Nhật ký từ Hà Lan (1)


 Tối hôm qua sau khi tham dự chương trình mừng Khánh Nhật Truyền Giáo tại nhà dòng Ngôi Lời ở Saint Augustin xong thì cha Lê Thắng, SVD đã chở mình qua thị trấn Steyl, Hà Lan gần biên giới Đức. Nhà mẹ của Dòng Ngôi Lời trên toàn thế giới toả lạc tại thị trấn yên tỉnh và nhỏ bé này với kích thước chưa tới 2 km2. Ở đây cha thánh Arnold Janssen (người Đức) đã thành lập cộng đoàn Ngôi Lời đầu tiên vào năm 1875, và sau đó thành lập thêm hai dòng nữ - một dòng hoạt động và một dòng chiêm niệm. Khi cha Thánh Janssen quyết định thành lập hai dòng hoạt động thì ngài cũng không quên sáng lập thêm dòng chiêm niệm để làm “hậu phương” cầu nguyện liên lỉ cho các nhà truyền giáo đang dấn thân trong sứ mạng. Các seour dòng chiêm niệm trong cộng đoàn ở đây có khoảng 20 thành viên, trong đó có một số soeur đã ở tuổi về hưu. Các seour trẻ hơn chủ yếu đến từ Philippines và Indonesia. Đấng sáng lập đã chọn cho các seour một tu phục thật dễ thương với hai màu hồng và trắng.

Cha Thắng đã phục vụ tại Đức/Hà Lan 20 năm và hiện đang ở trong cộng đoàn của nhà mẹ ở Steyl. Khi mình và cha Thắng đến nơi thì cũng đã 11g tối. Sáng nay, cha Thắng đưa mình đi qua dòng các seour chiêm niệm để dâng Thánh lễ ngày Chúa Nhật. Ngài dâng lễ bằng tiếng Đức, còn mình chia sẻ Lời Chúa bằng tiếng Anh. Ở Đức và Hà Lan tiếng Anh khá phổ biến nên việc sử dụng hai ngôn ngữ trong Thánh lễ không gây khó khăn gì. Vì hôm nay là Khánh Nhật Truyền Giáo nên trong bài chia sẻ, mình đã nối kết giữa nội dung trong sứ điệp của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cho ngày Thế giới truyền giáo 2022 với kinh nghiệm cá nhân của mình, đặc biệt trong những ngày đầu truyền giáo tại vùng đông bắc Thái Lan. Mình cũng khẳng định rằng, ngày Thế giới truyền giáo nhắc nhở về sứ mạng loan báo Tin Mừng của tất cả các tín hữu Công giáo bất kể chức vị hoặc hoàn cảnh sống. Vì thế, cho dù là các linh mục tu sĩ đang phục vụ trên cánh đồng truyền giáo, hay là các nữ tu chiêm niệm, hay là các giáo dân thì tất cả đều có thể đóng vai trò trong sứ vụ truyền giáo của Giáo hội.
Việc đến với ngôi nhà “tổ” của Dòng Ngôi Lời đúng vào ngày Khánh Nhật Truyền Giáo là một hồng ân lớn cho mình. Là thành viên của một hội dòng truyền giáo và đã hoạt động truyền giáo tại Thái Lan gần 16 năm qua, tới nơi mà Đấng Sáng Lập đã khởi sự một công trình to lớn và ý nghĩa là sai các nhà truyền giáo đi “tận cùng trái đất” để loan báo Tin Mừng là một cơ hội đặc biệt. Ở đây mình có thể tìm hiểu thêm về nguồn gốc của Dòng Ngôi Lời không chỉ qua các tài liệu mà còn qua những gì mình chứng kiến tại nơi này cũng như qua những câu chuyện mà các nhà truyền giáo kỳ cựu trong cộng đoàn kể lại cho mình nghe. Mình sẽ tận dụng những ngày tới lưu lại đây để học hỏi và suy tư về ơn gọi của mình là một nhà truyền giáo Ngôi Lời. Mình tin rằng, trải nghiệm này sẽ giúp nung nấu và củng cố căn tính và ơn gọi Ngôi Lời trong thâm tâm mình, giúp mình sống trọn vẹn hơn với ơn gọi và sứ mạng của một nhà truyền giáo theo chân thánh Janssen.
Từ cửa sổ phòng ngủ của mình, nhìn ra có thể thấy tháp chuông của nhà nguyện Thánh Micae của nhà mẹ. Từ nhà nguyện này nhiều nhà truyền giáo đầu tiên của hội dòng đã được sai đi để loan báo Tin Mừng trên khắp năm châu. Về với nguồn cội tinh thần này, mình không chỉ ao ước thấu hiểu hơn về căn tính của một nhà truyền giáo Ngôi Lời mà sâu xa hơn nữa là tính chất của một môn đệ Đức Ki-tô với sứ mạng làm chứng tá cho Ngài giữa dòng đời hôm nay. Lời thúc bách của Chúa Giê-su rằng phải loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo cho đến tận cùng trái đất trong bối cảnh hiện tại không chỉ ám chỉ địa lý, mà còn nơi những hoàn cảnh sống cũng như ở không gian kỹ thuật số -- một không gian vô tận rất cần sự hiện diện của những giá trị Tin Mừng để cải thiện những điều tiêu cực, nguy hại, và gây chia rẻ trong gia đình nhân loại. Vì thế, sứ vụ truyền giáo không hề kết thúc hay giảm đi mà tiếp tục là một trách nhiệm to lớn đối với Giáo hội và các thành viên của Hội Thánh trong thời đại hôm nay.
Steyl, Hà Lan, Khánh Nhật Truyền Giáo, 23.10.2022

No comments: