Đưa các bạn trẻ VN đi gia hạn hộ chiếu


Hôm nay mình lái xe chở 6 bạn trẻ Việt Nam đi ra Nong Khai để gia hạn hộ chiếu sau thời gian một tháng. Bình thường bọn nó tự đi bằng cách bắt xe đò, nhưng vì tình trạng căng thẳng trong những ngày này nên tụi nó sợ gặp phải khó khăn dọc đường. Thế là mình tình nguyện chở đi ra đến cửa khẩu Thái - Lào cho tụi nó ra khỏi Thái Lan rồi sau đó vào lại để được thêm một tháng lưu lại Thái một cách hợp pháp. Từ nhà thờ đến Nong Khai là một chặng đường 100km.

Sáng nay xe rời nhà thờ lúc 6h sáng để việc đi lại thoải mái. Khi xe rời khỏi cổng nhà thờ thì mình kêu mọi người lần một chuỗi Mân Côi để xin Mẹ phù trợ cho chuyến đi êm xuôi, đặc biệt dọc đường không bị cảnh sát bắt ngừng để kiểm tra. Trước đây mình cũng đã từng bị cảnh sát dừng lại ở tuyến đường Nong Khai, gần cửa khẩu Thái-Lao để kiểm tra giấy tờ và người bất hợp pháp. 

Lần này mình đi mang theo đầy đủ hộ chiếu, thẻ linh mục, và còn mặc áo linh mục, đeo cổ côn đàng hoàng. Dù sao đi nữa thì cảnh sát ở đây cũng biết tôn trọng người lãnh đạo tôn giáo, và nếu họ thấy mình là một người có chức vụ thì dễ nói chuyện hơn. Mẹ đã phù hộ và chuyến đi êm xuôi, không xảy ra sự cố gì. Có một lần gặp cảnh sát giao thông đang chờ bắt người vị phạm, nhưng mình cũng không bị gọi lại vì mình đã rất cẩn thận, không đi quá tốc độ, và đi đúng đường để không gây cớ để bị gọi lại vì bất cứ lý do gì. 

Giờ mình đã đến nơi và trong lúc chờ bọn nó đi làm thủ tục ơr các cửa khẩu Thái và Lào thì mình ngồi ở một quán cóc bên đường uống cà phê và ăn sáng. Hy vọng rằng không có gì trục trặc và thủ tục sẽ xong trong vòng 1 giờ đồng hồ. Tuy nhiên đối với các bạn trẻ Việt Nam thì việc qua lại cửa khẩu không giống như những dân du lịch khác. Vì biết là lao động bất hợp pháp đội lốt dân du lịch nên hải quan bắt ép mọi ngươi mang hộ chiếu Việt Nam phải vào một phòng thủ tục riêng biệt, và ở đây mọi người phải kèm vào hộ chiếu số tiền 300 baht mới được đi qua. Mặc dầu biết điều này là tham nhũng trái với luật pháp Thái, nhưng các bạn trẻ Việt Nam sắn sàng chấp nhận nếu muốn có được con dấu để quay lại làm việc trong đất nước này. Và vì phải đi hàng tháng nên hộ chiếu của họ luôn đầy nhóc những con dấu hải quan. 

Đời sống của các bạn trẻ vất vả nên mình không thể không cảm thấy thương và hy sinh công sức và thời giờ để làm việc mục vụ cho tụi nó. Cũng có nhiều khi chúng nó không ý thức, cứng đầu và bướng bỉnh, nhưng mình cố gắng răn bảo và thông cảm bỏ qua. Mình nghĩ vì thế mà bọn nó cũng rất quí mình và tôn trọng mình, và không ngần ngại tìm đến sự giúp đỡ khi thực sự cần thiết. 

Tuy nhiên mình cũng chỉ còn một thời gian rất ngắn tại đây. Chỉ hơn một tháng nữa mình sẽ phải rời khỏi Nong Bua Lamphu để chuyển sang một giai đoạn khác trong cuộc đời truyền giáo của mình. Cũng sẽ có các cha Việt Nam khác ở đây và mình tin rằng những người anh em đó cũng sẽ không ngừng nâng đỡ và đồng hành với các bạn trẻ Việt Nam. Tuy nhiên mỗi người thì một cách riêng, và nmục vụ di dân Việt Nam tại Nong Bua Lamphu cũng như các tỉnh lân cận sẽ tiến triển như thế nào thì có lẽ sẽ phải chờ đợi trong thời gian sắp tới  mới biết được.

Nong Khai, ngày 17.11.2012

No comments: