Đi tới và dừng bước


Sau một tháng 10 chất chứa hàng loạt sinh hoạt, bao gồm 1 chuyến đi công tác ở Việt Nam, một chuyến đi hành hương và họp tại Ý, 1 chương trình hội thảo quốc tế, 1 chương trình tĩnh tâm giới trẻ và nhiều sinh hoạt linh tinh khác nữa thì hôm nay mình đã trở lại với giảng đường tại Đại Chủng Viện Lux Mundi. Tuần này mình phải “dạy bù” vì trên thực tế kỳ học mới đã bắt đầu từ tuần trước, nhưng vì mình bận công việc tại Rô-ma nên đành phải bắt đầu muộn hơn những người khác.

Kỳ học này mình dạy 3 lớp—2 lớp Kinh Thánh và 1 lớp thần học giáo hội. Vì mình đã từng dạy các môn này trước đây nên mình đỡ phải mất nhiều giờ để chuẩn bị giáo án. Hôm nay mình đã bắt đầu với môn Tân Ước cho các thầy năm 4. ĐCV đang có chính sách chuyển đổi việc giảng dạy từ tiếng Thái qua tiếng Anh nên mình cũng thử giảng bài từ đầu tới cuối bằng tiếng Anh xem các thầy tiếp thu được chừng nào. Mặc dầu mọi người biết tiếng Anh phần nào, nhưng đa số vẫn còn chưa đủ khả năng để tiếp thu như mong muốn. Mình biết rằng sẽ phải điều chỉnh công việc giảng dạy để đưa vào thêm tiếng Thái để giúp cho các thầy hiểu nội dung của bài học hơn. Mặc dầu mình cũng rất muốn đáp ứng đường hướng của HĐGM Thái Lan là sử dụng tiếng Anh trong việc giảng dạy, nhưng thực tế cho thấy điều này chưa hoàn toàn khả thi.

Sau những tháng ngày lu bu với nhiều sinh hoạt khác nhau, mình cảm thấy vui khi trở lại với giảng đường. Công việc giảng dạy sẽ giúp cho mình lấy lại nhịp hoạt động và làm việc đều đặn cũng như tái tạo sự thăng bằng trong cuộc sống.

Đây cũng là thời gian thuận tiện để xem xét lại những ưu tiên trong công việc mục vụ, không ôm đồm quá và không chạy theo những gì không mang lại sự tốt lành cho cá nhân hay cho người khác. Đã đến lúc phải ngừng một số sinh hoạt, giảm một số mối quan hệ, và tập trung vào những gì thật sự thiết yếu cho đời sống tâm linh của chính mình cũng như sứ mệnh phục vụ Giáo hội.

Bangkok, ngày 12.11.2018

No comments: