Nhìn lại một chuyến đi


Hà Nội
Hà Nội

Mình trở lại Thái Lan chỉ được hai ngày thì bay qua Việt Nam trong một chuyến thăm viếng đầy ý nghĩa, tiếp nối những ngày tháng thăm gia đình, bà con, bạn bè và anh em dòng SVD tại Mỹ trong thời gian gần 3 tháng. Điểm đầu tiên mình dừng chân là Hà Nội. Chỉ lưu lại ở Hà nội một đêm, nhưng mình đã có thời giờ đi viếng một số nhà thờ như nhà thờ Lớn, nhà thờ Thái Hà và nhà thờ Cửa Bắc, gặp gỡ một đệ tử của dòng SVD tại Hà nội. Hai bố con đi thăm và chụp hình ở các nhà thờ, rồi đi về nhà của Đ. ở ngoại ô Hà Nội để dùng bữa ăn trưa thân mật với gia đình. Ăn trưa xong, mình ghé thăm ngôi nhà thờ quê của Đ., một ngôi nhà thờ cổ được xây từ cuối thế kỷ 19.

Sau khi rời Hà Nội, mình bay vào Vinh để thăm một số gia đình tại giáo xứ Xã Đoài. Lý do mình đến đây là do có mối quan hệ với một số bạn trẻ thuộc giáo xứ này đang hoặc từng làm việc tại Thái Lan. Làm mục vụ cho các bạn nhiều năm, mình cũng muốn có dịp làm quen với gia đình và quê hương của các em, nên đã tận dụng kỳ nghỉ của mình để đi thăm viếng và tìm hiểu nhiều hơn về đời sống của họ tại Việt Nam.

Đến đây mình được giáo dân đón tiếp vô cùng niềm nở, đó là thái độ của những người quê chất phác và đạo đực, luôn tôn trọng cha cụ. Nhiều gia đình biết mình đã từng hướng dẫn và giúp đỡ con em của mình khi mưu sinh xa nhà nên muốn mời mình đến thăm và dùng bữa tại nhà họ. Và cứ thế trong năm ngày lưu lại đây, mình đi ăn hết nhà này đến nhà khác. Thằng Hùng là người phải nghỉ việc một tuần để làm “tài xế xe máy” cho mình nói, “Cha ở đây một tháng cũng vẫn có người mời cha đến ăn.” Mình nói với nó, “Cha mà ở đây một tháng chắc cha béo như con heo.” Gia đình họ cũng khó khăn thật, nhưng vì quý mến khách nên họ cố gắng làm những món ngon để đãi, cho dù mình không phải là người thích ăn nhiều.

Giáo dân ở Giáo họ Trung Hậu không chỉ mời mình ăn mà còn mời mình dâng lễ nữa. Mình cũng không từ chối vì ở đây họ rất muốn có thánh lễ trong nhà thờ của giáo họ, nơi mà thánh lễ không được diễn ra thường xuyên do cha xứ thì tuổi đã 80, mà phải phụ trách cả thảy 6 giáo họ bao gồm trên 9,000 giáo dân. Mình dâng Thánh lễ tại giáo họ Trung Hậu, nơi có xác của thánh tử đạo Phêrô Hoàng Khanh được đặt trong nhà thờ, ba tối, giảng đặc biệt cho giới trẻ, và sau lễ còn sinh hoạt và giao lưu với giới trẻ nữa. Giáo dân cứ nói với mình, nếu ở đây có người như cha thì chắc giới trẻ sẽ mạnh lắm. Mình nói với họ, bây giờ không có cha nào ở đây nên có ai tới thì cũng có thể giúp cho giới trẻ ở đây mạnh lên. Một trong những ấn tượng để lại cho mình là ở vùng quê miền bắc Việt Nam, các nhà thờ luôn có bộ âm thanh lớn trên nóc nhà thờ để thông báo cho giáo dân biết về giờ lễ hoặc các thông báo khác trong giáo xứ. Vì thế mà một thánh lễ được tổ chức rất gấp cũng có số người đến tham dự không ít. Mà ngay cả những người vì bận việc không thể đến nhà thờ cũng có thể theo dõi thánh lễ và bài giảng của linh mục qua giàn phát thanh của nhà thờ.

Ở Vinh mình tiếp tục đi “hành hương” thăm một số linh địa trong giáo phận, như đền thánh Antôn tại Trại Gáo và nhà thờ đá Bảo Nham. Mình thích đi những nơi này lắm vì ở đây mình cảm nhận rất rõ ràng lòng đạo đức của người Việt Nam ở các vùng quê. Đặc biệt khi đi viếng Thánh Antôn thì mình có cảm giác rất lạ khi đứng trước tượng Thánh ngài. Người cứ ơn lạnh lên và nổi da gà vì biết mình đáng đứng trước tượng một vị thánh vĩ đại và linh thiêng trong giáo hội. Mà theo những gì giáo dân kể lại cho mình nghe thì Thánh Antôn ở đây linh thiêng lắm. Trước đây người ta đã từng muốn xây cho ngài một cái đền thờ to lớn hơn cái đền nhỏ bé như bây giờ, nhưng ngài dường như không muốn. Cứ mỗi lần bắt đầu công trình xây dựng hoặc muốn di chuyển tượng của ngài thì có sự cố xảy ra khiến dự án không thực hiện được. Về sau mọi người hiểu rằng, ngài không muốn có một đền thờ to lớn sang trọng nên bỏ hẳn ý định xây đền thờ khác cho ngài. Giờ đây giáo phận có dự án xây đền thờ Thánh Antôn mới, nhưng chỉ là xây thêm phía trên, chứ không thay đổi nơi đặt tượng của ngài.

Sau khi ở lại Vinh năm ngày, đi thăm nhiều nhà thờ, được mời ăn ở nhiều nơi, và đi dã ngoại với các bạn trẻ mà mình quen biết thì mình đã lên đường rời vùng đất này. Chuyến máy bay của hãng hàng không Việt Nam đưa mình từ Vinh vào Sài Gòn, rời vùng đất mà trong những ngày mình ở đó thật mát mẻ và thoải mái, không chỉ vì thời tiết dễ chịu, không khí trong lành, mà còn vì những con người vủi vẻ niềm nở tại vùng đất miền trung này. Ngày đến Vinh, các bạn trẻ ra sân bay đón mình với những bó hoa và nụ cười. Khi rời Vinh, mình mang theo những kỷ niệm đẹp và cũng không khỏi tự mỉm cười khi nhớ lại những ngày ngắn ngủi ở đây.

Tha Khek, ngày 29.4.2013
Sinh hoạt giới trẻ giáo họ Trung Hậu, gx Xã Đoài, Vinh
Dâng lễ tại giáo họ Trung hậu, gx Xã Đoài, Vinh
Đi thăm đền thánh Anton, gp Vinh
Đi thăm một số nhà thờ trong GP Vinh
Dâng lễ ở nhà thờ chánh tòa Xã Đòai, gp Vinh


No comments: