Những Khoảnh Khắc năm 2014


Tháng 1 - Đám Cưới Đầu Năm

Mình bắt đầu năm 2014 với một đám cưới cho cặp đôi người Thái. Chú rể là người Công giáo nhưng cô dâu theo đạo Phật. Cô dâu không theo đạo của chồng. Trên 70 phần trăm người Công giáo tại Thái Lan hiện nay lấy người ngoài tôn giáo. Điều này gây nhiều thách đố cho đời sống tôn giáo trong gia đình, đặc biệt là việc giáo dục con cái. Nhiều đứa con sinh ra từ những cặp vợ chồng không cùng tôn giáo có đời sống đức tin rất lạnh nhạt vì thiếu sự hướng dẫn của cha mẹ. Đây là một thách đố lớn cho sự phát triển của giáo hội Công giáo tại Thái Lan.




Tháng 2 - Du Xuân.

Ở Việt Nam người ta có thói quen đi du xuân vào những ngày đầu năm âm lịch. Mặc dầu ở Thái Lan không có bầu khí Tết như ở Việt Nam, nhưng tâm hồn của người Việt thì cho dù ở nơi đâu cũng muốn tạo cho mình cảm giác xuân để cùng hòa nhập vào tinh thần của ngày lễ dân tộc. Vì thế mà mình và một số sinh viên đã du học tại Thái Lan đã tổ chức đi du xuân tại một điểm du lịch ở Bangkok. Nơi đó có những cảnh vật thiên nhiên và có những con thú thật dễ thương.




Tháng 3 - Hành Hương

Một dòng nữ tu tại Thái Lan đi hành hương Việt Nam. Cô Chúm là người đứng ra tổ chức chương trình cho các seour liên lạc và nhờ mình đi để giúp hướng dẫn và dâng lễ cho các seour. Thế là trong vòng bốn ngày, mình vừa làm hướng dẫn viên du lịch hành hương, vừa làm linh mục tuyên úy cho đoàn bao gồm 25 seour đi hành hương Sài Gòn, Huế, La Vang, và Vũng Tàu. Khi đến Vũng Tàu, các seour đã đi lên núi tượng Kitô Vua. Vừa đị vừa lần chuỗi đọc kinh tập thể. Có một số seour đã đi đến tận chân tượng. Có seour vì sức khỏe yếu nên chỉ đi được nửa đường. Nhưng nhiều người đã nói không ngờ mình có đủ sức để đi lên cao như vậy. Khi có lòng mến Chúa trong tâm hồn thì dường như mọi thứ đều có thể.



Tháng 4 - Lễ Lá

Năm này Lễ Lá trùng hợp với dịp Lễ hội Songkran của người Thái. Các bạn trẻ Việt Nam được nghỉ lễ nên đi tham dự lễ lá do nhóm giới trẻ Công giáo khu vực Bangbon tổ chức thật đông. Tại Thái Lan nhiều bạn trẻ Việt Nam do công ăn việc làm nên thường hay bỏ lễ. Mặc dầu có không ít bạn thích lấy chuyện mưu sinh để biện hộ cho lòng thiếu đáo đức của mình, nhưng cũng có rất nhiều bạn ao ước được tham dự các Thánh lễ, đặc biệt là lễ bằng tiếng Việt để duy trì đức tin và lòng mến Chúa.



Tháng 5 - Lễ Chúa Nhật tại Trường Đại Học Assumption

Từ ngày chuyển về Bangkok để bắt đầu chương trình học bằng tiến sĩ, mình được phấn bổ để dâng lễ tại nhà nguyện của trường đại học Assumption cùng với một số linh mục đang theo học ở đây. Có khi mình dâng lễ tiếng Thái, có khi dâng lễ tiếng Anh. Còn ngày thường thì cùng nguyện kinh và dâng lễ chung với các linh mục và tu sĩ trong nhà nguyện nhỏ trong tòa nhà mà minh lưu trú.



Tháng 6 - Tai nạn

Sự nô nức trông chờ ngày Đại Hội Giới Trẻ Việt Nam tại Thái Lan đến nhiều bao nhiêu thì nỗi buồn sầu và đau khổ lại dâng trào bấy nhiêu sau khi chiếc xe chở cha Giacobe và 14 bạn trẻ Việt Nam đến tham dự từ Bangkok gặp nạn và bốc cháy khiến mọi người trên xe trừ hai bạn trẻ tử vong một cách thảm thương. Trong những ngày đó, mình phải vừa nỗ lực hết mình để giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ tại nạn, đồng thời cố tìm ra được thánh ý của Chúa trong biến cố đau đớn và khủng khiếp này.



Tháng 7 - 49 Ngày

Trong dịp kỷ niệm 49 ngày ra đi của cha Hanh và 12 bạn trẻ, các cha Việt Nam tổ chức một Thánh lễ đơn sơ tại tu xá dòng Đaminh để cầu nguyện cho linh hồn của những người đã ra đi trong vụ tai nạn thảm khốc đầu tháng 6. Ngoài các cha có thêm một số ít bạn trẻ cùng tới dự lễ và chung lời cầu nguyện.




Tháng 8 - Yên Lĩnh

Để "khép lại" một giai đoạn trong biến cố tai nạn vào tháng 6, mình đã thực hiện một chuyến đi gần hai tuần lễ để thăm viếng từng gia đình của các nạn nhân tại Hà Tỉnh và Nghệ An. Trong dịp đi để nhằm mục đích động viên và gặp gỡ từng gia đình, mình cũng đã có dịp viếng thăm nhiều ngôi nhà thờ tại vùng này. Nhà thờ giáo xứ Yên Lĩnh ở Nghệ An không phải là một nhà thờ rộng lớn như những ngôi nhà thờ khác, nhưng mình rất thích cái màu sơn của nó. Mình rất thích cái lem nhem của những bức tường bị phai màu hoặc sơn không được hoàn chỉnh. Ngôi nhà thờ này thực sự gợi lên cho mình cảm giác hoài cổ.



Tháng 9 - Giỗ 100 ngày

Những chiếc áo màu xanh mà các bạn trẻ đang mặc là áo làm đặc biệt cho Đại Hội Giới Trẻ 2014. Và nhiều bạn đã mặc áo này đến tham dự lễ giỗ 100 ngày của cha Giacobe và 12 bạn trẻ đã qua đời trong vụ tai nạn tháng 6 trên đường đi tham dự chương trình. Phía sau áo, bạn Thắng (người thiết kế mẫu) đã vẽ một đôi cánh để tượng trưng cho Chúa Thánh Thần. Nhưng nhìn thoáng thì giống cánh Thiên thần. Phải chăng mẫu thiết kế này tiên đoán số phận của cha Giacobe và các bạn trẻ trong chuyến xe định mệnh đó?




Tháng 10 - Nhóm An-tôn

Cứ mỗi Chúa Nhật mình đi dâng lễ cho các nhóm giới trẻ Công giáo khác nhau. Trong tháng này, nhóm An-tôn ở huyện Bangbuathong đang dần trở lại sinh hoạt sau khi có sự xáo trộn ảnh hưởng từ việc đảo chính trong chính quyền Thái Lan khiến nhiều bạn trẻ bỏ Thái Lan về quê. Nhưng cuối cùng, vì nhu cầu mưu sinh các bạn cũng dần dần trở lại Thái Lan để kiếm sống. Làm ăn ở Thái Lan không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vào tháng 10, một bạn trẻ Việt Nam tên Mỹ trong khi đang bán mực khô bên lề đường thì không may bị một chiếc xe đâm vào gây tử vong tại chỗ. Thánh lễ tháng 10 của nhóm cũng là thánh lễ cầu hồn cho linh hồn của bạn ấy.




Tháng 11 - Tháng Các Đẳng Linh Hồn

Dường như từ khi bắt đầu có vụ tai nạn vào tháng 6, thì nửa năm con lại mình đều phải đương đầu với vấn đề hậu sự. Sau vụ tai nạn của bạn Mỹ vào tháng 10, thì tháng 11 có thêm hai người trẻ cũng chết một cách đột ngột. Một trong hai bạn đó là Sáng, người bị xe tông gây tử vong khi đang đi qua đường vào lúc 4 giờ sáng. Khi các bạn trẻ Việt Nam gặp nạn ở Thái Lan thì chỉ biết dựa vào nhau và vào các cha để làm thủ tục và sắp xếp đưa thi hài về quê hương cũng như lo mọi chi phí liên quan. Ai có đông anh em bạn bè hoặc đồng hương thì sẽ nhận được nhiều giúp đỡ. Người thân của bạn Sáng thuộc giáo xứ Ngô Xá, Cẩm Xuyên, Hà TĨnh đã nhận được nhiều sự hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần từ những người cùng xứ của mình.



Tháng 12 - Niềm Vui Trở Lại

Mặc dầu chỉ 2 ngày trước lễ Giáng Sinh, mình cũng phải giúp trong một vụ tai nạn của một bạn gái Việt Nam bị xe tông chết, nhưng điều này đã không làm mình mất đi niềm vui Chúa GIáng Sinh. Thánh lễ Giáng Sinh thật sốt sắng và những tấm hình lưu niệm sau lễ với các bạn trẻ là kỷ niệm đẹp của Mùa Giáng Sinh 2014. Và nó là một kết thúc xứng đáng cho một năm với thật nhiều biến cố vui buồn trong đời sống phục vụ.

"Hồng ân Thiên Chúa bao la. Muốn đời con sẽ ngợi ca ơn Ngài."

Bangkok, ngày 31.12.2014

No comments: