Giáo lý bồi dưỡng cho phụ huynh


Hôm qua là một ngày thật vui khi mình được giảng lần đầu tiên trong thánh lễ dành cho các em học giáo lý và bố mẹ của các em. Chương trình dạy giáo lý bằng Anh ngữ cho người nước ngoài có sự tham gia của hơn 300 học sinh. Vì có quá nhiều người nên mỗi Chúa Nhật phải có một thánh lễ riêng cho các em và bố mẹ trong hội trường. Vì là thánh lễ cho giới trẻ nên cũng khá vui nhộn. Mình cố sọan một bài giảng phù hợp không chỉ với người lớn mà còn với các bạn trẻ nữa. Sau Thánh Lễ, đã có nhiều giáo dân đến phản hồi về bài giảng làm cho mình cảm thấy rất vui.


Hôm qua cũng là ngày đầu tiên mình bắt đầu chương trình giáo lý bồi dưỡng cho các phụ huynh. Vì là ngày đầu tiên nên việc chính yếu là nêu lên các vấn đề mà những người lớn quan tâm đến trong đời sống đức tin.


Mình đưa những câu hỏi cho mọi người chia sẻ với nhau như: quý vị đánh giá trình độ hiểu biết của mình về giáo lý và đức tin như thế nào? Quý vị quan tâm về những đề tài gì trong đức tin Công giáo? Quý vị thấy bối rối về những vấn đề gì trong niềm tin và giáo huấn của giáo hội? v.v. Và như thế các phụ huynh đã chia sẻ về nhu cầu cần học hỏi thêm không chỉ để thăng tiến trong đời sống đức tin mà còn có thêm kiến thức để hướng dẫn con cái tốt hơn.

Anh Francis chia sẻ rằng:

- Tôi đánh giá sự hiểu biết về giáo lý của tôi rất kém. Mặc dầu tôi đã từng đi học trường Công giáo suốt các năm phổ thông, nhưng tôi biết quá ít. Chính vì thế mà tôi đưa con tôi đến đây để học giáo lý. Con tôi bây giờ không học trường Công giáo. Tôi học trường Công giáo mà như thế này, thì nói gì đến con tôi khi học trường ngoài.

Một phụ huynh khác chia sẻ rằng:

- Có một điều tôi không thể nào hiểu được và không chấp nhận được là hình ảnh Thiên Chúa trong sách Cửu Ước là một Đấng hay tức giận và phẫn nộ. Làm sao có thể dung hòa hình ảnh này với một Thiên Chúa yêu thương trong sách Tân Ước?

Rồi một phụ huynh khác phát biểu:

- Tôi muốn hiểu thêm về các lề luật của giáo hội liên quan đến vấn đề ly hôn.

Và cứ như thế các đấng cha mẹ đã bày tỏ nhu cầu hiểu biết thêm để củng cố cho đời sống đức tin của mình. Tuy nhiên, một điều đáng chú ý là số phụ huynh tham gia chương trình giáo lý bồi dưỡng chỉ là một phần của tổng số phụ huynh. Mặc dầu chương trình không kéo dài, mỗi tuần chỉ 20 phút, và trong không khí thoải mái, nhưng nhiều phụ huynh chỉ thích ở ngoài hành lang đứng ngồi trò chuyện với nhau hơn là tận dụng thời gian chờ đợi con em để học hỏi thêm. Rất tiếc khi có quá nhiều phụ huynh mong muốn con em mình thăng tiến trong sự hiểu biết về đạo đức, nhưng lại không chịu áp dụng tiêu chuẩn đó cho chính bản thân mình.

Bangkok, ngày 10.8.2007

No comments: