Hành hương

Hôm nay là ngày thứ ba mình có mặt  tại nước Ý, một đất nước mà đi đến đâu mình cũng cảm nhận được tính chất đầy văn hóa, lịch sử và nghệ thuật của nó. Trong chuyến đi này, mình có dịp đến hai thành phố mà mình chưa được đến trước đây, đó là thành phố Venice và Padova. Venice là một thành phố nổi tiếng trên thế giới vì những con kênh lớn bé chạy ngang, dọc qua thành phố. Người ở Venice chủ yếu đi lại bằng thuyền hoặc đi bộ. Đây là thành phố duy nhất mà có những chiếc taxi không phải bằng ô-tô mà bằng thuyền để cho người ta có thể đi lại. Tuy nhiên, mình đã không đi lại bằng phương tiện này vì nó đắt hơn nhiều so với những con thuyền lớn đón người lên xuống ở các bến. Khách du lịch đến Venice còn thích ngồi thuyền gondola là loại thuyền có một mái chèo để đi dạo xung quanh thành phố. Tuy nhiên, dịch vụ này rất đắt, hết 80 euro cho 30 phút.

Chiều hôm qua khi đến Venice thì thời tiết âm u và thỉnh thoảng có mưa nhẹ. Ở một số nơi vẫn có nước ngập do những ngày trước ở đây có bão lớn khiến ¾ thành phố nằm dưới nước. Đến sáng nay thì trời đã khô ráo và quang cảnh trong thành phố thật tươi sáng. Mình và hai chị gái đã đi bộ từ khách sạn đến quãng trường và Vương cung thánh đường thánh Mác-cô. Đây là địa điểm nổi tiếng nhất thành phố nơi có đông đảo khách du lịch tìm đến để chiêm ngắm ngôi nhà thờ uy nghi, tráng lệ cũng như thưởng thức một không gian vô cùng thơ mộng và lãng mạn tại đây.

Mình lưu lại Venice cho đến trưa rồi đón thuyền đi ra ga tàu để mua vé đi thành phố Padova (Padua). Cá nhân mình thì đây là một thành phố mà mình đã muốn đến từ lần đầu tiên tới Ý nhưng đã không có dịp. Lần này vì mình có lịch trình đi Venice nên việc đi Padova là điều hiển nhiên. Thành phố Padova chỉ cách Venice 45 phút bằng tàu điện trên đường trở lại Rô-ma. Đây là quê hương tại Ý của vị thánh lớn trong giáo hội, đó là thánh An-tôn thành Padova. Mặc dầu thánh An-tôn gốc là người Bồ-đào-nha, nhưng ngài đã chọn Padova làm nơi sinh sống, rao giảng và phục vụ trong đời sống tu trì của ngài. Ngày nay, địa điểm nổi tiếng nhất trong thành phố Padova là Vương cung thánh đường thánh An-ton. Thoạt nhìn bên ngoài, ngôi nhà thờ tuy lớn, nhưng được xây bằng gạch xem ra không ấn tượng hơn những ngôi nhà thờ lớn khác tại Ý. Nhưng khi bước vào bên trong thì mình không khỏi ngỡ ngàng bởi cách thiết kế và những tác phẩm nghệ thuật trên các vách tường và trên mái vòm của nhà thờ.

Bên trong Vương cung thánh đường có không gian đặc biệt có đặt Thánh thể để mọi người có thể đến để chầu và cầu nguyện. Mộ của thánh An-tôn cũng được đặt bên trong nhà thờ, ở phía bên trái để mọi người có thể lần lượt đi ngang qua để đặt tay lên mộ và xin ơn. Ngoài ra, phía sau cung thánh còn có một không gian vô cùng đẹp nơi có đặt những xương thánh và kỷ vật liên quan đến thánh An-tôn cũng như một số vị thánh khác. Một số thứ vô cùng đặc biệt là lưỡi không hề bị mục nát của thánh nhân, xương hàm của ngài, và chiếc áo dòng mà ngài đã từng mặc. Mình đã theo dòng người xếp hàng để lần lượt đi vào chiêm ngắm những vật thánh này cũng như quỳ gối cầu nguyện trong gian phòng đó.

Đến bốn giờ chiều thì mình đã tham dự Thánh lễ với hàng ngìn người khác đến hành hương tại đây. Trong Thánh lễ cũng như trước đó, mình đã cầu nguyện cho gia đình, cho những người thân quen, và đặc biệt những ai đã gửi gắm nhờ mình chuyển lời cầu đến thánh An-tôn. Lễ xong, mình và hai chị gái đã bắt xe điện trở lại ga tàu để lên tàu đi về Rô-ma. Mình đang viết những dòng nhật ký này trong khi đang ngồi trên tuyến tàu điện nhanh sẽ đưa mình trở lại với thủ đô của Giáo hội Công giáo hoàn vũ. Ở đây mình sẽ có những ngày họp và làm việc, nhưng trước khi vào họp, mình sẽ tận dụng dịp này để có những ngày hành hương đầy ý nghĩa với hai chị gái. Không dễ gì để ba chị em có thể gặp nhau như thế này. Chỉ việc được gặp nhau đã là một niềm vui lớn, còn được đi hành hương với nhau thì quả là một hồng ân tuyệt với mà Chúa đã ban tặng cho mình và hai chị.

Italy, ngày 3.11.2018

No comments: