Chuyện vui năm mới






Mình kết thúc năm cũ và bắt đầu năm mới bằng một chuyến đi Ấn Độ để tham dự đại hội giới trẻ được tổ chức bởi phong trào Jesus Youth. Chuyến đi thật ý nghĩa và mang lại cho mình nhiều kinh nghiệm tốt.

Sau khi trở lại Thái Lan chỉ một tuần mình lại lên đường, lần này đi Việt Nam. Mình đi với phái đoàn ĐGM và các linh mục tại vùng đông bắc Thái Lan để tham quan Việt Nam và thăm giáo phận Vinh và Hà Nội. Trong phái đoàn có tất cả 105 người. Mình được giao trách nhiệm phiên dịch cho phái đoàn trong các thánh lễ và những lần gặp gỡ, ví dụ như khi đến thăm ĐCV Hà Nội.

Chuyến đi khá vất vã vì phải ngồi xe nhiều giờ đồng hồ không chỉ từ Thái Lan sang Việt Nam mà còn cả tại Việt Nam nữa. Chuyến đi kéo dài năm ngày, mà dường như hơn 3 ngày là ngồi trên xe để di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Ngoài ra thời tiết tại miền Bắc Việt Nam lúc này giá rét nên cũng thêm sự khó khăn cho các cha vốn không quen với thời tiết khắc nghiệt. Phái đoàn đến VN đúng lúc có làn không khí lạnh kéo xuống Việt Nam từ Trung Quốc.

Mọi người trong phái đoàn trong chuyến thăm Việt Nam lần này đã vô cùng ấn tượng với lòng đạo đức của người Việt Nam và sự đón tiếp nồng hậu mà người dân Việt Nam đã dành cho phái đoàn. Các cha đã thực sự bất ngờ trước những cử chỉ thân thiện và kính trọng mà người Công giáo Việt Nam tỏ ra đối với các linh mục. Và các ngài thán phục những gì mà Giáo hội Việt Nam đã làm được mặc dầu phải đối diện với nhiều hạn chế trong chính trị, xã hội và kinh tế.

Mình đã rất hãnh diện khi đi theo phái đoàn và đã chứng kiến những lời khen ngợi mà các cha đã dành cho Giáo hội Việt Nam và những người giáo dân Việt Nam. Những lời khen mà các cha phát biểu không chỉ là những lời ngoại giao khi gặp gỡ các ĐGM, linh mục, và tu sĩ tại Việt Nam, mà ngay cả khi nọi chuyện với nhau trên xe, và trong bàn ăn với nhau.

Mình đã bắt đầu năm mới với hai chuyến đi thật ý nghĩa. Bây giờ mình đã sẵn sàng bước vào những công việc cho năm 2011 này. Mình cảm thấy phấn khởi và tự tin hơn để thực hiện những chương trình mục vụ cho giáo xứ cũng như những công việc mà giáo phận giáo phó. Năm mới này phải là một năm mà mình sẽ làm được nhiều điều mà mình mong ước, đúng với mục đích cho sự hiện diện của mình trên đất Thái.

ngày 15.1.2011

No comments: