta làm thương mại trong thế giới toàn cầu hóa mà không liên quan gì đến đức tin hoặc ý nghĩa của ngày lễ của người Kitô giáo, nhưng trong lòng cũng cảm thấy rạo rực khi nhìn thấy những thứ quen thuộc gắn liền với ngày lễ mà đã đi sâu vào ký ức của mình từ khi còn tuổi thơ.
Nhìn lại mình đã có những cái Noel thật khác nhau, nhưng cái nào cũng là một kỷ niệm đẹp. Ký ức về Noel khi còn nhỏ ở Việt Nam là ngồi trong nhà thờ với bạn bè để cùng tập hát bài “Noel Về” dưới sự hướng dẫn của thầy Dụ. Những cái Noel đầu tiên ở Mỹ thì nhớ tới kỷ niệm cùng bố đi mua cây thông để đưa về nhà trang trí. Mấy năm đầu trong nhà có cây thông mà lá cành rất dày nằm san sát nhau. Nhưng những năm sau, mọi người trong nhà lại thích cây thông có nhành thưa hơn, xếp thành tầng vì nó dễ dàng để treo những đồ trang trí. Có một lần mình và chị gái được giao cho trách nhiệm đi chọn mua cây thông. Hai chị em đến địa điểm bán cây thông mà chọn mãi không được vì sợ cây thông mà hai chị em chọn sẽ không làm vừa ý bố mẹ và các anh chị. Đánh đo mãi mới chọn được một cây để đưa về nhà.
Từ khi đi tu thì những dịp Noel của mình không được mừng với gia đình nữa mà với các cha và các anh em trong dòng. Những dịp lễ Noel này đều tràn ngập tuyết vì nhà dòng nằm ở xứ lạnh. Đi lễ đêm 24 phải mặc vài lớp áo và quấn thêm cái khăn quàng cổ. Tuy nhiên trong nhà thờ thì luôn có máy sưởi nên vào bên trong thì thật ấm cúng.
Nhưng sau khi chịu chức, bề trên bổ nhiệm sang Úc thì ngày lễ Noel ở đó thật nóng vì tháng 12 ở miền nam cực là đang giữa mùa hè. Đi lễ Noel nhà thờ nào cũng bật máy lạnh hết cở để điều hòa không khí và tạo cho mọi người thêm cảm giác “Đêm đông lạnh lẽo Chúa Sinh ra đời.” Cũng may là mình chỉ có duy nhất một cái Noel ở Úc vì sau mùa Noel là mình được bề trên bổ nhiệm sang phục vụ tại Thái Lan.
Nhớ lại Noel đầu tiên mình đến nhận xứ tại giáo xứ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae ở tỉnh Nong Bua Lamphu. Trong nhà thờ không có bất cứ một thứ trang trí gì cho Lễ Noel ngoài cái “chòi” bằng gỗ mà thầy Damien dùng hàng năm để làm hang đá Chúa Hài Đồng. Mình tự nhủ lễ Noel mà không có đèn, không có cây thông, không có những đồ trang trí vui tươi thì sẽ không vui. Mình bèn đi siêu thị Lotus để sắm đồ trang trí. Cuối cùng thì nhà thờ cũng có những thứ cần thiết để tạo bầu khí nhộn nhịp và màu sắc cho ngày lễ. Những năm sau vì có điều kiện và thêm nhân sự, đặc biệt là các bạn trẻ Việt Nam đến sinh hoạt tại nhà thờ nên những ngày lễ Noel được trang trí rực rở hơn. Và chương trình liên hoan Noel của giáo xứ cũng nhộn nhịp và phấn khởi hơn.
Noel năm ngoái và năm này thì mình ở Bangkok. Không còn làm cha xứ, trách nhiệm phần nào giảm bớt. Tuy nhiên, mình cũng sinh hoạt với các bạn trẻ, đặc biệt là tổ chức tĩnh tâm và lễ Noel cho các bạn trẻ Việt Nam tại Thái Lan. Mình thích làm như thế vì nó không chỉ giúp cho người khác có một ngày lễ có ý nghĩa mà nó cũng mang lại niềm hạnh phúc cho chính mình. Niềm hạnh phúc là khi được nghe một bản nhạc Giáng Sinh quen thuộc đã đi sâu vào tâm trí của mình và gắn liền với bao nhiêu kỷ niệm Noel đã qua. Niềm hạnh phúc là được ngắm nhìn ngôi sao Noel treo lơ lững ngoài cửa sổ phòng ngủ hoặc nhìn cây nến cháy lung linh bên cạnh cây thông trong nhà. Niềm hạnh phúc là được chia sẻ niềm vui Giáng Sinh với những người xung quanh qua những sinh hoạt, những Thánh lễ, những bài suy niệm Lời Chúa. Và niềm hạnh phúc là cảm nhận được sự bình an sâu xa bắt nguồn từ tình yêu và lòng thương xót mà Chúa đã ban cho nhân loại qua món quá vô giá là Chúa Hài Đồng Giêsu. Ngài đã nhập thể, mặc lấy thân xác hèn mọn, trở nên một con người yếu đuối, để qua sự hy sinh đó, Ngài nâng nhân loại lên để gần gũi với Chúa hơn, để phản ảnh hình ảnh của Chúa rõ nét hơn trong đời sống của họ, và ban cho họ một cơ hội để được liên kết với Chúa không chỉ trong đời này mà còn cho đến muôn đời.  Cho dù lái cái Noel hồn nhiên của tuổi thơ, cái Noel giá rét ở một xứ lạnh, cái Noel đơn sơ ở vùng quê có ít người Công giáo, hay là một cái Noel giản dị ở trên đất khách quê người, thì đó vẫn luôn luôn là ý nghĩa của ngày lễ Giáng Sinh, ngày kỷ niệm Ngôi Hai xuống thế làm người, ngày Thiên Chúa ban cho chúng ta Đấng Emmanuel, để qua Ngài, Thiên Chúa luôn luôn ở cùng chúng ta – hôm nay, ngày mai, và từng ngày trong suốt cuộc đời của chúng ta.
Bangkok, ngày 3.12.2014

No comments: