Nhật ký trên xe đò


Sáng sớm hôm nay cha Bình chở mình ra bến xe Union là nhà ga chính của thành phố để lên xe đi tiểu bang South Carolina. Hai ngày tròn lưu lại ở thành phố thủ đô Hoa thịnh đốn cũng đã kết thúc. Tuy là một chuyến đi nằm ngoại dự định nhưng lại là một trải nghiệm rất tuyệt vời, vì mình đã không chỉ được đến thăm cộng đoàn dòng Ngôi Lời tại đây mà còn được tham quan và tìm hiểu thêm về thành phố thủ đô của đất nước Hoa kỳ.

Cha Bình đã chia sẻ cho mình biết một điều rất thú vị về vị trí của nhà cộng đoàn Ngôi Lời. Đó là trong khu vực này có nhà cộng đoàn của hàng chục dòng tu cả nam lẫn nữ. Người ta còn gọi khu vực này là Rô ma thứ II vì có quá nhiều hội dòng tập trung ở đây. Lý do có lẽ vì gần đó có trường đại học Công Giáo Hoa Kỳ cũng như Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và một số học viện Công giáo khác. Ngay một bên nhà cộng đoàn dòng Ngôi Lời là nhà dòng Phanxico. Nhiều nhà dòng có chủng sinh hoặc thành viên đang học tại trường đại học Công giáo Hoa Kỳ nơi mỗi người phải mặc tu phục đến trường rất nghiêm túc. Tuy nhiên nếu ai không phải là tu sĩ mà chỉ là sinh viên bình thường thì mặc áo quần tự do như sinh viên ở các trường đại học khác. Một điều đáng tiếc là mặc dầu có những dòng tu có nhà cửa cơ sở rất khang trang nhưng số người ở trong đó lại quá ít vì ơn gọi tại Hoà Kỳ đã giảm hẳn trong thời gian qua. Dòng Ngôi Lời cũng từng có một cơ sở lớn với 60 phòng ngủ để cho các tu sĩ từ các nơi đến thuê ở trong thời gian đi học tai CUA, nhưng đã bán cách đây 5 năm vì không còn người sử dụng.

Trong những ngày này cảnh vật thật tuyệt vời. Hoa lá đang đâm chồi nẩy lộc khắp mọi nơi sau những ngày mùa đông băng giá. Ngoài những cây hoa anh đào còn có nhiều loại hoa khác cũng nở rộ trên đường phố, trong các công viên và trong những khu rừng thiên nhiên. Ở đây khi có trải nghiệm về sự khắc nghiệt của mùa đông thì người ta mới biết yêu quý những tia nắng ấm và những làn gió nhẹ của mùa xuân. Họ có thể ngồi bên dòng sông Potomac câu cá thả hồn theo dòng nước trôi, đạp xe qua những con đường xanh tươi và thanh bình của vùng ngoại ô, hoặc chỉ đơn giản nằm trên những thảm cỏ xanh nhìn ngắm cánh hoa anh đào nhẹ nhàng rơi. Tính chất của mùa xuân thật đặc biệt. Mùa xuân có sức sống nhưng không vồn vả. Có vẻ đẹp nhưng không phô trương. Mùa xuân tạo nên cho người ta niềm vui nhưng không cuồng nhiệt. Mọi thứ rất tiết chế và hài hoà. Sức mạnh của mùa xuân là thứ sức mạnh thu hút và quyến rủ con người chứ không áp đặc.

Chặng đường của mình hôm nay dài hàng trăm dặm kéo dài hơn mười tiếng đồng hồ trên xe đò đi qua ba tiểu bang. Một quãng đường xa mà đi đến đâu thì thấy mùa xuân đến đó. Mùa xuân đến trong thiên nhiên và trong lòng của những ai biết quý mến món quà vô giá mà Thiên Chúa ban cho nhân loại là tác tạo tuyệt mỹ của Ngài. Cây cối biết mọc lá xanh tươi biết nở hoa tươi thắm là biết làm đúng theo chức năng và sứ mệnh mà Thượng đế đã giao phó cho nó. Con người cũng nên nhìn vào đó để ngộ ra những chân lý của cuộc sống và thấu hiểu vai trò, trách nhiệm của mình trên thế giới mà thực hành cho đúng với thánh ý của Ngài.

Trên xe Megabus, ngày 31.3.2016

No comments: