Sống tử tế



Vừa rồi mình xem vòng “Lộ Diện” của chương trình Nhân Tố Bí Ẩn, phần thi của các thí sinh trong đội của Hồ Quỳnh Hương. Có 6 thí sinh, nhưng chỉ có 4 được chọn vào vòng Live Show. Trong phần công bố kết quả mà HQH phải gặp riêng từng thí sinh để báo cho học trò của mình biết là sẽ được chọn vào vòng tiếp theo hay không thì khán giả truyền hình đã biết rằng huấn luyện viên này đã chọn chàng trai Tích Kỳ, bạn trẻ làm nghề trông xe đam mê ca hát để được đi tiếp. Nhưng đến khi HQH gặp Loki Bảo Long, là người bạn thân của Tích Kỳ trong cuộc thi thì cô ta đã nói với Loki rằng hôm nay Tích Kỳ hát thực sự đáng tiếc. Nếu cô chọn Loki thì Tích Kỳ sẽ phải ra về. Nhưng nếu Loki sẵn sàng ra về thì Tích Kỳ sẽ được đi tiếp vào vòng trong.

Sau khi nghe HQH đưa ra sự lựa chọn cho mình, chàng trai Loki khóc nức nở. Với những giọt nước mắt lăn dài, Loki nói giọng đầy tiếc nuối : - Em rất muốn. Em muốn lắm. Em rất là muốn đi tiếp….

Loki úp mặt vào lòng hai bàn tay. Một vài giây phút sau, Loki ngẩng mặt lên, nhìn HQH và nói: - Em muốn Tích Kỳ ở lại.

Loki đã khẳng định rằng sẽ nhường chỗ cho Tích Kỳ, người bạn thân trong chương trình mặc dầu biết rằng đánh mất cơ hội này thì sẽ không còn cơ hội khác. Và cơ hội đến với Loki cũng không dễ dàng vì em cũng đã phải vượt qua không ít khó khăn để có được ngày hôm nay. Cuộc sống của Loki theo như bạn ấy kể thì cũng đã phải trải qua rất nhiều đau khổ đến nỗi mắc bệnh trầm cảm, một căn bệnh mà em chỉ mới thoát ra khỏi được từ khi tham gia chương trình. Nhưng rồi Loki đã không nghĩ đến mình mà nghĩ đến người bạn nhỏ tuổi hơn mình. Và Loki đã sẵn sàng tặng cơ hội ấy cho Tích Kỳ cho dù việc được đi vào vòng trong thì em “muốn lắm”. Mà cũng chính vì cái "muốn lắm" đó mà làm cho sự hy sinh của Loki thật sự có ý nghĩa. 

Mặc dầu biết rằng việc đặt ra một lựa chọn cho thí si chỉ là cách chương trình giàn dựng để tạo nên phần kịch tính cho khán giả, nhưng tình huống là có thật, và sự lựa chọn cũng có thật. Và trong tình huống này, Loki Bảo Long đã chọn hy sinh lợi ích riêng tư vì người khác. Có người có thể chỉ trích rằng, bạn ấy dại dột khi không chọn cho chính mình vì dầu sao đi nữa thì đây cũng là một cuộc thi mà người nào làm tốt hơn thì người ấy xứng đáng được thưởng. Người khác cũng có thể nghi ngờ rằng Loki Bảo Long không thể chọn cách khác trong tình huống này nếu không muốn hàng chục triệu người đánh giá mình là con người ích kỷ. Dù sao đi nữa thì em ấy cũng đã chọn điều tốt cho người khác và sẵn sàng lãnh nhận sự thiệt thòi về phía mình.

Khi xem xong chương trình mình bổng nhiên liên tưởng đến nhiều người trẻ mà mình quen biết. Mình ước gì các bạn trẻ ấy cũng có một tinh thần cao thượng như thế khi đối xử với nhau. Có quá nhiều lần, mình chứng kiến sự tranh dành quyền lợi, lợi ích cho bản thân mà dường như không nghĩ về người khác. Và vì ai nấy đều chỉ thấy điều mình muốn, điều mình cần có, và điều mình phải đạt được nên rốt cuộc là dẫn đến tranh cải, dẫn đến mâu thuẫn, dẫn đến sự xúc phạm lẫn nhau, và cuối cùng là sự xụp đỗ trong mối quan hệ anh em, bạn bè.

Cuộc sống luôn luôn khó khăn. Tích Kỳ có gia cảnh nghèo. 17 tuổi, Tích Kỳ không đi học mà lại đi trông xe tại một trường học. Loki thì sống trong gia đình có nhiều mâu thuẫn và không nhận được hạnh phúc. Thế nhưng thay vì để cho sự khó khăn trong cuộc sống làm cho họ trở nên ích kỷ và bon chen thì họ đã trở nên rộng lượng hơn, thông cảm cho nhu cầu của người khác hơn, và sẵn sàng bị thiệt thòi vì người khác hơn.

Trong cuộc sống, có những điều chúng ta “rất muốn”, thậm chí những thứ đó cũng xứng đáng thuộc về mình vì mình đã bỏ ra công sức để sở hửu được nó. Thế nhưng có khi mình được mời gọi để mang trong người một tấm lòng rộng lượng và bao dung mà chỉ cần một làn gió nhẹ cũng đủ để cuốn nó đi khắp nơi. 

Cuối cùng thì Loki cũng đã được chọn vào vòng trong, vì chương trình sẽ không bỏ qua một giọng hát hay. Nhưng chắc chắn với cử chỉ đẹp và cao thượng của Loki trong khoảnh khắc gay cấn đó thì tấm lòng của bạn giờ cũng đã được nhiều người biết đến và giúp cho bạn được tình cảm của nhiều người hơn. Hóa ra khi mình sống tốt thì người khác cũng được nhờ. Và khi mình biết bảo vệ người khác thì chính mình cũng được bảo vệ.

Bangkok, ngày 25.7.2014


No comments: