Đám cưới nghèo


Hôm qua khi đang nghỉ trưa trong phòng thì nhận được cuộc điện thoại số lạ. Trên đường giây là giọng của một cô gái.

- Thưa cha con là V. đây.

- V. hả? Có gì không em? - Mình hỏi.

- Thưa cha, con có chuyện muốn nhờ cha. Tối hôm nay con có lễ cưới. Con nhờ cha giúp trong thánh lễ.

- Ủa, em là người mà cha John vừa rao trong nhà thờ cách đây hai tuần phải không?

- Vâng, đúng rồi ạ.

- Vậy lễ cưới là tối nay à?

- Vâng.

- Vậy thì cha John sẽ cử hành thánh lễ còn chỉ cần mình giúp chuẩn bị bài hát phải không?

- Vâng.

- Lễ mấy giờ?

- Thưa cha 7 giờ.

- Thế à. Mình không biết có đi được không vì 6 giờ tối mình phải làm lễ ở giáo xứ. Nếu mình sắp xếp với các seour ở đây để thay đổi giờ lễ được thì mới đi.

Nói chuyện điện thoại xong mình lật đật leo xuống giường để đi tìm các seour hẹn giờ lễ sớm hơn 1 tiếng đồng hồ. Sau đó thì mở máy vi tính ra để soạn các bài hát phù hợp với lễ cưới. Các bài hát lễ cưới mình không mấy rành, nhưng cuối cùng cũng tìm ra được những bài cần thiết.

Cô dâu và chú rễ là một cặp trai gái chỉ 22 tuổi, đang lao động tại Thái Lan. Chú rễ bên lương, lấy người công giáo nên phải theo đạo. Các bạn trẻ cho hay lý do có đám cưới sớm cũng ngoài ý muốn.

Tối qua mình không đi Udon một mình mà còn kéo theo một xe 7 người nữa. Khi lễ lạt xong xuôi trở lại Nong Bua Lamphu thì cũng đã 10 giờ tối. Trên đường về nhà thì thằng Điệp gọi cho thằng Giáp và nói là đang luộc hột vịt lộn mà nó mới đem qua từ Việt Nam. Giáp hỏi nó có đủ cho 7-8 người không. Thằng Điệp nói là mỗi người được hai quả. Thằng Giáp nói vậy thì được. Nó xung phong đi mua bia để về uống với vịt lộn.

Các bạn trẻ ở trên tầng 3 của một tòa nhà trong trường học mà các bạn làm việc. Nơi ở sách sẽ và thoáng mát. Tụi nó trải chiếu ra ở hành làng bên ngoài phòng ngủ để thưởng thức món hột vịt lộn với bia Leo.

Đến 11 giờ mình bảo những đứa khác không làm việc ở trường phải về để cho anh em đi ngủ để hôm sau đi làm. Thế là cuộc họp mặt kết thúc. Người vào phòng ngủ, người ra về nhà trọ. Mình trở về căn nhà xứ yên tĩnh và ấm cúng của mình. Đời sống truyền giáo đôi khi cũng giản dị đến mức không thể tưởng tượng được.

Nong Bua Lamphu, ngày 10.2.2009

No comments: