Tham dự hội thảo về truyền giáo học (ngày 3)

 

Trong ngày hội thảo hôm nay, mình cũng đã có cơ hội để thuyết trình đề tài mà mình đã chuẩn bị đó là đề tài “Sứ vụ đối thoại liên tôn của Giáo hội trong kỷ nguyên kỹ thuật số”. Việc tham gia thuyết trình và trao đổi kiến thức trong những cuộc hội thảo quốc tế là những dịp quan trọng trong đời sống và công việc của một người làm nghiên cứu. Khi mình chia sẻ về những suy tư và khám phá trong việc nghiên cứu, mình có cơ hội để phổ biến kiến thức đồng thời nhận được những phản hồi hoặc những lời chất vấn, phê bình để giúp mình suy tư sâu sắc hơn hoặc có những phương hướng để hoàn thiện đề tài nghiên cứu.

Những năm qua, do đại dịch Covid-19 nên hầu hết các chương trình hội thảo mà mọi người có thể tập trung ở một không gian vật lý dường như đã bị hủy bỏ. Thay vào đó là những chương trình hội thảo trực tuyến qua các nền tảng như Zoom hoặc Google Meet. Theo mình thì cả hai hình thức đều có những lợi thế và yếu thế. Tham gia trực tuyến có thể giúp mình tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức mà vẫn tiếp cận được với những kiến thức được truyền đạt qua các bài thuyết trình. Tuy nhiên, chỉ có khi tham dự trực tiếp thì mới có cơ hội để có những cuộc gặp gỡ, làm quen bên lề cũng như trong giờ hội thảo.

Những ngày qua, mình đã gặp nhiều nhà nghiên cứu chuyên nghiệp cũng như nhà nghiên cứu trẻ đến từ các quốc gia và giáo phái Ki-tô giáo khác nhau. Khi tiếp xúc với nhau, mọi người chia sẻ trên tinh thần là những nhà tri thức đang thao thức với những vấn đề quan trọng trong Giáo hội và xã hội. Dường như không có sự phân biệt về tôn giáo, chức vị hoặc bằng cấp. Không có sự chú tâm đến ai là linh mục, mục sư, hay giáo dân. Những câu hỏi trong các câu chuyện thường là: “Bạn ở đâu?” “Bạn nghiên cứu lĩnh vực gì?” hoặc “Bạn thuyết trình đề tài gì?” Tâm điểm đối với mọi người là những vấn đề liên quan đến sự sinh tồn và phát triển của sứ mạng Ki-tô giáo, không phải những yếu tố nhằm phân loại người này người nọ. Nếu có phân loại đi chăng nữa thì chì là phân loại các lĩnh vực của toàn bộ các đề tài được thuyết trình trong chương trình hội thảo.

Hai ngày qua mình có cơ hội gặp gỡ một nghiên cứu sinh trẻ đến từ Hoa Kỳ. Anh ta cho hay, việc tham dự chương trình hội thảo rất ngẫu nhiên vì anh chỉ được vị giáo sư của mình mời đi trước đó hai tuần. Đây là lần đầu tiên anh có cơ hội tham dự một chương trình quốc tế và đầy tri thức như thế. Mặc dầu việc lắng nghe nhiều bài thuyết trình mấy ngày liền là một thách đố lớn, nhưng anh cảm thấy vô cùng thú vị khi được tiếp cận với các học giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Đây là lần đầu tiên anh được đắm mình trong môi trường đầy tính học thuật như vậy. Anh cũng chia sẻ rằng, khi nghe các bài thuyết trình và được tiếp xúc với các học giả, anh cũng có thêm nguồn cảm hứng để hướng tới con đường học thuật và nghiên cứu trong tương lai của mình.

Cá nhân mình cũng thế. Nhờ vào việc tham dự chương trình hội thảo mà ý chí dấn thân trên con đường này tiếp tục được nung nấu, nhằm mình có thể hăng say hành trình phục vụ Giáo hội và tha nhân trong lĩnh vực mà mình đã chọn.

Sydney, ngày 9.7.2022

No comments: