Trở lại Rô-ma trong ngày lễ các thánh nam nữ



Chuyến bay tới Rô-ma từ Bangkok, quá cảnh ở Istanbul, Thổ nhỉ kỳ cũng đã đưa mình tới đích điểm an toàn. Đến nơi rồi nhưng mình chưa bước ra khỏi sân bay vì đang ngồi chờ hai chị gái đang ngồi trên chuyến bay Alitalia từ California dự kiến sẽ đáp xuống Roma lúc 12.25. Nhân dịp mình có chuyến đi họp ở Roma trong tuần tới, ba chị em hẹn gặp nhau tại đây để đi hành hương với nhau ít ngày trước khi mình vào họp. Đây sẽ là lần đầu tiên hai chị đến Italy và lần thứ hai mình đến đất nước này. Vì mình có một chút kinh nghiệm nên sẽ lên chương trình cho ba chị em đi hành hương. Mình đã mua vé tàu đến những nơi trong lịch trình cũng như đặt phòng khách sạn trong cũng như ngoài Rô-ma.

Thời tiết tại Ý đang trong mùa thu nên cũng khá rét. Ai nấy đều mặc áo ấm và có người còn đeo khăn quàng cổ. Tuần này trời mưa khá nhiều. Mới cách đây 2 ngày thành phố Venice bị ngập nước tới ¾ thành phố. Ở một số nơi mưa to gió lớn đã làm cây cối xụp đỗ và gây chết người.  Biết có thời tiết không mấy thuận lợi nên mình có chuẩn bị dù và áo lạnh chống nước. Ngay trong lúc này bên ngoài trời rất âm u nhưng không thấy mưa. Tuy nhiên trong dự báo thời tiết thì trong hai ngày tới nhiều nơi sẽ có mưa. Mưa nắng là chuyện của trời nên mình chỉ biết chấp nhận và đối phó cách tốt nhất có thể.

Lần thứ nhất mình bước chân đến Roma là tháng 6 vừa qua, đúng vào ngày kính thánh Anton Padua, thánh quan thầy của mình. Hôm nay mình đến đây trùng vào ngày Giáo hội mừng kính các thánh nam nữ và ngày đầu tiên của tháng cầu cho các đẳng linh hồn. Italy là vùng đất của rất nhiều thánh nhân, trong đó có những vị thánh lớn như thánh Phan-xi-cô và thánh Catarina thành Sienna. Mặc dầu đức tin của người Ý trong thời đại mới không còn như những thế hệ xa xưa, nhưng dẫu sao thì người ở nơi khác cũng có thể đến đây để chứng kiến và cảm nhận được sự tuyệt diệu của niềm tin sâu sắc được thể hiện qua những kiệt tác trong kiến trúc và nghệ thuật mà các thế hệ người Công giáo tại Ý đã để lại cho Giáo hội. Mình xem như là một hồng ân lớn khi có cơ hội đến đây thêm lần nữa để hành hương bắt đầu từ ngày mà Giáo hội trên trần thế đang hiệp thông một cách đặc biệt với Giáo hội hiển thắng trên thiên đàng trong lời chúc tụng, ngợi khen Chúa.

Rô-ma, ngày 1.11.2018

No comments: