Dạy tiếng Anh cho các bạn trẻ Việt Nam


Các bạn trẻ Việt Nam bây giờ không còn muốn học tiếng Thái nữa mà thích thú với việc học tiếng Anh hơn. Mình đã dạy tiếng Anh cho các bạn khoảng một tháng. Có 5 đứa học, 3 đứa học tương đối nhanh, 2 đứa học chậm. Các bạn cũng cần cù, và có lẽ nắm được ngôn ngữ tốt hơn bọn học sinh người Thái mà mình dạy ở trường. Dù sao thì học một nhóm ít người cũng dễ tiếp thu hơn trong lớp mấy chục đứa.

Mình là một thầy giáo cộc tính. Nhiều khi tụi nó quên những luật văn phạm đơn giản là mình nổi cáu lên làm tụi nó phải sợ. Thằng Đoàn thì cứ phát âm chữ "r" thành chữ "gi" sửa lui sửa tới bao nhiêu lần vẫn chưa được. Thằng Thưởng thì bị "ám ảnh" bởi cách phát âm của các thầy cô giáo thời còn học ở Việt Nam nên bây giờ từ "o'clock" thì nó cứ phát âm là "ơ-clock", hoặc chút "at" thì phát âm là "ớt".

Tối qua mình dạy cho tụi nó đọc kinh Lạy Cha bằng tiếng Anh. Sáng nay mình làm lễ bằng tiếng Anh bắt tụi nó phải đọc. Từ này trở đi mỗi lần bắt đầu và kết thúc buổi học sẽ đọc kinh Lạy Cha bằng tiếng Anh. Như thế sau này chắc chắn sẽ thuộc lòng.

Các bạn trẻ Việt Nam học tiếng Anh và hy vọng qua đó sẽ có một cái gì tốt đẹp hơn cho tương lai. Mình cũng hy vọng như thế.

Nong Bua Lamphu, ngày 14.2.2009

No comments: