Chúa Nhật yên bình tại nhà dòng ở Sydney

 

Sau hai ngày có nắng đẹp với bầu trời xanh thắm thì hôm nay những cơn mưa lớn nhỏ cùng với gió lạnh đã trở lại thành phố Sydney và những vùng ngoại ô lân cận. Điều này không ảnh hưởng đến mình vì mình đã có kế hoạch ở nhà dòng nguyên ngày Chúa Nhật để nghỉ ngơi, viết lách, và trò chuyện với các nhà truyền giáo của dòng đang hưu dưỡng.

Vì thế mà sau khi thức dậy sau một giấc ngủ khá ngon, mình đã pha một ly cà phê để uống rồi bắt đầu làm việc trên vi tính. Mình thích làm việc vào giờ sáng vì đây là thời điểm trong ngày mà mình có sự tập trung nhiều nhất. Sáng nay mình viết một bài ngắn để gửi cho Thánh bộ truyền thông Vatican về đề tài “môn đệ truyền giáo và mạng xã hội”. Đây là một trong nhiều đề tài mà Thánh bộ truyền thông đang tham khảo ý kiến từ những chuyên gia trong quá trình hình thành và thực hiện một văn kiện về truyền thông mạng xã hội trong thời gian tới. Sau khi nhận được đề tài từ Bộ truyền thông, mình đã suy tư và sáng hôm nay đã viết ra những suy tư đó trong một bài viết ngắn.

Đến 9g sáng, mình ngừng làm việc và đi tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật trong nhà nguyện của dòng. Mỗi ngày thường và ngày CN đều có Thánh lễ trong nhà nguyện và có giáo dân từ bên ngoài tới tham dự.  Sau giờ lễ mình chào hỏi và trò chuyện với một vài giáo dân mà mình quen biết từ những lần mình tới Úc và lưu lại nhà dòng để tham dự các cuộc họp.

Đến giờ trưa, mình ngồi ăn trưa và trò chuyện với các cha già. Có cha từng phục vụ tại Papua New Guinea hàng chục năm. Có cha từng phục vụ tại Nam Mỹ. Dĩ nhiên có cha đã phục vụ tại Úc nhiều năm trước khi về hưu. Cha Frank từng hoạt động trong lĩnh vực đối thoại liên tôn nói với mình rằng ngài rất vui khi thấy mình tích cực làm công tác nghiên cứu và viết lách. Ngài cũng rất quan tâm về những bài viết của mình cũng như các hoạt động của mình qua nguồn tin từ tỉnh dòng.

Buổi chiều mình thường ít có tập trung để làm những việc đầu óc nên mình tập thể dục trong phòng ‘gym’ của dòng. Ở đó có một ít dụng cụ, mặc dù không nhiều, nhưng cũng đủ để cho mình vận động với những bài tập để giảm thiểu tác động của những bữa ăn khá phong phú và nhiều chất dinh dưỡng kể từ khi đến Úc – không chỉ những bữa ăn ở nhà dòng hoặc nơi hội thảo mà còn những bữa ăn ở các nhà giáo dân Việt Nam mà mình tới thăm những ngày qua. Trưa nay mình quyết định ăn mì tôm với trứng, không phải vì thích ăn đạm bạc mà vì sợ bội thực.

Đến giờ ăn tối, mình lại vào phòng ăn và ngồi chung với các cha già, vừa dùng bữa vừa trò chuyện. Tối Chúa Nhật trong phòng ăn còn có rượu vang cho các cha thưởng thức. Tối nay mình cũng đã gặp cha Nick là cha phó giám tỉnh vừa mới có chuyến đi ở Brisbane (phía bắc Úc châu) về. Đáng ra tháng trước cha Nick đi kinh lý tại Thái Lan với cha giám tỉnh, nhưng trước ngày đi vài ngày thì phát hiện bị nhiễm vi-rút corona nên đã phải hủy chuyến đi. Mình đã không thể gặp ngài tại Thái Lan như dự định, nhưng cuối cùng cũng đã gặp ngài tại Sydney.

Ngồi trong bàn ăn với những món ăn ngon, ly rượu vang, và nói chuyện với các nhà truyền giáo kỳ cựu, mình cảm thấy thật ấm cúng và hạnh phúc. Bây giờ bên ngoài trời vẫn tiếp tục mưa. Mình sẽ nghỉ ngơi và chuẩn bị cho ngày hội thảo cuối cùng vào ngày mai.

Sydney, ngày 10.7.2022

No comments: