Bức ảnh Lòng Thương Xót Chúa


Từ khi mình dọn về ký túc xã của trường đại học để ở trong thời gian học tập, mình đã được một giáo dân người Thái  tặng cho một bức ảnh Lòng Thương Xót Chúa đã được đóng khung. Khi tặng bức ảnh cho mình, người tặng bảo mình chọn kích cở ảnh mà mình muốn vì có ba loại khác nhau: nhỏ, vừa, và to. Suy đi nghĩ lại mình đã chọn hình cở nhỏ vì phòng của mình cũng không rộng lắm. Khi đem ảnh về, vì trong phòng không được phép đóng đinh trên tường nên mình quyết định đặt tượng trên giá sách.

Tuy nhiên, thời gian gần đây ảnh Lòng Thương Xót Chúa này đã nhiều lần trở nên một trong những thứ mà mình phải bỏ vào túi sách để mang theo phục vụ cho việc làm những bàn thờ lưu động, đặc biệt là những bàn thờ để đọc kinh cầu cho linh hồn của các bạn trẻ Việt Nam qua đời tại Thái Lan.

Khác với những giáo dân người Thái, khi họ qua đời thì được đưa đến nhà thờ để tổ chức các chương trình đọc kinh và thánh lễ cầu hồn trước khi đưa đi chôn cất. Còn đối với các bạn trẻ Việt Nam thì không có cơ hội để làm điều đó. Cho dù chết vì bị tai nạn hay là bệnh tật thì sau khi thi thể được đưa đến bệnh viện để làm những công việc cần thiết để xác định nguyên nhân tử vong, thì người thân luôn tranh thủ thời gian tối đa để di chuyển thi hài về quê hương cho việc chôn cất. Điều này có thể thực hiện được trong vòng hai ngày trước khi chiếc xe chuyên chở thi hài lăn bánh rời Thái Lan để về Việt Nam qua đường các cửa khẩu Thái Lan, Lào, và Việt Nam.

Chính vì thế mà khi mình đến cử hành những nghi thức đọc kinh hoặc làm phép xác thì mình luôn mang bức ảnh Lòng Thương Xót Chúa này theo để đặt bên cạnh quan tài hoặc ở một nơi thuận tiện cho mọi người hướng về để cầu nguyện và cảm nhận được tình yêu và lòng thương xót của Chúa ngay cả trong những lúc đau khổ nhất trong cuộc sống của con người. Cho dầu đó là một không gian trong khu vực nhà xác phía sau bệnh viện luộm thuộm và thiếu trang nghiêm với những quan tài và những chiếc xe đẩy để đặt xác người thì khi có ảnh Lòng Thương Xót Chúa ở đó, mọi thứ đều cảm thấy linh thiêng hơn. Có khi là một căn phòng được chưng đầy tượng ảnh Đức Phật và các vị sư Phật Giáo, nhưng một khi nhìn về ảnh Lòng Thương Xót Chúa, tất cả đều trở nên gần gũi và ấm cúng hơn. Những tia sáng màu trắng và màu đỏ tỏa ra từ trái tim của Chúa Giêsu dường như thu hút tâm hồn của mỗi người vào trong tình yêu bao la dạt dào của Ngài. Và như thế, cái mùi ẩm thấp của khu vực nhà xác cùng với cái sự thiếu ngăn nắp của đồ vật xung quanh đều như không còn làm cho ai bị phân tâm. Có sự hiện diện của ảnh Lòng Thương Xót Chúa, một căn phòng bề bộn cũng có thể trở nên một không gian linh thiêng, và tình thương của Ngài tràn ngập tâm hồn của người đã mất cũng như những người còn lại đang quay quần chung quanh.

Bangkok, ngày 29.11.2014

 

1 comment:

Anonymous said...

When, on one occasion, my confessor told me to ask the Lord Jesus the meaning of the two rays in the image, I answered, “Very well, I will ask the Lord.” During prayer I head these words within me: “The two rays denote Blood and Water. The pale ray stands for the Water which makes souls righteous. The red ray stands for the Blood which is the life of souls. These two rays issued forth from the very depths of My tender mercy when My agonized Heart was opened by a lance on the Cross. These rays shield souls from the wrath of My Father. Happy is the one who will dwell in their shelter, for the just hand of God shall not lay hold of him. I desire that the first Sunday after Easter be the Feast of Mercy.” (Diary of St. Faustina, 299)