Thiếu thương xót




Hôm qua mình đi dâng lễ Chúa Nhật ở một nhà thờ của người Việt xây dựng có cha chánh xứ cũng như cha phó đều là người Việt. Cha phó tên Toàn chính là người mời mình đến đồng tế với ngài và giảng trong thánh lễ. Thánh lễ có đa số là người lớn tham dự vì còn sớm, nhưng đông đủ đầy nhà thờ. Trước lễ cha Toàn hỏi mình muốn giảng ở bục hay muốn đi ra giữa giảng. Mình nói muốn ra đứng giữa và xin cái micrô không giây. Cha Tòan nói ở đây không có micrô này, chỉ có loại đeo tai. Nhìn cái micrô có cái cộng chìa ra từ chỗ đeo nơi vành tai tới gần miệng, mình cứ liên tưởng đến mấy ca sĩ trên sân khấu vừa hát vừa nhảy vũ đạo nên mới dùng loại micrô như vậy. Làm linh mục giảng lễ thì cũng chẳng phải múa máy gì cả. Có cái micrô to to cầm trên tay thấy nó đỡ trống trải và an toàn hơn. Nhưng nhập gia thì tùy tục, ở Mỹ dường như các nhà thờ đều dùng loại micrô này để giúp cho vị chủ tế không bị vướng mắc bởi những cái micro cồng kềnh hay cố định.

Hôm qua bài phúc âm thuật lại người phụ nữ ngoại tình bị người dân lên án đòi kết tội và được Chúa Giêsu tha thứ. Trong bài giảng, mình liên kết hành động của người dân đối với người phụ nữ với hành động của nhiều người giáo dân đối với nhau trong cộng đoàn giáo xứ. Họ thích lên án và bắt tội những người khác trong cộng đoàn, thậm chí bắt tội cả cha xứ. Dường như đi đâu mình cũng nghe kể chuyện về những cộng đoàn giáo dân Việt Nam bị chia rẻ, bị xáo trộn bởi những xung đột, kiện cáo lẫn nhau. Hiện tượng người Công giáo Việt Nam chia bè chia phái, thích chỉ trích nhiều hơn hành động, thích gây chiến nhiều hơn giải hòa hình như đã trở nên vấn đề cơm bữa của nhiều cộng đoàn giáo xứ ở nước ngoài cũng như trong nước. Điều này thật đáng tiếc và thật đáng buồn bởi vì lời truyền dạy của Chúa Giêsu rằng hãy yêu thương nhau để cho người khác nhìn vào có thể nhận ra đó chính là môn đệ của Ngài dường như đã bị lãng quên ở khắp nơi.

Tuần trước mình gặp một người cha bạn đang phục vụ ở một cộng đoàn nhỏ người Việt Nam. Cha bạn nói với mình rằng: “Hy vọng năm nay là năm thánh của Lòng Thương Xót Chúa những người giáo dân trong cộng đoàn sẽ được cảm hóa chứ tình trạng như trong lúc này thì căng thẳng quá.”  Vào nhà thờ, đặc biệt trong năm này người ta nghe nhiều về lòng thương xót Chúa, hát những bài thánh ca ca tụng tình yêu và lòng từ bi của Chúa, nhưng nhiều người không ý thức được rằng đó là cái tấm gương, cái “mô hình” mà họ phải đem ra áp dụng trong cuộc sống của chính mình. Vì thế mới tiếp tục diễn ra hiện tượng lên án và chỉ trích nhau ngoài nhà thờ rồi vào bên trong đọc kinh lòng thương xót như một vòng lẫn quẫn.

Costa Mesa, CA, ngày 14.3.2016


No comments: