Đi gia hạn visa




Hôm nay mình đi gia hạn visa tại sở di trú ở Udon Thani. Cán bộ phục vụ mình là một người đàn bà chừng 35 tuổi. Cô mở hồ sơ của mình ra xem, thấy visa của mình thuộc visa truyền giáo (tiếng Thái dịch nguyên văn là rao truyền đạo). Cô cán bộ hỏi: - Anh làm việc ở Thái bao lâu rồi?

Mình trả lời: - Gần 10 năm rồi.

Cô vừa nói vừa cười: - Anh muốn thành người Thái hả?

Mình trả lời: - Có người nói tôi nhìn cũng giống người Thái đó mà.

Cô cán bộ mở hộ chiếu mình ra thấy quốc tịch Hoa Kỳ nên thắc mắc: - Vậy anh là người có dòng máu Mỹ hay chỉ là quốc tịch Mỹ thôi.

- Tôi là người gốc Việt, nhưng tôi sống ở Hoa Kỳ.

- Uhm. Nhìn anh giống người Việt hơn.

Cô cán bộ bắt qua chuyện công việc: - Vậy tổ chức của anh có trả thuế không?

- Điều đó tôi cũng không biết nữa. Tôi làm việc trong tổ chức tôn giáo, nhưng vấn đề điều hành không phải là trách nhiệm của tôi nên tôi không rõ lắm.

-Thế anh có lương cao không?

- Tôi không có lương nào cả. Tôi là tu sĩ làm việc không lương.

- Vậy làm sao anh có tiền để chi tiêu?

- Bề trên cung cấp cho tôi những nhu cầu cần thiết cho cuộc sống hằng ngày.

- Thế anh đi chơi thì sao?

-Khi tôi cần đi lại để họp hành, hoặc thỉnh thoảng có kỳ nghỉ phép thì tôi xin phép bề trên và tổ chức của tôi giúp tôi những chi phí cần thiết.

Cô cán bộ sở di trú không hỏi gì thêm nữa, chỉ tập trung vào làm hồ sơ của mình. Sau khoảng 15 phút việc gia hạn visa của mình đã hoàn tất. Cô đóng dấu vào hộ chiếu gia hạn visa đến ngày 16.7.2017. Một điều vô cùng may mắn cho mình là cô không bắt mình phải trở lại sau một tháng mới đóng dấu như theo luật hiện hành. Đúng theo quy tắc của việc làm visa truyền giáo thì người xin gia hạn visa chỉ được đóng dấu một tháng, sau đó trở lại mới được đóng một năm. Nhưng điều này mình đã không phải làm mà đã được đóng dấu một năm ngay từ lần đầu. Điều này quả là may mắn vì phải trở lại sau một tháng có nghĩa là phải đi thêm một chuyến từ Bangkok đến Udon Thani để lo công việc. Chi phí đi lại để làm visa còn cao hơn chi phí visa gấp mấy lần.

Thế là vấn đề thủ tục đã hoàn tất cho thêm một năm phục vụ tại Thái Lan. Xong visa tâm trạng thoải mái hơn. Và mình có thể chuẩn bị cho những sinh hoạt sắp tới, đặc biệt chuyến đi Hàn Quốc vào tháng 8 để tham dự chương trình hội thảo về truyền giáo. Khi chào ra về, cô cán bố sở di trú nói: - Chúc anh đi Hàn Quốc vui vẻ nhé.

Nong Bua Lamphu, ngày 7.7.2016

No comments: