Những diễn tiến


Mấy ngày qua bề trên tỉnh dòng từ Úc sang Thái Lan để họp hành với cộng đoàn nhỏ bé ở đây, bao gồm hai sư huynh, mình và cha Trực. Việc họp hành xây quanh sinh hoạt của cộng đoàn trong thời gian hiện tại và trong tương lai nhằm định hướng cho những công việc truyền giáo của hội dòng trên đất Thái. Mình cũng trình bày về công việc mình đang thực hiện và ý định của mình cho thời gian sắp tới.

Đi theo với cha bề trên còn có cha Nguyên là một thành viên trong hội đồng bề trên. Đây là chuyến đi đầu tiên của Ngài đến Thái Lan. Sau khi gặp gỡ, lắng nghe anh em chia sẻ về công việc của mình, cũng như chứng kiến hoạt động của anh em, cha Nguyên nói rằng ngài rất ủng hộ anh em và khi trở về Úc sẽ trình bày cho các thành viên trong hội dòng để họ cũng hiểu và thông cảm cho những khó khăn ở điểm truyền giáo xa xôi này.

Mình rất mừng khi nghe những lời ủng hộ của cha Nguyên mà mình xem như là một vị đàn anh. Được sự hỗ trợ về tinh thần là một món quà rất quý giá khi mình đang khởi hành con đường phục vụ của mình ở đây.

Sáng hôm nay cha Trực đã làm thánh lễ Chúa Nhật ở giáo xứ trước khi lên đường đi thực tập ở một giáo xứ giáp với sông Mekông. Từ đây đến đó lái xe cũng khoảng 4 giờ đồng hồ. Đức Giám Mục cũng đã bày tỏ rằng sau này muốn cha Trực giúp làm việc ở đó lâu dài. Tuy nhiên, cả mình lẫn cha Trực đều mong muốn được làm việc với nhau tại Nong Bua Lamphu vì muốn sống gần nhau trong cộng đoàn cũng như hỗ trợ cho nhau trong công việc của mình.

Thánh lễ sáng hôm nay cũng có điều đặc biệt hơn thường vì có phần chúc mừng các bà mẹ mà người Thái Lan sẽ chính thức mừng vào ngày 12 tháng 8. Đây cũng là ngày sinh nhật của bà hoàng hậu nước Thái mà người dân cũng rất yêu quý. Thoạt đầu mình không định tổ chức gì đặc biệt vào ngày lễ này vì nó không trùng hợp với ngày lễ Chúa Nhật. Tuy nhiên, theo sự yêu cầu của một vị giáo dân, mình đã quyết định mừng các bà mẹ theo truyền thống của người Thái.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Trực mời tất cả các bà mẹ (cũng như các sơ đang chăm sóc cho những trẻ em mồ côi) lên trước cộng đoàn. Sau đó, cô dạy giáo lý đại diện cộng đoàn nói lời chúc mừng các bà mẹ trong ngày đặc biệt của các ngài. Tiếp theo, các em trẻ xếp hàng để nhận hoa màu trắng từ cha Trực và đến quỳ trước các bà mẹ. Đa số các em lên nhận hoa là các em mồ côi. Nhiều bà mẹ đi lễ không có con cái đi theo, trong đó có những bệnh nhân trong trung tâm HIV, nên các em trẻ đại diện làm con của họ.

Sau đó các em cúi đầu lạy các bạ mè và tặng cho các ngài những đóa hoa màu trắng để nói lên lòng biết ơn với công lao trời biển của các ngài. Sau lễ, mọi người lại để cắt bánh và chia sẻ những câu chuyện vui vẻ trước khi ra về.

Chiều nay mình có thêm ba em đến xin học tiếng Anh với mình. Ngày càng có thêm người muốn học tiếng Anh. Tuy nhiên mình không muốn nhận quá nhiều học sinh vì việc dạy ngôn ngữ cho nhiều người một lúc sẽ không đạt hiệu quả. Học sinh mới của mình có một em đang học lớp 10 và hai em học lớp 12. Thế là hiện nay mình có 13 em học sinh, 2 em lớp 12, 10 em lớp 11, và 1 em lớp 10. Mình nghĩ thế là đủ. Nếu sau này cha Trực có được trở về làm việc ở NBL thì mình mới có điều kiện mở thêm lớp học.

Thoạt đầu mình về NBL chỉ là để thế cho cha Trực cho đến khi anh sẵn sàng đến làm cha quản xứ ở đây. Nhưng theo tình hình hiện nay thì phải chăng trách nhiệm này sẽ rơi vào tay mình? Đó là câu hỏi đang chờ đợi câu trả lời trong những tháng ngày sắp tới.

Nong Bua Lamphu, ngày 10 tháng 8. 2008

No comments: