Cha Vincent

Mình gặp cha Vincent Senechal ở giáo xứ Bungtumpun thuộc Phnom Pênh. Ngài là một nhà thừa sai người Âu châu và cũng là một tiến sĩ Kinh Thánh.  Giáo xứ ngài coi sóc có cả người Việt lẫn người Campuchia. Trong Thánh lễ Chúa nhật còn thấy có một số tu sĩ  truyền giáo và một số người nước ngoài cũng đến tham dự. Trong số người nước ngoài đó có những tình nguyện viên cho các tổ chức Công giáo hoặc tổ chức phi chính phủ.

Vì số linh mục bản xứ còn quá ít ỏi nên Giáo hội Campuchia rất cần những nhà truyền giáo và nhà thừa sai nước ngoài đến để phục vụ. Ngay cả các giám mục ở đây cũng là người nước ngoài. Tuy nhiên mọi người đều phải học tiếng Miên để phục vụ cho giáo hội địa phương.

Trưa hôm đó cha Vincent mời mình và hai bạn trẻ đi cùng mình ăn trưa ở một nhà hàng buffet trong thành phố. Nhưng cha ăn ít tại vì mẹ của ngài nói là dạo này nhìn béo lên quá.  Mình thì cũng không ăn nhiều vì lúc đó đang bị cảm nên không có tinh thần ăn uống. Hai bạn trẻ đi cùng mình có lẽ ngại nên cũng không ăn nhiệt tình cho lắm. Nghĩ lại mà thấy hơi tiếc vì nhà hàng mà cha Vincent đưa tới là một nơi nhìn khá sang trọng. Biết vậy đi ăn nơi bình dân sẽ đỡ tiếc tiền hơn.

Siem Reap, ngày 4.11.2015

No comments: