Đối thoại liên tôn?


Cứ mỗi thứ 5 và thứ 6 thì mình lên trường học của tỉnh để dạy tiếng Anh cho bọn học sinh. Hôm nay mình sẽ dạy bọn lớp 8 và lớp 11. Ngài mai thì mình dại bọn lớp 10. Ở các lớp khác nhau nhưng trên thực tế nhiều khi khả năng nói tiếng Anh chẳng xê xích nhau là bao. Nói chung là chẳng có đứa nào nói được câu "Anh ăn cơm chưa?" bằng tiếng Anh cho đúng văn ngữ. Mà dạy đi dạy lại nhiều lần cũng không nhớ.

Tuần vừa rồi mình hỏi bọn học sinh lớp 10 cái gì dễ nhớ. Chúng nó trả lời, nhớ những thông tin về các ngôi sao điện ảnh, ca sĩ. Còn tiếng Anh thì học xong rồi quên. Bó tay!

Hôm nay thầy Ron đang liên lạc để đưa mình vào dạy ở một ngôi chùa trong phố. Mình hỏi thầy Ron:

- Trong chùa thì sẽ dạy cho ai?

- Dạy cho các đệ tử. - thầy trả lời.

- Có khoảng bao nhiêu người?

- Có khoảng 30 người. Trược đây tôi có dạy ở đây. Nhưng sau này bận việc nên không dạy nữa.

- Thầy dạy ở đó thầy như thế nào?

- Họ cũng rất tốt. Nhưng có một điều là khi mình vào lớp họ chỉ nói câu chào chứ không đứng dậy như ở trường học.

- Tại sao như vậy?

- Có lẽ vì họ nghĩ rằng họ là nhà sư nên họ không cần đứng lên chào mình.

- Nhưng đây chỉ là đệ tử chứ đâu phải nhà sự.

- Tôi cũng không biết. Nhưng tôi hiếu kỳ khi cha đến dạy đó thì họ sẽ có cử chỉ như thế nào.

- Ừ nhỉ. Tôi không phải là nhà sư nhưng là linh mục, cũng chịu chức như nhà sư. Không biết họ có nhận ra sự tương đồng không?

Nếu hoạt động mới này được giàn xếp êm xuôi thì mình sẽ đi dạy học trong chùa. Cũng là một hình ảnh khá thú vị khi một vị linh mục lại đi dạy tiếng anh cho những vị nhà sư. Trao đổi liên tôn là vậy đấy.

Nong Bua Lamphu, ngày 27.8.2008


No comments: