Đi hành hương La Vang





Cuối cùng thì mình cũng đã làm được một điều mà mình đã ước muốn trong vài năm qua, đó là hướng dẫn một đoàn giáo dân người Thái Lan đi hành hương tại thánh địa La Vang và các nhà thờ Công giáo tại Việt Nam. Mặc dầu trên thực tế chuyến đi hành hương diễn ra từ ngày 30 tháng 4 cho đến ngày 3 tháng 5 không phải là công sức của mình tổ chức, mình chỉ là linh mục được ban tổ chức hành hương của nhà thờ chánh tòa GP Udon Thani mời đi làm linh hướng cho đoàn cũng như hướng dẫn đoàn khi đi đến các địa điểm tôn giáo như các nhà thờ.
Chương trình hành hương không quá dài, chỉ có hai ngày là để đi thăm các nhà thờ Công giáo cũng như tham quan một số điểm du lịch tại Huế và Quảng Trị. Còn hai ngày còn lại là ngồi trên xe đi từ Thái Lan đến Việt Nam và trở lại. Đó là những ngày rất dài vì phải ngồi xe rất nhiều giờ đồng hồ. Con đường xuyên Lào thì gặp phải ổ gà ổ voi nhiều vô kể.

Vì chương trình có hạn chế nên mình đã đề nghị ban tổ chức hành hương đi ba địa điểm, đó là nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế và nhà thờ chánh tòa Phủ Cam tại Huế, và dĩ nhiên là thánh địa La La Vang. Các giáo dân đã rất thích thú khi được thăm viếng các nhà thờ Việt Nam và rất vui mừng khi tại nhà thờ Phủ Cam đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu của cha chánh xứ, đó là cha Antôn Dương Quỳnh. Ở La Vang đoàn cũng đã được cha chánh xứ là cha Giacobe Hiền chào đón và chúc lành cho đoàn. Tại La Vang mình đã được cha Hiền tạo điều kiện để được dâng lễ ngay tại tượng đài Đức Mẹ. Không khí trong buổi lễ bằng tiếng Thái thật ấm cúng và sốt sắng vì cả mình và các giáo dân thực sự cảm nhận được sự linh thiêng nơi Đức Mẹ đã hiện ra.

Một điều đã xảy ra tại cả ba nhà thờ đó là việc mua những đồ lưu niệm như tượng ảnh, tràng hạt, v.v. Việc này đã diễn ra rất sôi nổi và khôi hài. Khi trên xe, nhân viên hướng dẫn tour đã khuyên mọi người rằng họ không cần đổi tiền Thái sang tiền Việt vì bây giờ ở Việt Nam người ta nhận tiền Thái hết cả, và luôn sẵn sàng ra giá bằng tiền Baht cho du khách dễ dàng mua đồ. Vì thế rất ít người trong đoàn đổi tiền. Nhưng khi đến nhà bán đồ lưu niệm của các nhà thờ thì các seour không hề ra giá bằng tiếng Thái và cũng không biết đổi tiền Việt qua tiền Thái như thế nào. Còn đối với các giáo dân người Thái thì họ rất lúng túng khi nghe giá bằng tiếng Việt. Nhưng vì những tượng ảnh tại Việt Nam rất đẹp và có nhiều thứ để chọn cho nên các giáo dân người Thái vô cùng thích thú. Họ đua nhau hỏi giá để mua cho được những thứ đồ đó. Vì thế mình phải "ra tay" để giúp các thầy các seour trong việc bán hàng cho khách. Mình không chỉ là người cho khách biết những món hàng họ muốn mua bao nhiêu tiền Thái (bằng cách cầm máy tính sẵn trong tay và bấm liên tục) mà còn là người thu và thối tiền cho khách. Các seour chỉ biết trả lời những câu hỏi về giá cả, đi lấy hàng cho khách và gói. Thoạt dầu các seour cũng lúng túng không biết để cho mình làm kiểu này thì lời hay lỗ, nhưng cuối cùng thì không có cách nào khác để bán hàng nên các seour cũng vui vẻ để cho mình tung hoành.

Thật ra mình đã trấn an các seour là bảo đảm không lỗ, vì mình đổi tiền Việt qua tiền Thái với mức rất vừa phải cho các seour. Còn đối với khách thì họ luôn bảo là hàng rẻ, và nếu hàng có giá 92 baht thì họ cũng chẳng tiếc gì khi trả luôn 100 baht mà không cần phải thối lại. Các giáo dân luôn buông câu, "Thôi cúng cho nhà thờ vậy." Từ nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế tại Huế cho đến tại thánh địa La Vang, không ai rời khỏi nhà bán đồ lưu niệm mà trong tay không có những bao hoặc hộp đựng những tượng ảnh và những đồ lưu niệm khác. Chỉ tội nghiệp một chú chủng sinh ở Dòng Chúa Cứu Thế, ngày 1 tháng 5 tất cả các cha các thầy đã di La Vang tham dự lễ của GP, một mình chú được giao trách nhiệm ở nhà để tiếp khách. Chú lại không ngờ sẽ có một cuộc "tấn công" nhà bán đồ lưu niệm bởi các du khách người Thái nên vô cùng lúng túng. Nhưng với sự hỗ trợ của mình thì mọi việc cũng đã êm xuôi và mọi người rời khỏi nhà sách một cách vui vẻ.

Sáng nay, sau khi ăn sáng tại khách sạn gần cửa khẩu Lao Bảo, đoàn đã lên xe để về lại Thái Lan. Trên xe mình đã mời mọi người chia sẻ cảm nhận khi đi hành hương La Vang. Tất cả những người chia sẻ đã rất ấn tượng với kinh nghiệm mà mình đã có được. Họ ấn tượng với chuyến đi với cái giá rất mềm mà được ăn uống, ngủ nghỉ ở những nơi thật chất lượng. Họ ấn tượng vì được đi thăm viếng nhà thờ và cầu nguyện ở những nơi thật linh thiêng. Nhiều người khi mình hỏi họ có đạt được cái mà họ mong muốn khi tham gia chuyến hành hương này không thì họ đã trả lời rằng, họ đã nhận được còn nhiều hơn những gì họ mong muốn nữa.

Đây là một điều mình rất bất ngờ vì ngày đầu tiên mình đã cảm thấy e ngại vì trên xe có nhiều người lớn tuổi, họ chưa bao giờ đi xa. Mình biết chuyến đi sẽ rất dài. Xe bắt đầu lăn bánh lúc 3 giờ sàng, mà đến 7 giờ tối mới đến Huế. Thời giờ ở cửa khẩu cũng rất lâu vì đến VN phải đi qua 4 lượt cửa khẩu. Mình sợ rằng các thành viên trong đoàn sẽ cảm thấy mệt mỏi và cằn nhằn. Thế nhưng họ đã rất vui vẻ và kiên nhẫn. Và thay vì mệt mỏi thì họ đã rất phấn khởi và thỏa mãn với chuyến đi hành hương đến Việt Nam đầu tiên mà giáo dân tại Udon Thani đã tổ chức. Nhiều người nói sẽ tiếp tục đi nữa nếu có tổ chức tiếp.

Riêng mình thì mình đã rất vui khi không chỉ là làm linh hướng cho đoàn, dâng lễ và hướng dẫn đoàn trong các sinh họat tâm linh, mà còn là người giúp bán hàng cho những người đi hành hương, và còn là người dẫn họ đi ăn trứng vịt lộn trên vĩa hè vào mổi tối sau khi chương trình du lịch chính thức đã kết thúc.

Nong Bua Lamphu, ngày 3.5.2012

No comments: