Mục vụ trong tù


Thái Lan là một đất nước Phật giáo nên việc họ mời một linh mục vào tù để có những chương trình cho tù nhân không phải là một chuyện đơn giản. Nhưng mình rất may mắn là ở Nong Bua Lamphu, mình đã gây được uy tín với ban giáo dục tù nhân nên đã được mời để cộng tác trong việc đào tạo các tù nhân. Ngoài việc dạy tiếng Anh cho các tù nhân, mình đã được mời đến để chia sẻ với các tù nhân về vấn đề tâm linh theo quan điểm Kitô giáo.

Đó là điều mình đã làm trong ngày thứ năm vừa qua khi mình có dịp sinh hoạt và chia sẻ với một nhóm tù nhân khoảng ba mươi người về Thiến Chúa và tình yêu của Ngài đối với chúng ta. Trong số các tù nhân tham dự chương trình chia sẻ có một số tự xưng mình là Tin Lành, nhưng đa số là Phật giáo. Vì biết đây là cơ hội hiếm có nên trong thời gian hai tiếng đồng hồ, ngoài 30 phút sinh hoạt, mình đã cố gắng tận dùng thời giờ còn lại để giới thiệu một hình ảnh Thiên Chúa vô cùng yêu thương, nhân hậu và tha thứ đến với các tù nhân vốn rất cần những thứ ấy trong cuộc sống của họ. Qua những lời giải thích, những câu trích từ Kinh Thánh, những hình ảnh, video clip và thánh ca, mình cố gắng cho các tù nhân hình dung được một Thiên Chúa cao cả mà lại rất gần gủi, đầy uy quyền mài lại rất âu yếm.

Trong hai giờ đồng hồ, những anh chàng thanh niên nhìn rất cứng rắn, thân hình khắc đầy những nét xâm với đủ kiểu hình ảnh, đã có những giây phút cười rất hồn nhiên với những trò chơi sinh hoạt vui tươi, những giây phút lắng đọng tâm hồn với những bài thánh ca, và những giây phút bình an khi lắng nghe những câu Thánh Kinh nói về tình yêu Chúa. Mình đang hy vọng rằng đây là một sinh hoạt mà mình sẽ có thể làm được mỗi tháng một lần để mục vụ cho các tù nhân ngày càng tốt đẹp hơn.

Nong Bua Lamphu, ngày 19.5.2012

No comments: