Đi giúp tĩnh tâm giới trẻ


Có một phòng trào gọi là Jesus Youth bắt nguồn từ Ấn Độ cách đây hơn 25 năm theo chiều hướng canh tân đặc sủng. Các thành viên rất tích cực trong đời sống đạo đức cũng như sinh hoạt truyền giáo. Tại Thái Lan các thành viên trong phong trào đã có mặt một số năm qua, nhưng đa số là người Ấn Độ học hành và làm việc tại Thái Lan. Họ rất muốn tiếp cận với giới trẻ Thái nhưng vì ngôn ngữ bất đồng nên việc phổ biến phong trào và linh đạo của phong trào nhằm thu hút thêm các thành viên bản xứ không dễ dàng chút nào. Thời gian gần đây có phần nào tiến bộ vì các thành viên trong phong trào nỗ lực hơn trong việc xây dựng mối quan hệ với giáo hội địa phương và qua đó tìm đến các bạn trẻ Thái Lan. Mình cũng đã làm quen với nhóm JY tại Thái Lan từ khi đến đây, nhưng cho đến năm ngoái mình mới thực sự hỗ trợ cho nhóm trong vai trò “animator” hoặc là một linh hướng.

Một trong những sinh hoạt mà JY đã tổ chức đó là cuộc tĩnh tâm dành cho giới trẻ Thái Lan diễn ra cuối tuần vừa qua tại trung tâm tĩnh tâm của GP Khorad. Có giới trẻ người Thái cũng như một nhóm các bạn trẻ từ Lào đến tham dự. Khóa tĩnh tâm hầu hết là bằng tiếng Anh. Chỉ có các thánh lễ được dâng bằng tiếng Thái. Ngoài ra những bài chia sẻ đa phần là bằng tiếng Anh nên cần phải được chuyển dịch ra tiếng Thái. Đó cũng là một điều mà mình phải đảm trách. Vì thế mình đã khá phải vất vả trong ba ngày qua vì không chỉ là một linh hướng để góp ý cho chương trình tĩnh tâm mà còn là thông dịch viên thường trực từ sáng sớm cho đến chương trình cuối cùng trong ngày là giờ chầu Thánh thể.

Mặc dầu mệt nhưng mình cảm thấy rất vui vì ba ngày tĩnh tâm đã đạt được mục tiêu ban đầu, đó là giúp cho các bạn trẻ có kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa một cách cá nhân. Đa số các bạn trẻ đi tĩnh tâm đã từng tham dự các chương trình cắm trại và những sinh hoạt khác trong giáo xứ hoặc giáo phận, nhưng rất ít đã từng tham dự các chương trình tĩnh tâm và có những kinh nghiệm tâm linh sâu xa. Nhiều bạn trẻ đã cầu nguyện một cách sốt sắng và tha thiết dưới sự hướng dẫn của người giúp tĩnh tâm và những bài ca nguyện bằng tiếng Anh và tiếng Thái vô cùng sống động. Có thể nói ở Thái Lan chưa từng có một chương trình tĩnh tâm giới trẻ Công giáo như thế này, vì phong cách của phong trào canh tân đặc sủng chưa được mấy phổ biến trong giáo hội Công giáo ở nước này. Mặc dầu người hướng dẫn chỉ giới thiệu một vài nét của phong trào canh tân đặc sủng vì không muốn các bạn trẻ cảm thấy quá xa lạ, nhưng nhữn gì đã làm thì đã có kết quả rất tốt đẹp và đã giúp các bạn trẻ có một kinh nghiệm cầu nguyện mới lạ khác hẳn với kinh nghiệm trước đây. Đó là một điều rất thú vị.

Tối hôm nay mình đã trở về giáo xứ từ Khorad. Mặc dầu phải ngồi xe nhiều giờ đồng hồ và cảm thấy mệt sau những ngày giúp chương trình tĩnh tâm, nhưng mình lại cảm thấy rất vui trong tâm hồn. Mình đã thực sự có những ngày cuối tuần bổ ích, và mặc dầu mình không phải là người đi tĩnh tâm, nhưng qua những thay đổi trong tâm hồn của mình, chính bản thân mình cũng cảm thấy như mình đã trải qua những ngày tĩnh tâm vậy. Quả như là một viên đá mà ném trung hai con chim cùng một lúc.

Nong Bua Lamphu, ngày 13.5.2012

No comments: