Nhật kỳ từ Hà Lan (3)


Phía sau nhà dòng có một dòng sông rất yên bình. Vì không có cầu bắc ngang nên người dân qua sông bằng phà. Chiều nay mình ra ngắm nhìn con sông, ngắm nhìn dòng nước nhẹ trôi cũng như hoạt động của chiếc phà. Vì là một làng nhỏ nên chỉ có lác đác vài chiếc xe ô-tô hoặc người đi xe đạp lên phà qua sông. Hà Lan chuẩn bị vào mùa đông nên người đi lại tập thể dục ban chiều cũng ít hơn. Người Hà Lan khá thân thiện. Mỗi khi đi ngang qua thấy mình nhìn họ là họ cất lời chào.
 
Những ngày lưu lại đây, sau khi mình đã có những giờ viếng mộ của Cha Thánh Arnold Janssen, Đấng sáng lập của dòng mà mình là thành viên hơn 20 năm qua, cũng như hôm nay có cơ hội đến thăm quê hương của ngài tại thị xã Goch ở Đức, mình càng cảm nhận được những điều mà mình từng nghe nói về ngài. Theo các diễn tả về cha thánh thì ngài là một con người khá bình thường. Ngài sinh ra và lớn lên trong một gia đình bình dân. Ngài đi tu trong một giáo phận của Đức. Sau khi chịu chức, ngài dạy học môn toán và khoa học cho các học sinh cấp phổ thông. Trông ngài không có gì là đặc sắc hay tỏ ra là một danh tài. Mọi thứ xem rất “trung bình” khi nhìn vào chân dung, gia cảnh và trình độ của ngài. Không có gì thực sự báo trước là ngài sẽ trở thành đấng sáng lập của ba hội dòng - một dòng nam, hai dòng nữ.
 
Mặc dù cha thánh Janssen là đấng sáng lập của một trong những hội dòng lớn nhất trong Giáo hội ngày nay, ngài cũng không mấy được nhiều người biết tới. Ngài không có một vị thế vĩ đại trong Giáo hội như các Đấng sáng lập khác, ví dụ Thánh Phan-xi-cô, Đaminh, hay Don Bosco. Địa điểm mà ngài chọn để thành lập nhà cộng đoàn đầu tiên tại Hà Lan, đó là làng Steyl gần biên giới Đức cũng là một nơi rất đổi bình dị. Ngoài dòng sông chạy ngang qua nhà dòng thì cảnh vật xung quanh không có gì gọi là hùng vĩ. Dĩ nhiên, mọi thứ rất đẹp – nhưng đó chỉ là vẽ đẹp rất trầm lắng, không có gì nổi trội.
 
Chính vì cái tính chất “trung bình” và bình dị nơi con người của cha thánh cũng như nơi ngài chọn để mở nhà cộng đoàn đầu tiên (là một quán rượu mua lại của người dân) khiến cho những gì mà Dòng Ngôi Lời đã làm được trong gần 150 năm qua làm cho mình càng thấy khâm phục ngài hơn. Những gì người ta nhìn thấy và đánh giá bên ngoài không thể phản ảnh được tất cả những tố chất ẩn sâu trong con người của ngài, những suy tư trong thâm tâm của ngài, cả những hoài bảo mà ngài ôm ấp cho Giáo hội, và viễn tượng về những đóng góp mà những người con của ngài trong ba hội dòng sẽ đóng góp cho sứ mạng truyền giáo của Giáo hội trên toàn thế giới.
 
Gốc là một linh mục triều, nhưng ngài lại trở thành đấng sáng lập của các hội dòng truyền giáo. Vốn là một người Đức, nhưng ngài lại đặt cộng đoàn đầu tiên tại Hà Lan và tuyển vị truyền giáo đầu tiên của hội dòng là người Ý. Tuy bản thân ngài không trực tiếp đi truyền giáo, nhưng ngài lại là nguyên do và nguồn cảm hứng khiến cho hàng nghìn người qua nhiều thế hệ đi rao giảng Tin Mừng khắp năm châu bốn bể.
Thời còn học trung học, cô giáo dạy văn của mình từng nói về mình như thế này: Ai nhìn vào em thì thoạt đầu thấy như một đường gạch đơn giản trên trang giấy. Nhưng khi nhìn kỹ hơn thì người ta mới phát hiện ra trong đó có nhiều chi tiết phức tạp và tinh vi. Mình rất thích lời nhận xét của cô giáo dạy văn nói về mình. Một cách nào đó cho đến bây giờ mình vẫn chủ trương sống theo hình ảnh vừa “đơn giản” vừa “phức tạp” mà cô giáo đã gán cho mình.

Khi mình suy niệm về cha Thánh Arnold Janssen, chợt nhiên mình lại nghĩ tới hình ảnh gạch ngang trên giấy mà cô giáo đã từng nói với mình nhiều năm trước. Một cách nào đó, ngài cũng như một gạch ngang trên trang giấy, không có gì nổi trội, không có gì khiến cho nhiều người phải chú ý. Muốn tìm sự sâu sắc, tinh vi và phức tạp nơi ngài, người nhận xét cũng phải kỹ lưỡng, phải tận tâm tìm hiểu, cảm nhận và thấu hiểu. Như thế người ta mới nhận ra những điều vô cùng thú vị và đặc biệt nơi con người của ngài.
 
Những ngày ở đây, có thời gian viếng mộ Đấng sáng lập, tới nơi ngài sinh ra và lớn lên, tới nơi ngài được rửa tội, sống trong căn nhà mà ngài đã xây dựng lên trong giai đoạn đầu của hội dòng, ngắm nhìn dòng sông và cảnh vật mà ngài cũng đã từng ngắm nhìn, mình cảm thấy gần gũi với ngài hơn, kính phục ngài hơn, và yêu mến hội dòng mà ngài đã thành lập hơn. Mình tin rằng khi ai đó thành lập lên một công trình nào đó thì niềm hạnh phúc lớn nhất là có những người tiếp nối sứ vụ đã được khởi xướng. Những gì ngài đã làm được không hề dễ dàng, đặc biệt với một người xuất phát từ một vị trí không có gì thuận lợi. Đấng sáng lập làm được vì ngài tin vào hồng ân của Chúa, vào hiệu quả của việc lao động cần cù của cá nhân cũng như sự chung tay của cộng đoàn. Kính phục ngài nên mình cảm thấy yêu mến những thành viên trong hội dòng nhiều hơn, vì một cách nào đó mọi người đang tiếp nối sứ mạng của ngài qua sứ vụ của mình. Trong Chúa, qua đấng sáng lập, mọi người là anh em với nhau cùng chung một sứ mạng loan báo Tin Mừng cho mọi người giữa dòng đời.
 
Những ngày này mình cảm thấy được củng cố hơn trong ơn gọi và hạnh phúc hơn là thành viên trong đại gia đình của cha thánh Arnold Janssen.

Steyl, Hà Lan, ngày 25.10.2022


No comments: