Cõi riêng

Mình đã từng viết nhật ký ở nhiều nơi, nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên ngồi viết ở khu vực giải trí của một trung tâm mua sắm gồm có rạp phim và sân chơi bowling. Cũng chỉ vì muốn tận dụng thời giờ rảnh rỗi để làm gì bổ ích khi đang phải chờ đến giờ hẹn gặp hai thầy trong dòng Ngôi Lời để cùng nhau về nhà dòng ở Nong Bua Lamphu.

 Hôm nay mình đến Udon Thani từ sáng trên một chuyến bay của hãng hang không Bangkok Airways. Sau khi đã hoàn tất những công việc cần làm, đến gần hai giờ chiều mình quyết định vào khu vực rạp phim và bowling ngồi. Ở đây có ghế da ngồi rất thoải mái. Mà giờ  này thì lại không có ai cả. Có DJ chơi nhạc cho nghe và có đèn xanh đèn đỏ chớp nháy không khác gì trong vũ trường. Hai giờ chiều mà không muốn buồn ngủ để đọc sách và làm việc thì ở đây là phù hợp nhất.

Nhưng có lẽ không ai đọc sách và làm việc như mình trên cả đất nước Thái Lan này. Ngồi ở một nơi có nhạc sàn đang mở đùng đùng như thế mà mình lại đọc cuốn sách có tựa đề “Nhân quả” của một nhà sư người Thái nổi tiếng là P.A. Payutto.

Đọc sách triết lý Phật giáo được một lúc, thấy không còn hứng đọc nữa nên chuyển qua việc khác. Chợt nhớ ra Chúa Nhật tới này phải dâng lễ tiếng Anh ở trường đại học và lễ tiếng Việt cho một nhóm bạn trẻ nên mở máy tính ra để soạn bài giảng. Bài Phúc Âm của tuần thứ 3 Mùa Phục Sinh kể lại câu chuyện Chúa Giêsu hiện ra với hai môn đệ trên đường đi về Emmau. Viết được xong bản nháp bằng tiếng Anh, thấy hài lòng với kết quả của mình nên tạm ngừng và trở lại chỉnh sửa sau khi có thêm ý tưởng.


Đọc sách triết lý nhà Phật, rồi soạn bài giảng lễ ngày Chúa Nhật xong, nhìn thấy còn thêm một giờ đồng hồ nữa mới đến lúc hẹn với hai thầy nên mở máy ra viết nhật ký. Những bài nhật ký của mình nằm trong cái việc mà mình đã khởi hành từ năm 2006 khi mình lần đầu tiên bước ra khỏi nước Mỹ với cái mác là “linh mục truyền giáo”. Vì thế nên mình gọi nó là “nhật ký truyền giáo”. Nhưng có nhiều bài cũng chẳng liên quan gì đến việc truyền giáo cả, ít nhất là không liên quan một cách trực tiếp. Nó chỉ là những sinh hoạt bình thường trong đời sống hằng ngày của mình. Tuy nhiên cái bình thường nhiều khi cũng rất lạ. Ví dụ như hôm nay, ngồi đọc sách Phật giáo và soạn bài giảng ở trong khu vực giải trí của trung tâm thương mại.  Tiếng nhạc sàn ầm ầm trong tai. Tiếng banh bowling chạm vào những chiếc bowling pin kêu rầm rầm. Tuy vậy, giữa không gian náo nhiệt ấy mình cũng có thể suy gẫm về một số điều tâm linh để chia sẻ với giáo dân trong Thánh lễ Chúa Nhật tuần này. 

Bangkok, ngày 30.4.2014

No comments: