Xây dựng mối quan hệ với nhóm người Phi

Tối nay mình mời các thầy cô giáo người Phi Luật Tân đi ăn buffet. Với mình và thầy Bernd nữa có cả thảy 11 người. Đây là lần đầu tiên mình mời họ đi ăn tối. Không phải mời không có mục đích. Tất cả những người Phi Luật Tân này đều là Công giáo, đang làm việc dạy tiếng Anh trong các trường học trong tỉnh. Nhưng vì công việc bận rộn, một phần do vấn đề ngôn ngữ, và một phần có lẽ lòng đạo đức còn thếu xót nên họ ít quan tâm đến việc nhà thờ nhà thánh. Mình đã từng mời đến dự lễ nhưng cũng ít đến.

Gần đây trong nhóm họ có một vài thành viên xem ra cũng có tinh thần khá tốt, có phần xiêng năng đi lễ, và tỏ ra muốn có những sinh hoạt tâm linh nên mình tìm cách để xây dựng mối quan hệ với nhóm người Phi Luật Tân tốt hơn. Vì thế sáng nay, sau lễ Chúa Nhật mình ngõ ý với cô Cristina rằng tối nay mời mọi người đi ăn.

Vào giờ chiều Cristina gọi điện thoại lại cho mình bảo rằng mọi người xin hẹn mình vào một ngày khác vì họ bây giờ không có tiền. Mình liền nói với cô là khỏi phải lo, mình sẽ đãi mọi người. Thế là không có vấn đề.

Mình hẹn họ ở quán lúc 6h chiều. Trong bữa ăn mọi người nói chuyện rất thoải mái và vui vẻ. Anh Kenneth hỏi mình, hôm nay thật bất ngờ. Có dịp gì đặc biệt không? Mình nói chẳng có dịp gì cả. Mình chỉ muốn mời các thầy cô đi ăn một bữa tối cho vui.

Cuối giờ ăn, Cristina nói, hy vọng rằng năm này mình sẽ được tổ chức buổi họp mặt Noel mà mình đã không làm được trong tháng 12 vừa qua. Mình nói với nhóm là mình đang có ý định dâng lễ bằng tiếng Anh mỗi tháng một lần để họ cũng như người nước ngoài có thể đến tham dự. Họ tỏ ra rất vui với dự định này. Thế là quyết định thánh lễ tiếng Anh đầu tiên tại Nong Bua Lamphu sẽ được tổ chức vào tối thứ bảy tuần tới này để đáp ứng nhu cầu ngôn ngữ cho những người nước ngoài.

Thật ra hiện này người nước ngoài đến định cư ở tỉnh này cũng không ít. Và ở giáo xứ mình cũng thường xuyên có những người khách đến từ các nước. Vị dụ sáng nay trong thánh lễ có một người đến từ Austria và một người đến từ Belgium.

Mình hy vọng rằng sau lần gặp gỡ qua bữa ăn này, mình sẽ có dịp gần gũi với nhóm người Phi Luật Tân hơn để mở mang con đường mục vụ cho họ không chỉ trong tỉnh NBL mà còn trên cả giáo phận. Đây là một phần trong vai trò phụ trách công tác mục vụ di dân mà giáo phận đã giao phó cho mình.

Nong Bua Lamphu, ngày 23.1.20111

No comments: