Chuyện tu trì

Trong lớp thần học giáo hội của mình có các thầy đền từ nhiều dòng khác nhau. Mình để ý trong danh sách có hai thầy người Việt thuộc dòng Camilian. Nhiều năm qua dòng Camilian đã “nhập khẩu” ơn gọi từ Việt Nam, và kết quả là bốn năm năm trở lại đây dường như các linh mục chịu chức trong dòng này đều là người Việt.

Tuy nhiên tuần này hai thầy người Việt đã đến đưa đơn xin rút lui khỏi lớp. Khi đưa đơn đến mình không hỏi lý do nhưng ký vào giấy. Mặc dầu đã nhận được chữ ký của mình trong giờ học nhưng hai thầy không về mà tiếp tục tham dự giờ học từ đầu tới cuối.

Sau khi lớp học kết thúc, mình ra về thì gặp hai thầy đang chờ mình ở tầng dưới.Họ đến nói với mình bằng tiếng Thái: - Thưa cha chúng con rút khỏi lớp, nhưng chúng con xin phép tiếp tục đến nghe cha giảng bài hàng tuần được không ạ?

Mình trả lời: - Dĩ nhiên là được. Trong lớp cũng có một thầy đã từng học môn này ở Philippines, nhưng thầy vẫn muốn tham gia lớp học.

- Chúng con cũng muốn học môn này của cha, nhưng chúng con học không nổi. Lý do là chúng con đang học ngoài hệ thống.

- Tại sao là ngoài hệ thống?

- Thưa cha là vì chúng con không phải đi học để chịu chức linh mục mà đi theo ơn gọi tu huynh. Vì thế chúng con không cẩn phải học chương trình triết mà có thể vào thẳng chương trình thần học. Tuy nhiên chúng con chỉ mới là năm nhất trong chương trình thần học thôi. Nhưng để học các môn thần học thì chúng con phải học những môn yêu cầu trước. Mà có quá nhiều môn chúng con phải học nên bài vở sẽ theo không kịp.

- À, thế là chúng con mới khấn lần đầu à?

- Thưa cha đúng rồi.

-Nhưng cha nghe nói bây giờ các thầy thần học dòng Camilian là về học tại Việt Nam. Sao tụi con lại còn ở đây?

- Thưa cha là vì chúng con mới khấn, nhưng không học làm linh mục. Cha bề trên ở đây sợ rằng tụi con về Việt Nam sẽ gặp phải nhiều áp lực nên khuyên chúng con học ở đây thì tốt hơn.

- À, cha hiểu rồi. Nhiều người Việt Nam vẫn chưa hiểu lắm về ơn gọi tu huynh là gì. Họ cứ cho rằng ai không thể làm linh mục được mới làm thầy. Trong khi đó, ơn gọi làm thầy vĩnh viễn là một ơn gọi rất đặc biệt và phải thật sự trung kiên mới theo tới cùng được.

Quả thật rất đáng tiếc khi ơn gọi linh mục ở nhiều nơi trên thế giới ngày càng giảm bớt, nhưng ơn gọi tu huynh thì càng hiếm hoi hơn. Mình mong rằng hai thầy mới khấn sẽ bền vững trong ơn gọi của mình. Hai thầy dấn thân theo Chúa không phải vì chức vụ, không phải vì mong được trọng vọng, mà muốn dâng hiến cuộc đời cho Ngài. Xã hội vẫn đề cao các linh mục trên các tu sĩ nam nữ, nhưng Thiên Chúa chỉ nhìn thấy ai là người sẵn sàng hy sinh và yêu mến Ngài nhiều nhất.

Bangkok, ngày 17.6.2016

No comments: