Bình thản



Thế là đã bước qua một tháng mới. Tháng 7 xem ra đi qua nhanh hơn tháng 6. Trở lại với việc nghiên cứu, ngày ngày đọc sách về triết lý nhà Phật vừa giúp cho mình có thêm kiến thức mà cũng giúp cho mình ngộ ra một số điều trong cách sống và tôi luyện bản thân. Mỗi sáng mình đi dạy học. Mình dạy lớp tiếng Thái cho sinh viên đến từ trường đại học Loyola ở Hoa Kỳ. Nghĩ cũng buồn cười. Người Việt dạy tiếng Thái cho người Mỹ. Nhưng thế giới thời nay là thế. Không còn mấy điều chỉ trắng với đen. Người ta ngày càng thấy nhiều màu xám trong cuộc sống. Sự thiếu rõ ràng và bất ngờ đôi khi làm cho người ta hoang mang, nhưng cũng có thể mang lại sự thú vị trong cuộc sống nếu biết nhìn về nó cách tích cực. Với một cái nhìn đúng đắn ta có thể vượt qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Với một chút điềm tỉnh ta có thể loại bỏ rất nhiều bức xúc và ức chế trong lòng. Nghĩ cho cùng thì không có lời chỉ trích nào quá nặng đến nỗi ta phải tự ái mà mất đi bình tĩnh. Không có sự mất mát nào quá khủng khiếp mà ta không thể nào vực lên được. Và cũng không có hoàn cảnh nào quá bi đát mà ta không thể tìm thấy một chút niềm vui trong cuộc sống. Đối với mình điều quan trọng hơn hết là tìm cho được sự quân bình và ung dung trong cuộc sống. Con người thì thường khi yếu đuối. Mình dễ bị kích động khi cảm thấy bị xúc phạm, dễ buồn sầu khi đương đầu với sự mất mát, và dễ hoài nghi khi chứng kiến quá nhiều lừa lộc trong cuộc sống. Nhưng nếu ta có thể vượt qua những yếu đuối đó thì cuộc sống sẽ chất chứa sự thanh bình cho dù xung quanh có diễn ra nhiều cơn giống tố.

Bangkok, ngày 1.8.2014


No comments: