Ngày dài


Hôm nay sau lễ Chúa Nhật mình cùng hội đồng giáo xứ lên xe đi tỉnh Muang Loei để thăm viếng và trao đổi với hội đồng giáo xứ ở đó. Nhà thờ cách giáo xứ của mình hơn 100 cây số. Cha xứ ở nhà thờ Muang Loei là cha Frank, một linh mục thuộc dòng OMI đến từ Phi Luật Tân. Mục đích của chuyến đi này là để cho thành viên trong HĐGX có dịp trao đổi và học hỏi từ những giáo xứ khác. Chuyến đi mất khoảng 1 tiếng rưởi thì đến nơi.Khi đến nơi đã có một cuộc gặp gỡ và trao đổi rất cởi mở và thân tình. Hai bên chia sẻ về hoàn cảnh của giáo xứ cũng như đưa ra những ý kiến để giúp cho giáo xứ phát triển.

Sau khi trao đổi xong thì mọi người cùng nhau ăn trưa với những món ăn Thái thuần túy rất ngon miệng. Vừa ăn vừa nói chuyện, ai nấy đều cho rằng chuyến đi này rất bổ ích về mặt tinh thần vì có dịp được làm quen với nhau cũng như học hỏi từ nhau. Mình cũng ngỏ lời với cha Frank rằng hy vọng sau này hai giáo xứ sẽ có dịp hợp tác với nhau để tổ chức những sinh hoạt chung.

Khoảng gần 3 giờ chiều thì đoàn lên xe trở về Nong Bua Lamphu. Nhưng trước khi rởi khỏi Loei thì đoàn cũng không quên ghé qua điểm bán me ngọt trong phố. Ở đây người ta bán me ngọt 100 baht 4 ký. Mình mua 4 ký đem về làm quà cho các bạn trẻ đang sinh hoạt tại nhà xứ.

Vừa về đến nơi thì cũng thấy cha Trực đã đến Nong Bua Lamphu cùng cha bề trên từ Úc qua thăm viếng và họp với anh em trong dòng. Thế là mình qua nhà thầy Ron để họp cộng đoàn về những sinh hoạt của hội dòng tại Thái Lan. Ngày mai bề trên sẽ có một cuộc họp với ĐGM tại Udon Thani để giải quyết một số vấn đề khúc mắc liên quan đến sinh hoạt của hội dòng trong giáo phận của Ngài.

Cha Tim và thầy Ron sẽ đi họp với ĐGM. Mình sẽ không có mặt trong cuộc họp này vì mình sẽ phải đi Bangkok sớm mai. Lý do đi là vì có cha Thiên từ Úc sang. Đây là lần đầu tiên cha đến Thái Lan. Cha muốn đi tham quan, nhưng không biết cáh đi nên nhờ mình xuống dẫn đường. Mình nhờ có cha Trực đến giúp trông nom xứ nên cũng có thời giờ để làm hướng dẫn viên du lịch cho cha Thiên vài ngày. Dĩ nhiên thì mình cũng sẽ dùng cơ hội này để làm một số việc khác tại Bangkok.

Họp và ăn tối với các cha và các thầy xong thì trở về giáo xứ với cha Trực. Thằng Tuấn tuần nay bị cảm mãi không khỏi. Mình kêu nó nằm xuống làm massage Thái và cạo gió cho nó. Tối qua mình massage bằng dầu nóng. Nó nói hôm nay có phần đỡ hơn, nhưng chưa lành nên hôm nay cạo gió. Lưng nó có rất nhiều gió, cạo đến đâu bầm tím tới đó. Mình học nghệ thuật massage Thái cũng giúp được người khác phần nào. Chỉ có điều là giờ này mình cũng mệt mỏi, nhưng không ai massage cho mình được cả.

Bây giờ cũng đã khuya rồi. Mai phải ra sân bay sớm. Áo quần vẫn chưa cho vào vali. Nhưng mắt thì trịu xuống cả rồi vì thực sự buồn ngủ.

Nong Bua Lamphu, ngày 15.2.2009

No comments: