Khấn vái




Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thể ở đường Ruam Rudii có ba cổng ra vào. Bên trong cổng gần đường chính có một tượng Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Ở đây cũng như trong nhà thờ quanh năm suốt tháng đều có đầy hoa mà người giáo dân mang đến để cúng Đức Mẹ, ngay cả trong Mùa Chay. Cha Picharn nói rằng trước đây nơi góc khuôn viên nhà thờ đó sát với một con hẻm nơi người dân ở rất đông, thường ngửi được một mùi khai do tệ nạn phóng uế. Nhưng từ ngày có tượng Đức Mẹ thì không khí ở khu vực đó trong lành hẳn ra. Thỉnh thoảng còn thấy mấy gã chạy xe ôm (ngay ngoài cổng nhà thờ là “trạm xe ôm” hoạt động rất tấp nập mỗi ngày) còn đem nhang tới vái và đem thức ăn đến cúng Đức Mẹ. Nghe cha Picharn kể vậy, mình hỏi:

- Thưa cha, mấy tài xế xe ôm đó có theo đạo Công giáo không?

- Chẳng đạo Công giáo gì cả. – Cha Picharn trả lời. – Họ thấy có tượng thì họ thờ thôi. Người Thái là vậy đó.

- Vậy thì nếu ta thử đem tượng Đức Mẹ ra đặt trước một thương xá sẽ có người không phải theo đạo Công giáo tới cúng vái không? – Mình hỏi tiếp.

- Chắc chắn là có vì nói chúng người Thái dễ dãi lắm. Cái gì mà họ nghĩ rằng có thể phù giúp họ được họ đều thờ cả.

Đúng vậy, người Thái rất sốt sắng trong việc cúng vái. Đi đâu cũng thấy những đền thờ lớn bé dọc đường, trước nhà hàng, trước khách sạn, trước khu thương xá… có tượng Phật, các thần thánh Ấn Độ giáo luôn có hoa quả được dâng cúng. Nơi có đền thờ lớn thì lúc nào cũng nghi ngút hương khói. Gần bên luôn có người dân đặt sẵn những quầy bán hoa bán nhang để phục vụ người đến cầu nguyện.

Thành phần đến cầu nguyện già trẻ lớn bé gì đều có cả. Có khi thấy những cô cậu thanh niên tóc tai áo quần thật mốt sốt sắng nhắm mắt khấn vái với những que nhang cầm sát trước mặt. Nhiều người khi cầu nguyện quỳ gối thật trịnh trọng. Còn những người khác không ghé vào cầu nguyện chỉ đi ngang qua cũng không quên xoay về hướng tượng để vái một cái rồi đi tiếp. Nhiều lần mình ngồi trên xe buýt đi ngang qua đền thờ thấy người ngồi trên xe buýt cũng xoay mình để vái.

Nói chung người Thái có đời sống tâm linh khá cao. Nhưng tâm linh của họ là một thứ tâm linh hổn hợp giữa truyền thống, đạo giáo và mê tín dị đoan. Chính vì não trạng này mà có lẽ tạo ra nhiều thách thức cho những ai muốn làm việc truyền giáo ở đất nước này. Hiện nay mình chưa hiểu nhiều về văn hóa và tâm lý của người Thái. Nhưng chắc chắn một khi bắt tay làm việc nhiều hơn, mình sẽ thấy rõ hơn người Thái suy nghĩ và hành động như thế nào?

Bangkok, ngày 28.9.2007

1 comment:

Anonymous said...

Greetings! Very useful advice in this particular post!
It's the little changes which will make the most significant changes. Many thanks for sharing!
Also visit my web page ; pain in your jaw