Chuyện cuối tuần





Hôm nay cha Frank từ Muang Loei đưa giáo dân và giới trẻ ở giáo xứ cha đến thăm viếng nhà trẻ mồ côi, TT ĐMHCG, và giao lưu với giới trẻ trong giáo xứ của mình. Giáo dân của cha Frank rất vui vẻ và thân thiện. Họ đến nấu thức ăn mời các em trong nhà trẻ cũng như những bệnh nhân trong TTĐMHCG.


Buổi chiều thì đến phiên mình đãi cha Frank và giáo dân của ngài với một bữa B-B-Q với những món ăn thịt nướng, cá nướng, và những món ăn khác mà các bạn trẻ Việt Nam trong giáo xứ tự nấu. Đầu bếp chính là Khánh. Khánh không phải là thành viên của giới trẻ trong giáo xứ mà là một bạn trẻ từ Việt Nam đến Thái Lan để du lịch và thăm mình.


Quê Khánh ở Lăng Cô nên nói giọng huệ rặc. Trước đây mình cứ tưởng giọng miền trung thì nơi nào cũng giống nhau. Thế mà nghe giọng thằng Khánh, rồi so sánh với mấy đứa ở Nghệ An và Hà Tỉnh mới thấy là giọng nói mỗi nới khác nhau cực kỳ.


Khánh đến Thái Lan chơi bằng đường bộ. Nó đi xe đò từ Huế ra Hà Tỉnh. Rồi từ Hà Tỉnh bắt xe qua Viên Chăn, Lào. Rồi từ Lào sang Thái. Nhưng đến cửa khẩu Thái thì hải quan không cho vào vì nó bị nghi ngờ là người Việt tìm cách vào Thái Lan làm việc bất hợp pháp. Trong người nó chỉ có hơn 1000 baht (vài chục USD) trong khi luật Thái Lan đòi hỏi khách du lịch phải có trong người 20,000 baht mới được vào. Từ Lào nó gọi cho mình là không vào được. Mình phải lái xe 2 tiếng đồng hồ đến Nong Khai để bảo lãnh cho nó qua cửa khẩu.
Đi cùng Khánh trên chuyến xe có mấy người Việt Nam khác nữa. Họ qua Thái Lan để làm việc. Nhưng hải quan cũng không cho vào. Sau Tết người Việt Nam qua Thái rất đông. Họ thừa biết qua để làm gì. Mình bảo lãnh cho Khánh, những người khác cũng xin mình bảo lãnh cho họ. Mình đồng ý. Nhưng ông hải quan không chịu. Ông nói mình chỉ được bảo lãnh cho Khánh thôi. Cuối cùng thằng Khánh được qua cổng. Mấy người kia chỉ được qua sau khi chùi cho hải quan mỗi người 500 baht. Thà vậy còn hơn không.


Nong Bua Lamphu, ngày 7.2.2009









No comments: