Bắt đầu công việc mới tại Đại chủng viện duy nhất tại Thái Lan




Đại chủng viện Lux Mundi nằm trên một con đường khá rộng lớn ở huyện Sampran, tỉnh Nakhon Pathom cách thủ đô Bangkok vài chục cấy số. Hôm nay là ngày khai giảng của đại học Saengtham gắn liền với ĐCV. Chương trình khai giảng tương đối đơn giản. Nó diễn ra sau tiết học sáng và trước giờ ăn trưa của các thầy. Ở đây mọi người đến lớp đều mặc đồng phục như những sinh viên. Nhìn thoáng qua thấy giống như một học viện dành cho nam giới hơn là một ĐCV. Lý do là trường Saengtham đã đăng ký như một trường đại học được cấp bằng nên cũng phải làm theo mô hình của những đại học khác. Ngoài ra, theo học tại đây không chỉ có các thầy mà còn có khoảng 80 người không có đi tu nhưng chỉ học để lấy bằng cấp. Có một ít các seour cũng học ở đây. Số còn lại, khoảng 170 người là các thầy thuộc lớp triết và thần. Số người này không chỉ bao gồm tất cả các chủng sinh đến từ 10 giáo phận trên đất nước Thái mà còn các dòng tu nam nữa. Có dòng cho các thầy đi học ở nước ngoài như Philippines thì không theo học tại đây.

Giáo hội Thái Lan là một giáo hội nhỏ bé chỉ có vỏn vẹn khoảng 300.000 giáo dân nên việc chỉ có duy nhất một đại chủng viện không phải là điều khó hiểu. Trước đây khi ơn gọi còn nhiều hơn thì số người học tại ĐCV lên tới gần 400 nhưng ơn gọi ngày càng khan hiếm, lượng người theo học tại Saengtham giảm xuống đáng kể. Sáng nay trước giờ khai giảng cha Aphisit là phó giám đốc ĐCV đã nói với mình như thế.

Hôm nay mình đến để tham dự chương trình khai giảng và để làm quen với các cha cũng như giao cho bộ phận in ấn những tài liệu mình sẽ dùng cho hai môn mà mình sẽ đảm trách trong học kỳ thứ nhất này, đó là môn tôn giáo học và môn giáo hội học. Trong hai môn này thì môn thứ nhất nằm trong chuyên môn của mình, còn môn thứ hai thì không. Tuy nhiên, việc các giáo sư phải dạy theo yêu cầu là một sự thật phải chấp nhận trong môi trường giáo dục. Mình phải tìm hiểu để xây dựng một giáo án cho đầy đủ và cố gắng thực hiện việc giảng dạy như một người chuyên môn. Cũng nhờ việc phải tìm tòi và nghiên cứu thêm để đáp ứng yêu cầu mà người dạy cũng thu thập được thêm kiến thức về các lĩnh vực khác nhau.

Ngày đầu tiên đến đây trò chuyện và dùng cơm với các cha mình thấy các ngài cũng khá thân thiện. Mỗi người đến từ các giáo phận khác nhau nhưng đã được bổ nhiệm để cộng tác phục vụ cho ĐCV chung của giáo hội Thái Lan. Có một cha người Ý thuộc hội thừa sai PIME cũng đang dạy và lưu trú trong ĐCV. Có một cha bằng tuổi mình đến từ Gp. Tharae. Ngài là người gốc Việt và biết nói tiếng Việt nên thấy mình là nói tiếng Việt bất kể các cha khác xung quanh không hiểu được gì.

Ngày mai mình chính thức bắt đầu công việc truyền đạt kiến thức. Trước đây mình cũng đã dạy học ở các trường khác nhau, nhưng có lẽ đây là thách đố lớn nhất vì nó đòi hỏi không chỉ kiến thức mà còn khả năng chuyển tải nó đến những người trẻ là lãnh đạo của giáo hội sau này. Mình thấy đó là trọng trách khá lớn. Mình chỉ mong sao Chúa Thánh Thần sẽ làm việc nơi thầy cũng như trò để mục đích của việc học tập được đạt tới.

Sampran, ngày 6.6.2016

No comments: