Đến Sydney trong những ngày mưa gió


Mặc dù chuyến bay của hãng hàng không Thai Airways từ Bangkok đến Sydney bị trễ hơn hai tiếng đồng hồ, nhưng cuối cùng mình cũng đã hạ cánh an toàn tại sân bay Sydney vào 10g30 tối giờ địa phương tối thứ 2, ngày 4 tháng 7 vừa qua. Thủ tục nhập cảnh nhanh chóng và trôi chảy, khác với sự phức tạp mà mình hình dung trong đầu khi chuẩn bị đến Úc trong thời đại dịch Covid-19.

Cha Việt và một chủng sinh người Việt tên Cường đã ra đón mình tại sân bay rồi đưa mình thẳng về nhà dòng cách sân bay khoảng hơn 30km. Cha Việt cho biết những ngày qua và những ngày tới, cả vùng Sydney trời mưa liên tục và có gió lạnh (Úc châu đang giữa mùa đông). Tuần trước có nơi còn bị lụt. Và mọi thứ đều đúng như cha Việt nói. Hai ngày qua, bên ngoài trời mưa dường như suốt ngày. Mặc dù không mưa lớn, nhưng bầu khí lúc nào cũng ướt át khiến việc đi lại không mấy thuận tiện.

Tuy nhiên, mình cũng không có kế hoạch đi lại nên phần lớn thời gian mình gặp gỡ với các cha thầy trong nhà mẹ Dòng Ngôi Lời tại Úc. Ngoài ra mình cũng gặp gỡ một số chuyên gia thuộc Dòng NL cũng đã đến Sydney với mục đích như mình – đó là tham dự chương trình hội thảo về truyền giáo học của tổ chức International Association of Mission Studies từ ngày 7-11/07. Chương trình hội thảo này được tổ chức bốn năm một lần. Đáng ra sự kiện đã diễn ra vào năm 2020, nhưng vì hoàn cảnh dịch bệnh nên mãi đến 2022 mới được thực hiện.

Sáng hôm nay mình và các cha cũng đã có một giờ gặp gỡ các chủng sinh Ngôi Lời để chia sẻ về sứ vụ truyền giáo của Giáo hội trong thời đại mới. Các chủng sinh của dòng, bao gồm các thầy đến từ các nước Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Philippines và Mexico đang có những ngày nghỉ giữa kỳ học nên có cơ hội để đi thăm một số cơ sở của dòng tại Úc châu cũng như tham dự những buổi huấn luyện tại nhà mẹ trong tuần này.

Hai đêm qua mình cũng được hai gia đình Việt Nam tại Úc mời tới nhà cùng với một số cha/thầy trong dòng để ăn tối và gặp gỡ. Một gia đình mình đã quen từ năm 2006 khi lần đầu tiên mình tới Úc để nhận bài sai. Còn một gia đình mình mới làm quen không lâu qua mạng xã hội và tối hôm nay là lần đầu tiên được gặp mặt. Mặc dù lần đầu tiên gặp mặt, nhưng vì đã trò chuyện với nhau nhiều lần qua Facebook nên có cảm giác như là người thân quen từ lâu, không bỡ ngỡ hay ngần ngại. Với lại những người trong gia đình cũng là những người mà nhiều anh em SVD thân quen nên cảm giác gần gũi đã có sẵn.

Mình đến Sydney nhiều ngày hơn chương trình hội thảo vì đã 4 năm mình mới có dịp trở lại Úc nên tận dùng cơ hội này để kết nối với một số người mà mình thân quen tại Úc. Bên cạnh đó, mình cũng tận dùng thời gian này để kết nối với một số thành viên SVD đang học tập và phục vụ tại Úc, đặc biệt là lớp trẻ để chia sẻ kinh nghiệm cũng như một số kiến thức trong lĩnh vực mà mình quan tâm.

Nếu thời tiết cho phép mình cũng sẽ bỏ ra ít thời gian để đi tham quan một số nơi tại Sydney và Melbourne. Tuy nhiên, cho dù mình có đi đâu thì công việc của mình đều mang theo trong máy vi tính nên mình phải sắp xếp thời giờ để làm việc mỗi ngày vài giờ đồng hồ để tránh tình trạng công việc bị dồn lại. Người ta vẫn nói là vui chơi không quên trách nhiệm. Mình ý thức được điều này nên luôn cố gắng tổ chức sinh hoạt hằng ngày để đạt được những điều cần làm để duy trì được sự thăng bằng trong đời sống cá nhân và công việc.

Ngày mai, chương trình hội thảo chính thức bắt đầu. Hứa hẹn những ngày tới, mình sẽ gặp gỡ được nhiều học giả quốc tế, được giao lưu, chia sẻ, và trao đổi kiến thức với nhiều người về lĩnh vực truyền giáo học. Sau những ngày đại dịch, việc các tham dự viên có thể đến với nhau trong một không gian vật lý để bàn thảo về các vấn đề quan trọng trong sứ vụ Ki-tô giáo là một dịp rất ý nghĩa. Rất tiếc hoàn cảnh vẫn chưa cho phép nhiều người đến tham dự trực tiếp nhưng phải qua nền tảng Zoom. Đây là một thực trạng cho thấy rằng xu hướng lâu dài của các chương trình gặp gỡ, hội thảo như thế này đề phải tạo điều kiện cho sự tham gia bằng cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến.


Sydney, Úc châu, ngày 6.7.2022

No comments: