Chuyện dạy học





Bình thường tối thứ hai mình lái xe lên Đại chủng viện ngủ để sáng thứ ba khỏi phải đối phó với tình trạng kẹt xe khi đi dạy ở ĐCV. Nhưng tối hôm nay trời mưa nên mình bổng nhiên trở chứng làm biếng. Thật ra mưa không lớn, chỉ lắc rắc, nhưng mình không muốn đi.

Mình ở nhà một mình chờ các thầy gởi bài tập qua email để chấm bài. Mỗi tuần mình giao cho trách nhiệm đọc tài liệu rồi tóm tắt và nộp qua email. Mình có vài lý do tại sao yêu cầu các thầy nộp bài qua email mà không nộp bằng giấy như bình thường. Lý do thứ nhất là thời buổi này mình thấy không cần phải sử dụng giấy tờ nếu không cần thiết. In bài ra giấy thì vừa tốn giấy vừa tốn mực trong khi mình có thể kiểm tra bài hoàn toàn trên máy tính bảng của mình rất nhanh chóng. Thứ hai là nếu ai nộp bài hay không nộp bài thì sẽ có bằng chứng trong hộp inbox nên không có trường hợp nộp mà không nhận được. Mình cho hạn chót gởi bài là 10g tối ngày thứ hai nên cứ tầm 6 giờ tối trở đi là cái máy điện thoại của mình bắt đầu báo hiệu có điện thư cho đến những giây phút cuối của hạn nộp bài.

Đa số các bài mình đều kiểm tra trước khi vào dạy để xem mức độ tiếp thu tài liệu của các thầy ở mức nào. Tất cả tài liệu đều bằng tiếng Anh nên việc đọc và hiểu đối với nhiều thầy không phải chuyện đơn giản. Có khi tài liệu khó quá các thầy nộp bài tóm tắt ý chính mình đọc mà cứ tưởng như các thầy tóm tắt một tài liệu nào khác chứ không phải tài liệu mình cung cấp. Biết là khó nhưng cũng phải làm vì ĐCV đang triển khai việc dạy các môn triết và thần bằng tiếng Anh để nâng cao chất lượng giáo dục của học viện. Ngoài ra ở Thái Lan vẫn còn khá thiếu thốn sách vở chuyên đề về thần học nên buộc phải sử dụng tài liệu tiếng Anh mới học được.

Nghĩ cũng tội nghiệp cho các thầy. Sách vở tiếng Thái thì thiếu. Tiếng Anh của các thầy thì chưa đạt tới mức cao trong khi chính sách của ĐCV là sử dụng tiếng Anh trong việc giảng dạy và học tập. Có lẽ còn nhiều năm nữa chương trình giáo dục mới ổng định và có sự tương đồng giữa khả năng của người học và yêu cầu của chương trình. Còn trong khi này thì mọi người cần phải kiên nhẫn. Giáo sư phải kiên nhẫn khi học trò chưa đáp ứng được hết yêu cầu của môn học. Ngược lại học trò cũng phải kiên nhẫn và cần cù học hỏi, rèn luyện khả năng về ngoại ngữ  để tiếp thu được những kiến thức quan trọng, sâu sắc của các học giả nước ngoài mà họ tiếp cận trong các môn học của mình.

Bangkok, ngày 4.7.2016

No comments: