Tin từ phương xa

Hôm nay thật lạ. Từ hôm qua công ty cung cấp internet làm công tác di chuyển đường giây mạng từ nhà xứ cũ sang nhà xứ mới nên mình không được vào mạng. Hôm nay trở lại thì phát hiện ra một loạt email gởi đến từ phương xa. Thư đầu tiên là của Long Phi, người bạn cùng lớp tu với mình phục vụ ở Chile gởi đến hỏi thăm. Đã khá lâu rồi hai đứa không liên lạc với nhau. Long Phi nói dạo nay rất bận rộn trong công việc mục vụ, mặc dầu bản thân chỉ là cha phó.

Mình cũng nhận được email của một người bạn tên Châu từ Canada. Châu trước đây cũng đi tu nhưng đã xuất và lấy vợ. Châu khoe cô vợ đã có thai được 5 tháng. Cuối tuần này Châu sẽ lái xe từ Canada xuống Chicago để tham dự lễ chịu chức của các anh em trong dòng. Dòng SVD của mình cứ cuối tháng năm mỗi năm là tổ chức lễ tấn phong linh mục.

Rồi mình lại nhận thêm email của cha Ken, là cha đào tạo mình khi mình mới bước vào chương trình thỉnh sinh của dòng vào năm 1998. Ngài gởi mấy tấm hình của căn nhà mà lớp thỉnh sinh ở trước đây và hình của cây mà lớp mình trồng trước nhà. Cha nói, cây này bây giờ cũng đang lớn dần như các anh em vậy. Nó có màu đỏ đậm rất hay, và rất tươi tốt.

Mình cũng nhận được tin buồn của Dì Uyên gởi về mẹ của Dì. Dì Uyên không phải là dì ruột của mình, chỉ là dì lại, nhưng rất thân thiết với gia đình của mình. Dì cũng là một ma seour dòng Mến Thánh Giá. Dì báo cho mình hay là mẹ của dì đã qua đời ở Việt Nam. Mẹ của dì linh hồn là Maria. Thực ra dì gởi email cho mình ở địa chỉ yahoo từ ngày 17. Nhưng mình ít vào email này nên không biết. Hôm nay mới phát hiện ra. Mình lập tức hồi âm cho dì để chia sẻ nỗi buồn với gia đình. Mình cũng hứa là ngày mai mình sẽ dâng lễ để cầu nguyện cho linh hồn Maria sớm về hưởng nhan thánh Chúa.

Hôm nay mình cũng nhận được lời trách móc từ một người bạn khác vì thờ ơ trong việc giữ liên lạc. Mới đầu mình bào chữa cho bản thân và cũng giận vì nghĩ rằng người khác không thông cảm cho mình. Nhưng nghĩ lại thì cũng thấy đôi khi mình cũng thờ ơ thật trong việc quan tâm đến những người thân bạn bè của mình. Cũng nhiều khi mình chạy theo công việc, theo những sinh hoạt cá nhân mà quên hẳn rằng cũng có nhiều người đang chờ tin của mình, đang chờ lời thăm hỏi từ mình, và sự quan tâm của mình đến họ.

Không hiểu sao hôm nay mình nhận được nhiều email gợi lên cho mình nhiều kỷ niệm cũ. Có lẽ đây cũng là một lời nhắc nhở với mình rằng, cho dù ở trong công việc và môi trường mới, nhưng đừng cắt đứt những mối quan hệ đã xây dựng được từ những năm trước đây. Có được những mối quan hệ thân thiết không dễ dàng tí nào. Nó cần rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng. Nếu để cho nó mất đi vì sự thờ ơ thì quả thật là đáng tiếc.

Nong Bua Lamphu, ngày 21.5.2008

No comments: