Nhật ký trên không



Đã lâu lắm rồi mình mới có một chuyến bay xuyên nước Mỹ. Từ California ở miền tây Hoa Kỳ sang thủ đô Hoa Thịnh Đốn ở miền đông mất gần sáu tiếng đồng hồ trên hai chuyến bay. Đây sẽ là lần thứ hai mình đặt chân đến thành phố này, là trung tâm quyền lực của quốc gia giàu mạnh nhất thế giới. Lần đầu tiên đến Hoa Thịnh Đốn là tháng giêng năm 2000. Khi đó mình vẫn còn là một tập sinh của dòng Ngôi Lời. Toàn thể lớp nhà tập khi đó đang trên đường đi tĩnh tâm 30 ngày để cầu nguyện và suy niệm sâu sắc hơn về ơn gọi tu trì của mình trước khi đi đến quyết định có xin khấn lần đầu hay không. Đó là một cuộc tĩnh tâm trong thinh lặng theo phương pháp thánh Ignatio mà tập sinh trong nhiều hội dòng hay được trải nghiệm. Sau khi chương trình tĩnh tâm kết thúc cũng đã có một vài người trong lớp làm đơn xin về. Không phải về vì chịu không nỗi chương trình tĩnh tâm mà về vì những gì họ đã nhận ra trong những ngày chỉ có ăn, ngủ và cầu nguyện đó là họ được Chúa kêu gọi để sống một lối sống khác chứ không phải là những tu sĩ truyền giáo Ngôi Lời.

Chuyến đi đến Hoa Thịnh Đốn lần này không nằm trong kế hoạch ban đầu của mình. Nhưng mình đã quyết định thực hiện chuyến đi này vì một người thuộc lớp đàn anh trong Dòng là cha Nguyễn Thanh Bình đã mời qua chơi vì thành phố đang vào tiết xuân rất đẹp với những cảnh vật xanh tươi. Hoa Thịnh Đốn cũng không quá xa nơi mình cần đến trong vài ngày nữa đó là thành phố Columbia, bang South Carolina. Ở đó mình sẽ tham dự một chương trình hội thảo về tôn giáo và môi trường được tổ chức tại trường đại học South Carolina. Thấy khá thuận tiện và cũng là một cơ hội hiếm có để đi tham quan thành phố trung tâm hành chính nước Mỹ nên mình đã nhận lời mời của cha Bình tới Hoa Thịnh Đốn.

Từ ngày trở về Mỹ thăm gia đình lần này đây là lần đầu tiên mình có chuyến đi xa. Hơn một tháng qua mình ở nhà để được gần gũi ba mẹ, các anh chị và các cháu. Mình cũng ở nhà để làm những công việc nghiên cứu, viết lách, và chuẩn bị nội dung cho các môn học mà mình sẽ dạy tại Thái Lan sau khi kỳ nghỉ kết thúc. Chuyến đi này cũng là chuyến đi vừa kết hợp công việc với việc đi thăm những người thân quen, hội dòng...để nối kết mối tương quan với nhau. Ngồi máy bay chặng đường từ California qua Nevada thật đáng sợ vì gió mạnh và máy bay cứ lắc lư rung chuyển. Nhưng giờ này mình cũng đã sắp đến đích điểm là Hoa Thịnh Đốn. Máy bay đang dần hạ cánh. Trời bây giờ đã gần 10g tối. Mỗi khi đáp xuống an toàn đều là lúc mình không quên cảm tạ Chúa đã chở che cho chuyến đi được bình yên.

Trên máy bay xuyên Mỹ, ngày 28.3.2016

No comments: