Các bạn trẻ Việt Nam đang bị lùng bắt


Điện thoại kêu. Mình bắt lên có tiếng nói. – Cha hả?

- Uhm. Cha đây. Ai đây?

- Con Hùynh đây cha.

- Có gì không?

- Con bị cảnh sát rệt. Con chạy trốn vô nhà người ta. Cha tới đón con được không?

- Em đang ở đâu?

- Con không biết nữa. Con chạy trốn xuống suối, rồi băng ruộng, nên con không không biết mình đang ở đâu. Con mới tới đây nên chưa biết đường.

- Vậy sao cha tới đón được?

- Cha nói chuyện với người Thái ở đây để họ chỉ nhà cho.

Nó đưa điện thoại cho một người Thái, chủ nhà mà nó chạy vào trốn. Người đàn bà trên đường giây cho mình biết nhà và tới đón nó.

Khi tới đón thằng Huỳnh thì nó cho biết là cảnh sát vào quán ăn bắt nó, thằng Hùng, và thằng Hoàng. Thằng Hùng thì chạy thoát rồi, nhưng thằng Hoàng thì không thoát.

-Giờ thằng Hùng đang ở đâu?

- Con không biết nữa. Tụi con chạy mỗi người mỗi ngã.

Một lát sau thằng Hùng gọi điện thoại tới. Nó nói nó đang trốn trong bụi cây, nhưng không biết ở đâu. Nó nghe tiếng cảnh sát đi vòng dò hỏi người dân nên nó chưa dám ra.

Thằng Hoàng gọi điện thoại đến nói là mau tới phòng trọ lấy hộ chiếu trước khi cảnh sát đưa nó đi để lục soát phòng. Nhưng cũng không kịp. Không đứa nào dám đi lấy, sợ bị phát hiện. Một lúc sau mình lái xe ngang qua phòng trọ thì thấy có những người cảnh sát đang lục soát phòng. Mình không dừng lại mà đi luôn.

Hai tiếng đồng hồ sau, thằng Hùng gọi tới nói là nó đang đứng phía sau một ngôi chùa và nhờ mình tới đón nó. Mình tìm ra nó và đưa nó về nhà thờ. Nó đi cà nhắc vì dưới chân bị gai đâm khi đang chạy trốn cảnh sát, lội suối, rồi chạy vào khu rừng có cây cối um tùm. Nó trốn trong bụi cây. Bị kiến và muỗi cắn, nhưng nó không dám nhúc nhích vì sợ bị phát hiện. Nó nằm đọc kinh để lấy lại bình tĩnh.

Tối đến, người chủ quán nơi tụi nó làm việc đến thăm, và đi tìm áo quần từ phòng trọ cho nó. Thật may mắn, cảnh sát tới lục soát phòng như không lấy hộ chiếu hoặc bất cứ đồ gì của tụi nó, kể cả tiền bạc. Có lẽ nó được Chúa Mẹ phù hộ.

Nhưng trường hợp của ba thằng Hoàng, Hùng, và Hùynh không phải là duy nhất. Trước đó một tuần, tại quán buffet, thằng Lãnh đã bị bắt và đang bị tạm giam trong tù chờ ngày ra tòa với tội án làm việc bất hợp pháp. Giờ lại có thằng Hoàng sẽ phải vào ngồi chung với thằng Lãnh để chờ ra tòa. Nếu muốn bão lãnh ra tại ngoại thì phải trả 100,000 baht. Số tiền này thì không ai có để trả được.

Mấy ngày này cả tỉnh xôn xao vì những vụ lùng bắt người Việt. Các chủ tiệm trong phố cũng hồi hộp vì có chiến dịch xảy ra. Mình dò hỏi thông tin thì có người thì nói là cảnh sát di trú từ Udon Thani. Có người thì nói Bộ Lao Động. Có người thì nói cảnh sát tỉnh. Người ta nói có chiến dịch là vì đang gần đến sinh nhật nhà vua nên có việc cạnh tranh thu gom thành tích. Mình cũng không rõ thực hư ra sao.

Tuy nhiên, mới ngày hôm nay một vụ lùng bắt lớn xảy ra tại hai trường học trong phố, nơi hơn 10 người Việt đang làm việc. Chủ trường học là một người có chức quyền trong tỉnh, mà cũng không tránh khỏi. Cảnh sát đến bắt đi thằng Giáp. Còn những đứa khác thì chạy trốn quyết liệt. Có đứa chạy ra đồng. Có đứa nhảy tường trường học. Có đứa nấp trong nhà vệ sinh.

Khoảng 11h sáng, thằng Quyết gọi điện thoại cho mình đi đón thằng Quang đang núp trong khu rừng sau một trường học. Còn nó thì núp trong vườn mía ở một trường học khác. Có bốn đứa làm việc ở một nhà hàng gần trường học thì chạy trốn, băng qua ruộng tới nhà thờ. Có đứa thì tìm ra đường bắt xe 3 bánh đến nhà thờ để lánh nạn. Giờ ở đây có hơn chục đứa mà mình đã đi đón về hoặc tự nó tìm đến. Có người thì đang còn lẫn trốn trong ruộng chưa dám ra vì sợ.

Ngoài chợ cũng có cả chục đứa làm việc vào ban đêm. Nhưng với tình hình như thế này thì có lẽ phải tạm nghĩ. Chủ thuê đưa một số đứa về nhà mình để lẫn tránh, chờ sự việc lặng xuống rồi tiếp tục làm việc.

Chiến dịch bắt người việc đang xảy ra trong lúc tại nhà thờ có rất nhiều sinh hoạt, trong đó có những sinh hoạt có sự tham gia của các bạn trẻ Việt Nam. Hy vọng rằng sự xáo trộn này sẽ không quá ảnh hưởng đến tinh thần của các bạn, hoặc trở nên bất tiện cho những sinh hoạt của nhóm người Việt trong giáo xứ. Dù sao đi nữa thì tình hình vẫn còn rất căng thẳng và mọi người phải cảnh giác, kẻo lại rơi vào trường hợp như các bạn đã bị bắt trong những ngày trước.

Nong Bua Lamphu, ngày 15.11.2012

No comments: