Tình thương mến thương


Mười một giờ sáng Thước, một bạn trẻ đang làm việc tại Thái Lan gọi điện thoại tới nói:

- Thưa cha, chiều nay mời cha đến chỗ con chơi nhé.

- OK. Vậy chỉ cho mình chỗ đến.

- Vậy cha định đến bằng phương tiện gì?

- Cũng tùy, thấy phương tiện nào được thì đi. Mà nhà ở gần đâu?

- Con ở gần chỗ Tượng Đài Chiến Thắng.

- Vậy mình sẽ đón xe điện tới đó rồi đi taxi vào.

- Cha định đến lúc mấy giờ?

- Khoảng sáu giờ được không?

- Sao cha đến trể vậy?

- Vậy muốn mình đến mấy giờ?

- 3 giờ được không cha?

- 3 giờ cũng được. Nhưng tối hôm qua làm việc đến sáng không cần ngủ à?

- Không sao đâu cha à. Tôi nay con không phải đi làm ngủ bù được. Con muốn cha đến sớm hơn để được ở lại chơi lâu hơn với tụi con.

Đi cùng với mình còn có cha Tr. Hai anh em đến nhà trọ của Thước còn gặp được thêm 5 thanh niên khác mà Thước cho biết đều là anh em họ hàng với nhau từ Hà Tỉnh sang Thái Lan làm việc chui. Các bạn trẻ này mình đều đã từng gặp những lần có lễ cho người Việt Nam. Ngoài ra còn có hai cô gái là người yêu của hai bạn trẻ đến chơi. Nơi Thước ở có 5 bạn làm việc may áo quần. Còn Thước thì ban đêm đem áo quần ra chợ bán cho chủ, đa số khách hàng là khách du lịch và người từ quê lên thành phố mua hàng đem về bán lại.

Các bạn trẻ Việt Nam được chủ giao cho hai căn phòng trên lầu 3 để ở không tính tiền. Mỗi tháng chủ cung cấp gạo để cho ăn. Lương may trả theo sản phẩm làm ra. Vì thế mỗi ngày làm mười mấy tiếng đồng hồ là chuyện bình thường.

Có hai cha đến, các bạn tỏ ra hết sức quý trọng. Một bạn thì đi chợ mua đồ ăn có tôm, cá, thịt heo, dạ dày, dội trường. Thuấn làm đầu bếp chế biến thức ăn theo kiểu Việt Nam. Còn có thêm một thùng bia Leo loại chai lớn. Thấy nhiều đồ ăn quá, mình bảo:

- Làm gì mà thịnh soạn đến thế này?

- Chúng con đâu bao giờ được ngồi ăn với cha như thế này. – Nhiên đáp. – Nên chúng con muốn làm cho nó đặc biệt một chút.

Quả thật là vậy, đối với các bạn trẻ từ quê, cơ hội được tiếp xúc và ăn uống với bất cứ vị linh mục nào là một chuyện rất hiếm. Vì thế nên các bạn đã làm sạch phòng ngủ và chuẩn bị những món ăn ngon để chiêu đãi mình và cha Tr.

- Mới đầu chúng con định ra quán, nhưng nghĩ lại ăn ở nhà thoải mái hơn. Ra quán thì không được nói chuyện tâm sự với cha như ở nhà. – Thước chia sẻ.

10 người ngồi bệt dưới sàn nhà ăn những món ăn đơn giản nhưng ngon miệng, chia sẻ những câu chuyện vui, và tâm sự rất nhiều về đời sống của các bạn khi phải lăn lộn trên đất Thái để kiếm tiền cho bản thân và gia đình.

Ngay trong buổi ăn mà các bạn cũng đã phải gọi điện thoại qua lại để tìm cách giúp cho cô em dâu của anh Tường và hai bạn gái khác mới vừa bị cảnh sát bắt trước đó hai giờ đồng hồ khi đi ra chợ mua đồ. Một lúc sau anh Tường phải đi giải quyết sự việc bằng cách đưa tiền lên đồn công an “chuộc” 3 cô gái về.

Một lát sau Nhiên lại nhận được cú điện thoại từ ai đó báo ba bạn nam khác mới vừa bị bắt và phải chuẩn bị tiền để giúp đưa họ ra. Chỉ một buổi chiều mà đã có sáu người quen bị cảnh sát bắt. Trong hàng ngàn bạn trẻ đang lao động bất hợp pháp tại Thái Lan thì không biết còn bao nhiêu người khác đã bị bắt trong ngày hôm nay. Cũng may cho các bạn là đa số những trường hợp cảnh sát bắt là để “làm tiền” chứ không phải để đưa lên sở di trú với mục đích trục xuất ra khỏi nước Thái.

Đi đâu cũng phải cẩn thận, và trong số các bạn trẻ trong bữa ăn, ai cũng đã từng bị bắt vài lần, nhưng họ vẫn thích làm việc tại Thái Lan.

- Tụi con may mắn có chủ rất tốt bụng. Có lần 3 người trong chúng con bị bắt, ông bà chủ đã bỏ ra mấy chục triệu (VND) để chuộc tụi con về từ Campuchia vì tụi con khai với cảnh sát là người Campuchia. Gạo mà họ mua cho tụi con ăn cũng là gạo loại tốt chứ không phải loại xấu như những người khác. Hàng xóm xung quanh cũng mến tụi con. Họ cũng hay mời tụi con nhậu với họ, nhưng tụi con phải làm việc nên không có giờ. Có lần cảnh sát đến nhà bắt bọn con họ cũng nói giùm để can thiệp, nhưng không được vì cảnh sát thì làm theo luật. Lần đó 3 người bị bắt, còn mấy người còn lại thì chạy lên sân thượng trốn kịp. – Nhiên kể.

Trong những giờ đồng hồ với các bạn trẻ, những câu chuyện về đời sống của các bạn được kể ra rất nhiều. Những cái vui, cái buồn, cái khó nhọc, cái thách đố của thanh niên sống trong môi trường thiếu sự nâng đỡ của xã hội và gia đình, các bạn đều chia sẻ rất chân thành. Mình ngồi nghe mãi không thấy chán. Càng nghe mình càng thương cảm cho các bạn và thán phục sự chịu đựng của các bạn.

Trên tường của gian phòng có hình Chúa Giêsu, có thánh giá, và có nhiều câu Kinh Thánh “lộc đầu năm” được gián khắp tường. Một bạn mách:

- Ở nhà thì không thấy đọc kinh, mà khi đi đâu đó phải ra khỏi nhà thì tụi con lại đeo tràng hạt vào người và đọc kinh để xin Chúa Mẹ gìn giữ cho được an toàn.

Bangkok, ngày 2.9.2007

No comments: