Nhật ký từ Hà Lan (2)


Chiều Chúa Nhật (hôm qua) tại nhà Dòng Ngôi Lời ở Steyl, Hà Lan, cha Lê Thắng, SVD đã tổ chức Thánh lễ đặc biệt mừng Khánh Nhật Truyền Giáo. Cũng như ở San Augustin hôm trước, Thánh lễ quy tụ các giáo dân Việt Nam đến từ nhiều nơi. Số người tham dự ở đây chỉ khoảng hơn 100 người, tuy nhiên đông hơn số lượng dự tính là 70-80 người. Sau Thánh Lễ cũng có liên hoan và văn nghệ cây nhà lá vườn với ban nhạc sống thật vui nhộn. Chương trình bắt đầu với Thánh lễ diễn ra lúc 2 giờ chiều và kết thúc 8g tối, sớm hơn chương trình ở San Augustin để cho các giáo dân có thời giờ về nhà nghỉ ngơi chuẩn bị cho một tuần làm việc mới.
 
Thánh lễ diễn ra tại nhà nguyện nhỏ của dòng. Mình được cha Thắng giao trách nhiệm giảng lễ, trách nhiệm mà mình chỉ mới biết khi gặp nhau ở Saint Augustin chiều hôm trước. Tối thứ bảy trên đường tới Steyl, cha Thắng nói với mình là chỉ cần chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo tại Thái Lan là được, không cần nói lý thuyết.

Tuân theo lời gợi ý của cha Thắng nên mình cũng chia sẻ kinh nghiệm tại Thái Lan. Trong bài giảng mình chia sẻ về đóng góp của người Công giáo Việt Nam cho Giáo hội tại Thái Lan hơn 350 năm qua. Mình cũng liên kết sự việc này trong bối cảnh của sự di cư của nhiều làn sóng người Việt trên khắp thế giới suốt chiều dài lịch sử của đất nước. Vì thế sự hiện diện của người Việt tại các nước Á châu, Úc châu, Hoa Kỳ hay Âu châu đều là một phần của câu chuyện to lớn hơn về sự ra đi của người Việt Nam nói chung, cách riêng người Công giáo Việt Nam đến các quốc gia khác. Trong môi trường mới, họ vẫn tiếp tục đóng góp cho Giáo hội địa phương, qua đó góp phần vào sứ vụ truyền giáo của Giáo hội trên toàn thế giới. Khánh Nhật Truyền Giáo nhắc nhở mọi người, cách riêng người Việt xa quê về trọng trách thực thi trách nhiệm môn đệ của Đức Ki-tô trong mọi hoàn cảnh sống và ở mọi nơi mà mình hiện diện. Như vậy họ tiếp tục điều mà bao nhiêu thế hệ tín hữu Việt Nam đã làm khi lên đường rời xa quê hương – đó là tiếp tục nhiệt thành sống đức tin và làm chứng tá cho Chúa một cách sống động giữa những người bản xứ trên đất khách quê người.
 
Trong vai trò là một nhà truyền giáo gốc Việt tại Thái Lan, mình cũng đã cố gắng thể hiện sự dấn thân và nhiệt huyết đối với người Thái nhằm chia sẻ tình yêu của Chúa đến với người dân, để qua đó, những ranh giới về sắc tộc, giới tính, hay địa vị xã hội…phần nào được lưu mờ đi, và thế vào đó là một sự nhận thức về một đại gia đình nhân loại được đặt dưới sự quan phòng và lòng thương xót của Thiên Chúa.
Các sinh hoạt của ngày Khánh Nhật Truyền Giáo tuy đã kết thúc, nhưng dư âm của những Thánh lễ sốt sắng với các nữ tu dòng chiêm niệm, với giáo dân Việt Nam tại Đức và Hà Lan, và những cuộc gặp gỡ trò chuyện thân tình với họ sẽ còn tồn tại trong ký ức của mình rất lâu sau này khi nhớ lại chuyến đi tới Đức và Hà Lan lần này.

Steyl, Hà Lan, ngày 24.10.2022

No comments: